Để không quá tải khi ôn thi tốt nghiệp THPT và đánh giá năng lực

PGS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), chia sẻ thêm về định hướng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Với sự hướng dẫn của thầy, cô giáo các em có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để hệ thống hóa kiến thức. Ví dụ lập bảng, vẽ sơ đồ, bản đồ tư duy hay làm đề cương tóm tắt những nội dung kiến thức quan trọng, cốt lõi theo cách mà các em thấy có thể dễ nhớ, dễ hiểu nhất.

"Các thầy, cô giáo không nên yêu cầu HS làm quá nhiều bài tập, đề thi có cùng dạng mà có thể chỉ cần làm với số lượng vừa đủ nhưng bao quát hết các dạng bài tập tương ứng với yêu cầu của nội dung cốt lõi. Làm sao để HS nắm vững kiến thức, có khả năng ứng dụng, có khả năng so sánh, thấy rõ mối quan hệ giữa các đơn vị kiến thức. Việc làm bài tập, thực hành là cách soi rọi lại phần kiến thức đã được hệ thống hóa trước đó", ông Thành lưu ý.

Liên quan đến chủ trương đề thi sẽ tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn, ông Thành cũng lưu ý: "Các em cần chú ý tới các câu hỏi mở liên hệ với thực tiễn cuộc sống, yêu cầu vận dụng kiến thức để giải quyết một vấn đề nào đó trong cuộc sống. Những tình huống cuộc sống trong câu hỏi thi có thể không có trong sách, trong nội dung bài giảng nhưng khi đã nắm vững kiến thức cơ bản các em đều có thể đáp ứng được yêu cầu".

Trong quá trình ôn tập cho HS tại các nhà trường, ông Thành cho biết Bộ GD-ĐT cũng đã có lưu ý các trường tổ chức phân loại trình độ HS để có kế hoạch ôn tập sát với các nhóm đối tượng. Tùy theo các nhóm đối tượng HS, thầy cô có thể cung cấp thêm cho HS tài liệu tham khảo để luyện tập thêm nhưng không nên quá nhiều gây nên sự quá tải không cần thiết. "Có một căn cứ khác để HS tham khảo khi ôn tập là đề thi tham khảo của các môn thi do Bộ GD-ĐT đã công bố. Các em HS có thể xem để biết cấu trúc, cách hỏi trong đề thi. Nhìn vào đề thi tham khảo các em có thể phân biệt được các câu hỏi ở những mức độ khác nhau. Từ đó có định hướng ôn tập và cũng không bị bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi chính thức", ông Thành nói.

Để không quá tải khi ôn thi tốt nghiệp THPT và đánh giá năng lực

Học sinh lớp 12 sẽ thi tốt nghiệp THPT năm nay vào cuối tháng 6. ĐÀO NGỌC THẠCH

Liên quan đến việc HS có nên tham gia các kỳ thi thử, Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cho biết: "HS có thể tham gia thi thử do các trường tổ chức nhưng không nên quá nhiều. Các em cũng cần lưu ý không phải đề thi thử nào cũng bảo đảm sát với yêu cầu của chương trình. Vì thế, kết quả thi thử cũng có thể sẽ không phản ánh đúng khả năng của bản thân. Nếu không xác định rõ điều này, các em có thể hoang mang, lo lắng khi bị điểm thấp hoặc chủ quan khi có điểm cao. Cả hai trạng thái tâm lý này đều không tốt cho các em khi bước vào kỳ thi chính thức.

Vì rất nhiều HS dự thi tốt nghiệp THPT cũng đồng thời tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để xét tuyển ĐH, PGS Nguyễn Xuân Thành lưu ý: "Các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực hay thi tốt nghiệp THPT đều bám sát nội dung chương trình phổ thông mà HS đã được học. Vì thế, để đáp ứng tốt các kỳ thi, các em phải nắm chắc kiến thức cơ bản của các môn học ở bậc phổ thông và đảm bảo không học lệch mà dành thời gian đều cho việc học và ôn tập tất cả các môn học. Để không quá tải, các em nên nắm chắc kiến thức cơ bản ngay trong quá trình học".

Theo Tuyết Mai/ Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

Bên cạnh việc ôn thi tốt nghiệp THPT, nhiều sĩ tử lớp 12 đang quay cuồng ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy...
Từ cấu trúc và đề thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực mà ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố, giáo viên đưa ra những định hướng cho học sinh để có thể đáp ứng được yêu cầu kiến thức cũng như kỹ năng của đề thi này.
ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025 với nhiều thay đổi hoàn toàn khác so với dự kiến ban đầu khiến giáo viên lo lắng.
Nhiều học sinh lớp 12 năm nay băn khoăn bị trừ điểm vô lý ở phần câu trắc nghiệm đúng - sai trong cấu trúc đề thi môn Toán, Kỳ thi Tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Dùng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT để tự học IELTS đang là cách được nhiều tài khoản TikTok, Threads chia sẻ. Điều này có hiệu quả?
Trên cơ sở cấu trúc và đề tham khảo lớp 10 năm 2025 mà Sở GD-ĐT TP.HCM công bố, các giáo viên đã hướng dẫn học sinh cách học để tiếp cận với hướng đổi mới của đề thi.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Đánh thức nhiệm vụ đào tạo nhân lực điện hạt nhân ở các trường đại học
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tái khởi động lại, đồng nghĩa với việc các trường đại học (ĐH) chính thức “đánh thức” nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ dự án đã để “ngủ” một...