Quảng cáo 1

Áp lực vào đại học tốp đầu: Trầy trật ôn thi 3 ca mỗi ngày

Tại TPHCM, có nơi, học sinh được bố trí học ba ca mỗi ngày với thời lượng trên dưới 12 tiếng đồng hồ để tăng tốc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Ôn thi 3 ca giành suất vào trường tốp đầu

Càng gần ngày thi, áp lực càng đè nặng lên vai các sĩ tử, nhất là các em học sinh chọn phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT để tranh suất vào các trường đại học tốp đầu.

Với áp lực thi vào các trường tốp đầu như Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Bách khoa TPHCM, Đại học Kinh tế TPHCM… học sinh nội trú khối lớp 12 của Trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú) đang tăng tốc ôn thi với thời lượng trên dưới 12 giờ/ngày.

Diệu Linh (quê ở Đồng Nai) học sinh lớp 12A1, Trường THPT Thành Nhân hơn tháng nay bị nhà trường “bế quan tỏa cảng” để ôn tập. Linh cho hay, thông thường vào thứ Bảy hằng tuần, nhà trường cho học sinh về thăm nhà nhưng bước vào giai đoạn ôn thi, trường hạn chế cho các em đi lại. Thay vào đó, cổng trường chỉ mở cửa 2 tiếng vào ngày cuối tuần để các phụ huynh đến thăm con.

Áp lực vào đại học tốp đầu: Trầy trật ôn thi 3 ca mỗi ngày

Học sinh Trường THPT Thành Nhân “tăng tốc” ôn thi tốt nghiệp THPT vào buổi tối Ảnh: Phạm Nguyễn

“Do nhà gần nên tuần nào mẹ cũng lên thăm em nhưng chỉ được gặp nhau 2 giờ đồng hồ ở sân trường, không đủ để hai mẹ con tâm sự, chia sẻ. Nhiều đêm, em cũng rưng rưng nước mắt vì nhớ nhà”, Linh kể và cho biết, mỗi lần lên thăm, mẹ em thường mang thêm sữa, bánh và đặc biệt là những món ăn do mẹ nấu.

Không được may mắn như Linh, Thanh Tùng (bạn học cùng lớp Linh- PV) quê ở Thanh Hóa gần 1 tháng nay chỉ được gặp ba mẹ qua điện thoại do gia đình ở xa. “Dù là con trai có phần mạnh mẽ hơn các bạn nữ nhưng một thời gian dài không được gặp trực tiếp gia đình, ba mẹ, Tùng cũng có cảm giác buồn, hụt hẫng. Tuy nhiên, được thầy cô, bạn bè động viên nên đến nay, tâm lý em khá tốt, việc còn lại là tập trung ôn tập cho kỳ thi quan trọng sắp tới”, Thanh Tùng chia sẻ và cho biết, năm nay em đặt mục tiêu thi vào trường Đại học Kinh tế TPHCM với mức điểm kỳ vọng đạt được là từ 25- 27 điểm.

Diệu Linh (quê ở Đồng Nai) học sinh lớp 12A1, Trường THPT Thành Nhân hơn tháng nay bị nhà trường “bế quan tỏa cảng” để ôn tập. Linh cho hay, thông thường vào thứ Bảy hằng tuần, nhà trường cho học sinh về thăm nhà nhưng bước vào giai đoạn ôn thi, trường hạn chế cho các em đi lại.

Thầy Nguyễn Văn Cường, Trưởng Ban quản nhiệm nội trú Trường THPT Thành Nhân cho biết, đa phần học sinh của trường đều ở nội trú nên khá thuận tiện cho việc ôn tập. “Trường chia làm ba ca, ca 1 bắt đầu từ 6 giờ 30 đến 11 giờ 30; ca 2 từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 30 và ca 3 từ 18 giờ 30 đến 22 giờ. Xen lẫn giữa các ca là thời gian để các em ăn uống, vệ sinh cá nhân và nghỉ ngơi. Sau 22 giờ, các em trở về phòng để nghỉ ngơi và không em nào được phép ôn tập bài”, thầy Cường nói.

Cũng theo thầy Cường, nội quy của trường là nghiêm cấm sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử nên nhà trường bố trí các cây điện thoại bằng đồng xu để khi cần có thể liên lạc với phụ huynh. Về giải trí, học sinh có thể chọn chơi các môn thể thao hoặc xem ti vi, nghe nhạc trong lúc ăn cơm, giờ nghỉ giải lao... Ngoài ra, mỗi phòng nội trú, nhà trường đều bố trí một giáo viên quản nhiệm cùng ăn, ngủ với các em để chăm sóc, giám sát.

Mong ngóng ngày thi

Trong khi đó, dù chưa thi tốt nghiệp THPT nhưng nhiều em đã tự tin chắc suất đại học bằng các phương thức khác như xét tuyển học bạ. Em Trần Uyên Nhi, học sinh lớp 12A24, Trường THPT Hùng Vương cho hay, do đã đủ điểm nộp hồ sơ vào một trường đại học tư thục nên việc còn lại chỉ cần đủ điểm tốt nghiệp THPT là đậu đại học nên tâm lý khá thoải mái.

Cách đây khoảng 2 tháng, Nhi đã nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ vào một số trường và được các trường này thông báo trúng tuyển có điều kiện (chỉ cần bổ sung thêm chứng nhận tốt nghiệp THPT- PV) là có thể nhập học. “Việc chắc suất vào đại học nên tâm lý của em khá thoải mái vì kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ là thủ tục. Em không bị áp lực như một số bạn khác khi phải thi tuyển để chạy đua vào các trường đại học. Em đang rất mong ngóng kỳ thi diễn ra để sớm được nghỉ ngơi, chuẩn bị cho ngưỡng cửa mới trong cuộc đời”, Nhi nói.

Tại Trường THPT Hùng Vương (quận 5), thầy Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc ôn tập cho học sinh lớp 12 được bắt đầu từ giữa tháng 5. Các em được ôn tập theo tổ hợp môn, chủ yếu tập trung các môn Toán, Văn, tiếng Anh, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Việc ôn tập chỉ thực hiện vào buổi sáng, kéo dài từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần.

Theo cô Phạm Thị Duy Bảo (Tổ phó tổ Lý, Trường THPT Hùng Vương), trong giai đoạn ôn thi, trường chủ yếu ôn tập lại kiến thức cho học sinh, trong đó nhấn mạnh kiến thức lớp 11 và học kỳ 1 của năm lớp 12 bởi giai đoạn này do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các em phải học trực tuyến nên hiệu quả không cao. “Đến thời điểm này, việc ôn thi cho học sinh cơ bản đã xong, việc còn lại là bản lĩnh và tâm lý phòng thi của các em phải thật tốt”, cô Bảo nói, đồng thời bày tỏ hy vọng đề thi phân hóa tốt để phù hợp với nguyện vọng của từng em.

Theo Nguyễn Dũng/TPO

Tin cùng chuyên mục

Trong nhiều giải pháp được áp dụng để cải thiện tình trạng hàng ngàn sinh viên tự ý bỏ học dù chỉ mới trúng tuyển sau một vài học kỳ, các trường tập trung sửa chương trình đào tạo nhằm tạo hứng thú cho người học.
Sau 2 năm Chính phủ ban hành Nghị định 116/2021 quy định sinh viên sư phạm được hỗ trợ học phí và chi phí sinh hoạt, đến nay, nhiều sinh viên theo học sư phạm chưa nhận được sự hỗ trợ này. Có trường, sinh viên phải viết đơn kêu cứu.
Nhận tin IELTS sẽ tổ chức trở lại sau hơn một tuần tạm hoãn, các thí sinh từng bị hủy thi phải ‘nhọc nhằn’ kiếm suất, thậm chí dời lịch sang năm sau vì thực trạng ít điểm thi, đông người chọn.
Lãnh đạo các trường ĐH y dược thảo luận về tiêu chuẩn đầu vào trong tuyển sinh ĐH khối ngành khoa học sức khỏe.
Trong các đợt xét tốt nghiệp gần đây, tỷ lệ sinh viên chưa thể tốt nghiệp do nợ chuẩn đầu ra tiếng Anh tại nhiều trường lên tới 30 - 40%. Có nhiều sinh viên 6, 7 năm mới được nhận bằng vì nguyên nhân này.
Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, khó khăn lớn nhất hiện nay của thúc đẩy chất lượng và quy mô giáo dục ĐH là sự hạn hẹp về nguồn lực tài chính, từ đó ảnh hưởng tới các yếu tố về con người, hạ tầng cơ sở vật chất.
Quảng cáo 2
Quảng cáo 3
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Tra cứu điếm thi