Trường ĐH Bách khoa TPHCM thông tin về phương án tuyển sinh 2025

PGS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa TPHCM - cho hay phương án tuyển sinh chủ đạo năm tới của trường là xét tuyển kết hợp với nhiều tiêu chí.

Ông Thắng cho hay, năm 2025, phương án tuyển sinh kết hợp của trường gồm một số tiêu chí. Trong đó, tiêu chí học lực bao gồm 3 thành phần là: điểm học tập ở bậc THPT (gồm 6 học kỳ ứng với tổ hợp đăng ký xét tuyển); điểm thi tốt nghiệp THPT (gồm các môn trong tổ hợp xét tuyển); điểm thi đánh giá năng lực. Thành phần học lực của thí sinh được tính dựa vào điểm học tập 3 năm THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm thi đánh giá năng lực.

Bên cạnh đó, tiêu chí thành tích cá nhân là học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đạt giải thi khoa học kỹ thuật, trình độ ngoại ngữ, chứng chỉ tuyển sinh quốc tế, thành viên trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, tỉnh/thành phố, và các giải thưởng học thuật khác. Ngoài ra còn có tiêu chí hoạt động xã hội, văn thể mỹ.

Trường ĐH Bách khoa TPHCM thông tin về phương án tuyển sinh 2025

Học sinh TPHCM dự thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Nguyễn Huế

Nhà trường chưa có quy định cụ thể về trọng số các tiêu chí, nhưng theo ông Thắng, tinh thần chung là không thay đổi thường xuyên. 

Đối với những học sinh lớp 12 có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường trong năm tới, ông Thắng khuyên nên tập trung học để có kết quả học lực và thi tốt nghiệp THPT tốt nhất. Học sinh có thể tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức. Ngoài ra, nếu kiến thức ngoại ngữ đã ổn, các em nên thi chứng chỉ Anh văn quốc tế.

Ông Thắng cũng cho biết nhà trường sẽ căn cứ trên quy chế tuyển sinh mới của Bộ GD-ĐT, lựa chọn các dữ liệu phản ánh tốt nhất năng lực học bậc đại học của thí sinh để xem xét cải tiến (nếu cần) phương thức xét tuyển tổ hợp. Vì vậy, thí sinh nên chủ động tìm hiểu kỹ ngành/trường muốn theo học để có lựa chọn sắp xếp nguyện vọng đúng đắn và phù hợp nhất. Các phương thức tuyển sinh khác sẽ được công bố cụ thể khi có quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Xét tuyển tổng hợp là phương thức tuyển sinh chủ đạo của Trường ĐH Bách khoa TPHCM vài năm gần đây. Theo phương thức này, thí sinh được đánh giá kết hợp, gồm 3 thành tố và trọng số tương ứng được dùng để xét tuyển. Trong đó, thành tố học lực chiếm 90%, thành tích cá nhân chiếm 5% và hoạt động xã hội, văn thể mỹ chiếm 5%.

Theo Lê Huyền/ Vietnamnet

 

Tin cùng chuyên mục

Bám sát sự thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, một số trường ĐH đã công bố định hướng tuyển sinh cho năm sau.
Hàng loạt trường đại học sau các đợt xét tuyển bổ sung đến nay vẫn còn thiếu cả ngàn chỉ tiêu. Nhiều trường quyết định khép lại mùa tuyển sinh 2024 do cạn nguồn tuyển.
Năm 2025, hình thức tuyển sinh vào các trường ĐH sẽ có nhiều thay đổi để phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Đáng chú ý, các kỳ thi riêng phục vụ tuyển sinh có những điều chỉnh quan trọng về cấu trúc đề thi và cho phép thí sinh lựa chọn môn thi.
Từ năm 2025, kì thi tốt nghiệp THPT có nhiều thay đổi khi thí sinh chỉ thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Chính vì vậy, việc tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội cũng sẽ có những thay đổi cho phù hợp với thực tế.
ĐH Mở TP.HCM thông báo tuyển sinh đại học chính quy bổ sung năm 2024 cho 6 ngành học với 150 chỉ tiêu.
Nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung các ngành Sư phạm dù điểm chuẩn ngành này năm nay cao vọt. Trong đó có trường nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung trên 28 điểm.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Học phí ngành Cơ khí thấp nhất chỉ từ 14,1 triệu, ra trường mức lương bao nhiêu?
Năm học tới, các trường đại học đào tạo ngành Cơ khí dự kiến áp dụng học phí thấp nhất từ 14,1 triệu đồng và cao nhất có thể lên tới 80 triệu đồng/năm hệ tiên tiến.