Ngành Trí tuệ nhân tạo - Mã ngành: 7480107

Trong xu thế công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, trí tuệ nhân tạo (AI) là ngành có vai trò cực kỳ to lớn. Đây là lý do mà AI đang được nhà nước đẩy mạnh đầu tư và khuyến khích học sinh, sinh viên theo học. Do đó, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các bạn trẻ có niềm đam mê với khoa học máy tính.

👉 Các Trường đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo hay AI (Artificial Intelligence) là ngành thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ máy tính. AI hoạt động dựa trên cơ chế mô phỏng suy nghĩ, nhận thức của con người và đưa vào bộ não của các thiết bị, hệ thống. Từ đó hệ thống sẽ có được trí thông minh như con người, biết dựa vào từng tình huống mà có cách xử lý khác nhau. Một vài ứng dụng của AI như: y tá ảo, trợ lý ảo, tư vấn viên ảo, robot làm việc nhà, robot công nghiệp,…

Theo sự phân tích của các nhà khoa học, chỉ trong vòng 6-8 năm nữa trí tuệ nhân tạo sẽ hoàn thiện về mọi mặt. Và đặc biệt hơn, trong vòng 50 năm nữa AI sẽ thay thế hoàn toàn nguồn lao động con người trong một vài công việc như: công nghiệp nặng, hóa chất, dây chuyền sản xuất,… Sự tiện nghi sẽ đi đôi với thách thức cho con người, chúng ta cần phải đổi mới, hoàn thiện hơn để cạnh tranh với lực lượng robot.

Học ngành Trí tuệ nhân tạo là học gì?

Sinh viên sẽ được học những kiến thức cốt lõi, cần thiết như: Cơ sở dữ liệu, kỹ thuật lập trình, kỹ thuật máy tính, mạng và truyền thông; trang bị kiến thức chuyên sâu của ngành gồm cả lý thuyết và thực hành như: Học máy, học sâu, thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên; quản trị, lưu trữ, phân tích, xử lý dữ liệu, dữ liệu lớn để giải quyết các bài toán về nhận dạng, ra quyết định, dự báo,... 

Bên cạnh đó, sinh viên còn được trang bị thêm các kỹ năng xây dựng, phát triển và triển khai quy trình sản xuất các sản phẩm công nghệ thông tin đa nền tảng, thành thạo quy trình lắp rắp cài đặt bảo trì phần cứng… cùng với các kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý dự án, giải quyết vấn đề, làm viêc nhóm và đặc biệt  đủ trình độ ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu việc làm, học tập ở bậc sau đại học trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ thông tin.

Cơ hội việc làm cho ngành Trí tuệ nhân tạo

Sinh viên tốt nghiệp ngành Trí tuệ nhân tạo sẽ có các cơ hội việc làm hấp dẫn, có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc như::

  • Kỹ sư phát triển ứng dụng AI
  • Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot
  • Kiến trúc sư dữ liệu
  • Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo
  • Lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP)

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Trí tuệ nhân tạo

Để học tốt ngành Trí tuệ nhân tạo, bạn cần có những tố chất sau:

  • Học giỏi môn Toán, Lý, Tin học, tiếng Anh
  • Luôn sáng tạo và tò mò những điều mới mẻ
  • Học hỏi và tiếp thu nhanh
  • Kiên trì và nỗ lực học hỏi
  • Am hiểu các dữ liệu 

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề