Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Mã ngành: 7810202

Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là gì?

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là ngành học chuyên sâu về lĩnh vực quản lý nhà hàng và chế biến món ăn về phương diện văn hóa ẩm thực với công việc cụ thể là quản lý các khâu về ẩm thực, yến tiệc, hội nghị, sự kiện, chế biến món ăn…

Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống học những gì?

Theo học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống sinh viên được trang bị những kiến thức chuyên môn về kinh tế học như toán kinh tế, lý thuyết cung cầu, thị trường và các yếu tố sản xuất, pháp luật kinh tế; Các kiến thức cơ bản về quản trị và quản trị kinh doanh như khái niệm quản trị, phong cách quản trị, các quyết định trong quản trị, nguyên lý kế toán; Tổng quan du lịch, về các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, xây dựng khẩu phần ăn khoa học, hợp lý;  Các loại thực phẩm dùng trong chế biến, thương phẩm và an toàn thực phẩm trong chế biến món ăn; Đặc điểm phong tục tập quán của các nước trên thế giới và Việt Nam; Khái niệm và cách thức xây dựng thực đơn các loại thực đơn;  Các loại mẫu cắt tỉa, nghệ thuật điêu khắc củ quả phục vụ nghề kỹ thuật chế biến món ăn.

Các môn học tiêu biểu của ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống như: quản trị chất lượng du lịch, phân tích du lịch, phương pháp xây dựng khẩu phần, thực đơn, dinh dưỡng học, Quản trị kinh doanh nhà hàng, Quản lý chất lượng, Hạch toán định mức, xây dựng thực đơn, kỹ thuật phục vụ nhà hàng, kỹ thuật chế biến… Có khả năng hoạch định chiến lược về dịch vụ ăn uống, kế hoạch kinh doanh, cung cách phục vụ khách hàng trong nước và quốc tế.

Học Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống ra trường làm gì?

Ngày nay, sự gia tăng liên tục các nhà hàng, cửa hàng ăn uống và các dịch vụ ăn uống để phục vụ cho nhu cầu thưởng thức ẩm thực ngày càng lớn, đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ ăn uống nước ngoài cũng đang có định hướng phát triển lâu dài tại Việt Nam. Với những thuận lợi trên, có rất nhiều cơ hội việc làm cho tân cử nhân ngành Quản trị nhà hàng khách sạn.

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống sinh viên có thể đảm nhận các công việc như:

  • Đảm nhận các công việc như: cán bộ, nhân viên các bộ phận trong một doanh nghiệp du  lịch ( công ty- doanh nghiệp du lịch, khách sạn, nhà hàng, hãng hàng không, hãng vận chuyển, khu du lịch, khu vui chơi giải trí liên hợp…), cơ quan quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý Du lịch), công ty tổ chức sự kiện- hội nghị, các cơ quan đào tạo và nghiên cứu,…với vai trò là người thực hiện trực tiếp hay người điều hành- quản lý.
  • Khách sạn, doanh nghiệp du lịch: Vị trí giám sát, tổ trưởng, quản lý hay giám đốc bộ phận nhà hàng, bộ phận chế biến món ăn, nhân sự, sale & marketing, bộ phận hành chính, kế toán…Quản lý khu nghỉ dưỡng, giám đốc điều hành các nhà hàng.
  • Doanh nghiệp khác như: các loại hình doanh nghiệp thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và sở hữu trí tuệ; các bộ phận quản trị và hoạt động thương mại ở các loại hình doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh; quản lý nhà hàng, quản lý dịch vụ ăn uống tại các trung tâm vui chơi giải trí, hệ thống siêu thị lớn, các công ty sản xuất kinh doanh thực phẩm.
  • Cơ quan quản lý nhà nước: chuyên viên các phòng thuộc Sở du lịch, chuyên viên các vụ thuộc tổng cục du lịch. Các bộ phận có liên quan đến quản lý thị trường và thương mại ở các cơ quan quản lý nhà nước các cấp.
  • Các đơn vị sự nghiệp du lịch và liên quan đến du lịch (các cơ sở đào tạo du lịch, các viện nghiên cứu, các tổ chức phi lợi nhuận): đào tạo viên tại các cơ sở đào tạo du lịch, chuyên gia tư vấn phát triển du lịch.
  • Có khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường: khả năng tự nghiên cứu, học tập, bồi dưỡng; khả năng tiếp tục học tập nâng cao lên trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ trong lĩnh vực du lịch.
CÁC TRƯỜNG TUYỂN SINH NGÀNH Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống