Những chính sách du học có hiệu lực từ năm 2024

Tầm quan trọng của sinh viên quốc tế đối với các quốc gia du học, từ khía cạnh kinh tế, nhân lực đến đa dạng chủng tộc, màu da ngày càng được nhấn mạnh trong các chính sách du học công bố vào năm 2023. Tuy nhiên trong năm 2024 các quốc gia cũng có những thay đổi về chính sách du học.

Sinh viên quốc tế tại Úc, một trong những quốc gia liên tục có nhiều thay đổi trong chính sách du học trong năm 2023. Ảnh: ANDY PHẠM

Nhiều biện pháp bảo vệ du học sinh

Sinh viên quốc tế tại Anh. Ảnh: UNIVERSITY OF SOUTHAMPTON

Nếu chọn điểm đến Canada, ngoài học phí và phí đi lại, du học sinh phải chứng minh mình có sẵn 20.635 CAD (376 triệu đồng) để xin giấy phép du học. Yêu cầu mới này tăng gấp đôi so với mức cũ là 10.000 CAD và có hiệu lực từ ngày 1.1.2024. Canada cũng cảnh báo các trường chỉ gửi thư mời nhập học nếu có thể sắp xếp chỗ ở cho sinh viên quốc tế, đồng thời cho phép làm thêm không giới hạn đến ngày 30.4.2024.

Từ năm 2024, các trường ĐH cũng công bố nhiều chính sách tuyển sinh mới. Như ở Hàn Quốc, từ kỳ mùa xuân, các trường sẽ không còn yêu cầu du học sinh nộp bài luận, bản tự giới thiệu hoặc kế hoạch học tập, đồng thời nới lỏng yêu cầu về ngoại ngữ. Hay tại Trung Quốc, nhiều trường buộc ứng viên chứng minh tài chính và có chứng chỉ năng lực tiếng Trung cấp độ 4 trở lên, dù trước đây hiếm nơi yêu cầu.

Theo Ngọc Long/ Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

Trong khi Úc và Canada đang siết chặt số lượng sinh viên quốc tế, nhiều nước khác như Mỹ, New Zealand dự kiến vẫn giữ những quy định dễ thở với du học sinh.
84% người học Việt Nam được cấp visa du học, khoảng 40 suất học bổng chính phủ dành riêng cho người Việt... là một số dữ liệu cho thấy New Zealand ‘rộng cửa’ chào đón du học sinh Việt.
Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường ĐH, CĐ Canada chỉ xét tuyển dựa trên điểm học bạ và năng lực tiếng Anh trong bối cảnh nước này thắt chặt quy định với du học sinh.
Thông tin trên được đại diện Tổng lãnh sự quán Canada tại TP.HCM nêu tại một hội thảo trong bối cảnh Canada liên tục đưa ra nhiều chính sách cắt giảm du học sinh trong năm nay.
Quy định hiện hành yêu cầu công ty du học ký hợp đồng trực tiếp với trường nước ngoài trước khi bắt đầu tuyển sinh, song nhiều đơn vị không thể đáp ứng vì nhiều lý do. Trong trường hợp này, quyền lợi của du học sinh có được đảm bảo?
Thay vì cho phép du học sinh tự do ở nước ngoài miễn là còn theo học tại trường, chính phủ Mỹ mới đây ban hành quy định giới hạn thời gian và đưa ra chế tài nếu làm sai quy định.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Học phí ngành Cơ khí thấp nhất chỉ từ 14,1 triệu, ra trường mức lương bao nhiêu?
Năm học tới, các trường đại học đào tạo ngành Cơ khí dự kiến áp dụng học phí thấp nhất từ 14,1 triệu đồng và cao nhất có thể lên tới 80 triệu đồng/năm hệ tiên tiến.