Ngành Quốc tế học

Mã ngành: 7310601

Ngành Quốc tế học là gì?

Ngành Quốc tế học là ngành học nghiên cứu về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên toàn thế giới. Ngành học này đưa bạn tìm hiểu sâu về những biến động và cách vận hành của một quốc gia trong quá khứ và hiện tại và dự đoán sự vận động của thế giới trong tương lai.

Học ngành Quốc tế học là học gì?

Mục tiêu đào tạo cụ thể là trang bị cho sinh viên vừa có kiến thức đại cương về các ngành khoa học Xã hội và Nhân văn, vừa có kiến thức chuyên sâu về ngành Quốc tế học. Với 4 hướng chuyên ngành chính là Quan hệ quốc tế, Châu Âu học, Châu Mĩ học và Nghiên cứu phát triển Quốc tế, sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức cơ bản về Quốc tế học như: Lí luận và Lịch sử Quan hệ quốc tế, Khu vực học, Kinh tế quốc tế, Luật pháp quốc tế, Lịch sử và văn hoá các quốc gia hàng đầu thế giới như Mĩ, Liên minh châu Âu – EU, và nhiều kĩ năng như Nghiệp vụ văn phòng đối ngoại, Báo chí truyền thông, Quản trị kinh doanh… Với kiến thức đa ngành và liên ngành, khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm rất đa dạng hoặc tiếp tục theo học ở các bậc học cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ Quan hệ quốc tế do Khoa tổ chức hoặc các cơ sở đào tạo khác trong nước hoặc ngoài nước.

Sinh viên Quốc tế học được trang bị kiến thức về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, ngoại giao, pháp luật quốc tế thông qua các môn học như: Thể chế chính trị thế giới, Các tổ chức quốc tế, Kinh tế quốc tế, Luật quốc tế, Quan hệ đối ngoại Việt Nam, So sánh văn hóa, Ngoại giao công chúng và nhiều môn học thú vị khác.
Bên cạnh đó là các môn học về kỹ năng, nghiệp vụ như Nghiệp vụ văn phòng đối ngoại, Đàm phán quốc tế, Quản lý dự án phát triển, Kỹ năng ứng tuyển bằng tiếng Anh …
Đến năm học thứ tư, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức chuyên sâu về một trong bốn hướng chuyên ngành: Quan hệ quốc tế, Châu Âu học, Châu Mỹ học và Nghiên cứu phát triển quốc tế.

Học ngành Quốc tế học ra trường làm gì?

Sinh viên khoa Quốc tế học sau khi tốt nghiệp thật sự có rất nhiều lựa chọn, với những vị trí công tác đa dạng. Với vốn ngoại ngữ cũng như kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành này có thể làm trong các tổ chức nhà nước của Việt Nam như:

  • Giảng viên giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng.
  • Nghiên cứu viên tại các trung tâm nghiên cứu, viện kinh tế và chính trị,…
  • Nhà quản lý và điều phối cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước.
  • Cán bộ cơ quan đối ngoại của nhà nước như Ban Đối ngoại TW, Bộ ngoại giao, Sở Ngoại vụ, hay văn phòng đối ngoại của các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế….
  • Thư ký, điều phối phiên dự án cho các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước
  • Nhà báo tại các cơ quan báo chí, tờ báo, tạp chí, báo điện tử, các đài truyền hình.
  • Nhân viên truyền thông tại phòng PR&Marketing tại các doan nghiệp
  • Nhân viên nhiều bộ phận như kinh doanh, phòng nghiên cứu dự án, phát triển quan hệ tại các doanh nghiệp sản xuất.

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Quốc tế học

Để học tốt và thuận lợi cho công việc trong tương lai, một số tố chất và kỹ năng khi theo học ngành Quốc tế học mà bạn cần có là:

  • Trình độ ngoại ngữ xuất sắc, biết 2 ngoại ngữ là ưu thế.
  • Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục và đàm phán.
  • Kiến thức chuyên môn vững vàng, am hiểu về quan hệ quốc tế và các vấn đề chính trị, quan điểm đúng đắn về chính trị, ngoại giao.
  • Ý thức trách nhiệm, nghiêm túc trong công việc.
  • Năng động, nhanh nhẹn, tư duy phản biện.
  • Kỹ năng phân tích, ra quyết định..
CÁC TRƯỜNG TUYỂN SINH NGÀNH Quốc tế học