Ngành Nông học

Mã ngành: 7620109

Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nhưng nông nghiệp vẫn là một ngành quan trọng không thể thiếu ở nước ta. Bởi có đến 70% dân số nước ta vẫn hoạt động nông nghiệp. Khi nông nghiệp không thể thiếu ở nước ta thì ngành nông học cũng được chú trọng không kém.

Ngành Nông học là gì?

Nông học là một ngành khoa học và kỹ nghệ nghiên cứu ứng dụng các loại thực vật thành thực phẩm, nhiên liệu, thức ăn gia súc và lấy chất xơ. Nông học bao gồm các ngành di truyền học về thực vật, sinh lý thực vật, khí tượng học và khoa học về đất trồng trọt. Đây là ngành ứng dụng của các ngành khoa học như sinh học, hóa học, sinh thái học, đất học và di truyền học.

Những nhà Nông học thường nghiên cứu về nhiều vấn đề như là sản xuất thực phẩm, tạo ra các thực phẩm có lợi cho sức khỏe hơn, quản lý tác động của môi trường lên nông nghiệp và tạo ra năng lượng từ cây trồng. Nhà Nông học thường chuyên về các lĩnh vực như luân canh cây trồng, thủy lợi, thoát nước, giống cây trồng, phân loại đất, màu mỡ của đất, kiểm soát cỏ dại, côn trùng và kiểm soát dịch hại. 

Học ngành Nông học là học những gì?

Chương trình đào tạo ngành Nông học cung cấp cho sinh viên kiến thức tổng quát và chuyên ngành, bao gồm nhiều lĩnh vực như trồng trọt (kỹ thuật sản xuất, giống, bảo vệ thực vật...), chăn nuôi và thủy sản (giống, kỹ thuật sản xuất, thú y, vệ sinh môi trường...).

Sinh viên ngành này cũng có cơ hội khám phá về bệnh cây, côn trùng, rau màu nông nghiệp; sinh lý động - thực vật, thuốc bảo vệ thực vật, chọn tạo giống cây trồng; các kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản, quản lý môi trường ao nuôi, khuyến nông, IPM trong bảo vệ thực vật... để từ đó có thể nắm rõ việc nhận dạng, giải thích , hướng dẫn và quản lý cây trồng, vật nuôi, thủy hải sản để vận dụng trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

Cơ hội việc làm cho ngành Nông học

Sau khi tốt nghiệp ngành Nông học bạn có rất nhiều lựa chọn công việc như sau:

  • Cơ quan nhà nước có liên quan đến Nông nghiệp như Sở (Phòng, Ban) Nông nghiệp và Phát triền nông thôn, Trung tâm (Trạm) Khuyến nông, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao KHHT.
  • Cơ quan nhà nước ở các lĩnh vực chuyên môn riêng như Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Thú y, Chi cục Thủy sản, Chi cục Phát triển nông thôn, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, Trung tâm sản xuất giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản.
  • Các Công ty sản xuất  kinh doanh  dịch vụ sản phẩm phân bón và thuốc trừ dịch hại cây trồng, thức ăn vật nuôi và thủy sản, thuốc thú y, thuốc trừ bệnh thủy sản...
  • Viện nghiên cứu, Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và các trung tâm đào tạo về lĩnh vực nông nghiệp (có đáp ứng yêu cầu về nghiệp vụ sư phạm).
  • Các Tổ chức/dự án hoạt động liên quan đến nông nghiệp.

Những tố chất phù hợp với ngành Nông học

Để có thể theo học và thành công với ngành Nông học người học cần có một số tố chất dưới đây:

  • Giỏi các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là toán, hóa, sinh học;
  • Yêu nông thôn và công việc nông nghiệp;
  • Có khả năng phán đoán và tổ chức công việc tốt;
  • Thích công việc nghiên cứu, yêu thích các loại thực vật;
  • Có khả năng chịu áp lực công việc và có sức khỏe tốt.
CÁC TRƯỜNG TUYỂN SINH NGÀNH Nông học