Ngành Thống kê

Mã ngành: 7460201

Ngành Thống kê là gì?

Thống kê (Statistics) là phương pháp định lượng được sử dụng rộng rãi nhất trong kinh doanh. Nó là quá trình kiểm soát về số lượng và chất lượng sản phẩm, chi phí, ngân sách. Nó có liên quan với chiết xuất thông tin từ dữ liệu tốt nhất có thể để hỗ trợ quá trình ra quyết định.

Học ngành Thống kê là học gì?

Theo học ngành Thống kê, bạn sẽ được trang bị các kiến thức về nguồn dữ liệu, phân tích, thu thập, giải thích và cách tổ chức dữ liệu. Ngoài ra, bạn sẽ được học nghiên cứu các vấn đề về con số trên các hệ thống cơ sở dữ liệu. Bên cạnh đó, thông qua các công cụ chuyên môn chính bạn sẽ có thể tiến tới mô tả các vấn đề, phân tích và dự đoán sự thay đổi của dữ liệu. Từ đó, đưa ra được các giải pháp thật sự phù hợp khi cần thiết.

Học ngành Thống kê ra trường làm gì?

Thống kê là ngành học rất tiềm năng với mức lương siêu hấp dẫn. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên theo học chuyên ngành này có thể đảm nhiệm các vị trí sau:

  • Làm công tác tổng hợp báo cáo dữ liệu, phân tích thống kê về các chỉ tiêu kinh tế – xã hội ở các sở ban ngành kinh tế ở các cấp chính quyền. 
  • Làm nhân viên văn phòng – Cục Thống kê. Ngoài ra, bạn có thể làm việc cho các công ty thương mại điện tử, doanh nghiệp. Hay làm công tác chuyên ngành học trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội.
  • Làm việc tại các công ty chuyên về phân tích nghiên cứu thị trường, thu thập kiểm tra dữ liệu. Chuyên viên nghiên cứu chuyên nghiệp, phân tích dữ liệu thống kê tại các viện nghiên cứu về Kinh tế – xã hội.
  • Làm giảng viên dạy các học phần thống kê tại các  trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trong hệ thống giáo dục đào tạo Việt Nam.
  • Ngoài ra, với các chuyên môn về thu thập, phân tích, báo cáo dữ liệu thống kê bạn có thể thử sức với các công việc khác trong nhiều lĩnh vực về kinh tế – xã hội. Đặc biệt là cơ hội làm việc trong các doanh nghiệp, tập đoàn có xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, như FPT Software, TMA, Zalo, Coccoc, Tiki, Lazada…

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Thống kê

Để có thể theo học ngành Thống kê, người học cần nắm bắt các tố chất như sau

  • Có niềm đam mê và yêu thích môn Toán và những môn học tính toán có liên quan;
  • Có khả năng tính toán chính xác trong công việc;
  • Có sự cẩn thận trong phân tích số liệu và tỉ mỉ trong công việc;
  • Có tính trung thực, năng động và đam mê học hỏi;
  • Có tinh thần làm việc nhóm;
  • khả năng tin học và tiếng Anh.
CÁC TRƯỜNG TUYỂN SINH NGÀNH Thống kê

Xét điểm thi tốt nghiệp THPT

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Trường Đại học Quốc Tế - ĐHQG TP.HCM 18 0
2 Trường Đại học Tôn Đức Thắng 27 0
3 Trường Đại học Cần Thơ 22.4 0

Xét điểm thi ĐGNL, ĐGTD

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Trường Đại học Quốc Tế - ĐHQG TP.HCM 700 0
2 Trường Đại học Tôn Đức Thắng 650 0