Ngành Quan hệ lao động

Mã ngành: 7340408

Ngành Quan hệ lao động là gì?

Ngành quan hệ lao động có tên tiếng Anh là Labour Relations. Đây là một ngành nghề có vai trò nghiên cứu mối quan hệ lao động giữa các chủ thể về hai mặt là quyền lợi và nghĩa vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng về việc làm tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm, điều kiện công việc…Tất cả những thắc mắc, mâu thuẫn của các vấn đề trên sẽ được giải quyết bằng biện pháp thương lượng dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Nói tóm lại ngành quan hệ lao động giúp kết nối và giảm khoảng cách giữa các công ty với đội ngũ nhân viên.

Ngành quan hệ lao động có mục tiêu là đào tạo về các lĩnh vực quan hệ lao động, quản trị hoạt động hay công đoàn. Ngành học này giúp bạn xử lý tốt các mối quan hệ xã hội, quan hệ đồng nghiệp, quan hệ công chúng, cùng với các kĩ năng về tổ chức lực lượng quần chúng lao động, phương pháp phân tích, đánh giá, quyết định vấn đề có liên quan trong ứng xử với người lao động và trong đoàn thể.

Ngành quan hệ lao động cũng sẽ giúp cho sinh viên phát huy được thái độ làm việc, những khả năng tiềm ẩn của bản thân, rèn luyện là một người có tinh thần trách nhiệm cao, có đạo đức nghề nghiệp tốt. Đặc biệt ngành này giúp bạn trao dồi những kiến thức, vận dụng nó một cách sao cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức trong nghề cũng như ngoài xã hội, bạn có thể trở thành một người cán bộ chuyên nghiệp.

Học Ngành Quan hệ lao động là học gì?

Chương trình đào tạo ngành Quan hệ lao động trang bị cho sinh viên đầy đủ kiến thức, kỹ năng xử lý các mối quan hệ lao động trong đơn vị công tác và ngoài xã hội; có khả năng tham gia khâu quản trị kinh doanh tại công ty hay quản trị nhân lực. Bên cạnh đó, là trau dồi thêm các kỹ năng thương lượng, thuyết phục, đàm phán trước đám đông một cách hiệu quả. Từ đó, biết cách giải quyết vấn đề nhanh nhạy, đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Học ngành Quan hệ lao động ra trường làm gì?

Cơ hội xin việc làm sau khi ra trường của các sinh viên ngành Quan hệ lao động rất đa dạng. Với những kiến thức và kĩ năng đã được trang bị trên ghế nhà trường, bạn có thể dễ dàng ứng tuyển vào các công ty, doanh nghiệp với công việc chính là bảo vệ quyền lợi người lao động, điều hành nhân sự, có thể thử sức với vai trò là một chuyên viên quan hệ công chúng, giải quyết các quan hệ tranh chấp…Các vị trí bạn có thể đảm nhận:

  • Phụ trách quan hệ lao động trong các tổ chức phi chính phủ, đảm nhiệm các chức vụ qan trọng trong cơ quan nhà nước về lao động như Sở lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Nhà nước.
  • Chuyên viên nghiên cứu lao động cho các trường học, đại học và các trung tâm dào tạo ngành nghề, việc làm.
  • Chuyên viên tư vấn nghiên cứu các dự án về lao động, quan hệ lao động, Quan hệ công chúng, công đoàn, xã hội.
  • Chuyên viên thương lượng, đàm phán và chuyên xử lí các vấn đề tranh chấp, bất đồng xã hội, công đoàn tại các công ty, doanh nghiệp.
  • Trưởng phòng quan hệ công chúng: phụ trách quan hệ công chúng, phụ trách truyền thông quảng cáo của công ty và các phòng ban có liên quan.
  • Chủ tịch Công đoàn công ty, ủy viên ban chấp hành công đoàn, cán bộ công đoàn: Phụ trách các vấn đề có liên quan đến công đoàn công ty.
  • Giám độc nhân sự hay trưởng phòng nhân sự giúp tổ chức, quản lý bộ máy trong công ty, doanh nghiệp và các tổ chức.
  • Bạn còn có thể đảm nhận vị trí tiền lương, phúc lợi, sức khỏe, trách nhiệm xã hội, quản lý hợp đồng hay văn thư tại bộ phận nhân sự của công ty, doanh nghiệp, tổ chức.

Những tố chất phù hợp với ngành Quan hệ lao động

Để học tập và làm việc có liên quan tới ngành Quan hệ lao động, các bạn sẽ cần hội tụ được những tố chất sau đây:

  • Siêng năng, cẩn thận, tận tâm, hướng ngoại, kiên định, hòa đồng, hoài bão, quyết đoán;
  • Tự tin, năng động và sáng tạo;
  • Có khả năng ngoại ngữ và tin học;
  • Biết lắng nghe, thấu hiểu và nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý của người khác;
  • Có kỹ năng giao tiếp, linh hoạt trong ứng xử và có biết cách đàm phán, thương lượng với người khác;
  • Có khả năng phân tích, trình bày vấn đề;
CÁC TRƯỜNG TUYỂN SINH NGÀNH Quan hệ lao động

Xét điểm thi tốt nghiệp THPT

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Trường Đại học Công đoàn 17.1 0
2 Trường Đại học Tôn Đức Thắng 24 0

Xét điểm học bạ THPT

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Trường Đại học Tôn Đức Thắng 28 0

Xét điểm thi ĐGNL, ĐGTD

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Trường Đại học Tôn Đức Thắng 650 0