Ngành Kỹ thuật thực phẩm

Mã ngành: 7540102

Ngành Kỹ thuật thực phẩm là gì?

Ngành Kỹ thuật thực phẩm (Food Engineering) là ngành có khả năng giải quyết được những vấn đề liên quan đến sản xuất thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, chế biến thực phẩm, các CS nghiên cứu trong lĩnh vực thực phẩm.

Học Ngành Kỹ thuật thực phẩm là học gì?

Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật thực phẩm nhằm trang bị cho sinh viên có phẩm chất chính trị, chuyên môn sâu, góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Kỹ sư ngành  KT thực phẩm có khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong cuộc sống về sản xuất, có năng lực tham gia nghiên cứu khoa học, giảng dạy, thiết kế và lập dự án phát triển sản xuất.

Theo học ngành kỹ thuật thực phẩm, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức nền tảng, chuyên sâu về hóa học, sinh học; vệ sinh an toàn thực phẩm; nguyên liệu chế biến và quy trình phân tích, đánh giá chất lượng thực phẩm; phương pháp chế biến thực phẩm,… nhằm tối ưu hóa dinh dưỡng trong việc phục vụ nhu cầu ăn uống của cộng đồng. Ngoài ra, trong quá trình học, sinh viên sẽ được học chuyên sâu về công nghệ chế biến thịt cá, công nghệ đông lạnh thủy sản, bảo quản và chế biến lương thực, công nghệ chế biến sữa và chất béo thực phẩm, công nghệ chế biến đường và đồ uống,...

Học ngành Kỹ thuật thực phẩm ra trường làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật thực phẩm có khả năng làm việc trong các lĩnh vực như phân tích thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, công nghệ sản xuất bia rượu – nước giải khát, chế biến đồ uống thực phẩm… Cụ thể:

  • Lĩnh vực Chuyên viên tại các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Quản lý chất lượng trong Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, An toàn Thực phẩm.
  • Vị trí Giảng viên: Có thể làm cán bộ nghiên cứu tại trường đại học, viện nghiên cứu, viện kiểm nghiệm chất lượng của Việt Nam và quốc tế.
  • Làm Kỹ sư tại các doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn đa quốc gia về lĩnh vực: chế biến lương thực, thực phẩm chức năng, đồ uống rượu bia, ….
  • Cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý chất lượng tại các đơn vị tư vấn, thiết kế, lắp đặt dây chuyền sản xuất trong công nghiệp thực phẩm, quá trình và thiết bị trong Công nghệ thực phẩm.
  • Làm việc tại lĩnh vực nghiên cứu tại các Phòng thí nghiệm của các nhà máy; Bộ phận sản xuất và vận hành nhà máy, các phân xưởng sản xuất; Bộ phận bảo đảm chất lượng.

Những tố chất phù hợp với ngành Kỹ thuật thực phẩm

Để có thể học tốt hoặc đi sâu vào nghiên cứu ngành Kỹ thuật thực phẩm, bạn cần sở hữu những tố chất sau đây:

  • Có niềm đam mê khoa học và công nghệ, thích nghiên cứu, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm.
  • Khả năng cao về môn học tự nhiên như: toán, sinh, vật lý.
  • Có tư duy nhạy bén, sự sáng tạo trong việc nắm bắt người tiêu dùng.
  • Kỹ năng ngoại ngữ và tin học cũng như những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm…
CÁC TRƯỜNG TUYỂN SINH NGÀNH Kỹ thuật thực phẩm

Xét điểm thi tốt nghiệp THPT

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Đại học Bách khoa Hà Nội 24.49 0
2 Đại học Bách khoa Hà Nội 22.7 0
3 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng 16.45 0

Xét điểm học bạ THPT

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng 21.91 0

Xét điểm thi ĐGNL, ĐGTD

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Đại học Bách khoa Hà Nội 56.05 0
2 Đại học Bách khoa Hà Nội 54.8 0