Ngành Xuất bản

Mã ngành: 7320401

Ngành xuất bản là gì?

Xuất bản là việc phổ biến văn học, cung cấp thông tin đến mọi người thông qua nhiều hình thức khác nhau như in sách, báo, tranh ảnh hoặc các phương tiện truyền thông tin khác. Đây được coi là hoạt động sáng tạo nhằm lan tỏa những ý tưởng về văn hóa, đời sống và truyền bá những giá trị văn hóa quý báu của nhân loại.

Chính vì vậy mà ngành Xuất bản ra đời nhằm đào tạo những kiến thức cơ bản, có hệ thống về lý luận và nghiệp vụ xuất bản, giúp người học có khả năng biên tập được các loại bản thảo thông thường, nhằm mục đích phục vụ tốt cho hoạt động nghiệp vụ sau khi ra trường.

Ngành Xuất bản hiện nay không chỉ phục vụ riêng cho lĩnh vực xuất bản sách, báo,hay in ấn mà nó còn tổng hợp nhiều kiến thức đặc biệt trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Việc đào tạo ngành này được xem là nhu cầu tất yếu của thị trường và nhu cầu của người lao động.

Học Ngành Xuất bản là học gì?

Trong quá trình học ngành Xuất bản, sinh viên theo học song song hai khối kiến thức đại cương và kiến thức chuyên ngành. Kiến thức đại cương cũng như nhóm môn học chung của nhiều ngành nghề thuộc khối lý luận và xã hội khác như: triết học Mác lê-nin, Chính trị học, Đường lói Cách mạng của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, luật đại cương,…và một số môn đặc thù như Văn hóa Việt Nam, lịch sử thế giới, tâm lý học.

Sau đó, sinh viên sẽ được đào tạo chuyên môn về ngành Xuất bản cả về lý thuyết và thực hành. Các môn học lý thuyết như Lý thuyết truyền thông, Cơ sở lý luận xuất bản, tiếng việt thực hành, lịch sử xuất bản, bản quyền và thực thi bản quyền trong xuất bản, phong cách học văn bản, ngôn ngữ báo chí, biên tập bản thảo, Biên tập ngôn ngữ văn bản, Biên tập sách chuyên ngành,…Các môn học thực hành sinh viên sẽ được rèn luyện các kỹ năng như trình bày minh họa sách, công nghệ in và sửa bài, dàn trang sách báo, sử dụng máy in và các loại máy móc hiện đại phục vụ cho công tác xuất bản.

Học ngành Xuất bản ra trường làm gì?

Xuất bản là một lĩnh vực có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi bạn phải có sự nhanh nhạy khi nắm bắt thị trường sách và thị hiếu của người đọc. Tuy nhiên, đây cũng chính là một ngành mang lại cơ hội việc làm lớn đối với những bạn sinh viên mới tốt nghiệp ra trường. Cụ thể là các bạn có thể lựa chọn một trong số những ngành sau đây:

  • Chuyên viên khai thác và giao dịch: Đây là công việc dành cho những người giỏi ngoại ngữ, luôn nhạy bén, am hiểu về luật bản quyền, hoạt động giao dịch bản quyền và thị trường xuất bản.
  • Nhân viên phát hành: Quản lý khâu nhận sách từ nhà in, sau đó sẽ giới thiệu và phân phối sách tới các đại lý, cửa hàng và tới tay độc giả.
  • Người phụ trách, quản lý in ấn: Tiến hành làm việc với các nhà in, theo dõi hoạt động, số lượng và chất lượng in ấn, thời gian giao sách.
  • Người sửa bài: Đây là công tác phát hiện và sửa lỗi về chính tả, cấu trúc câu văn trong bản thảo.
  • Kỹ thuật viên chế bản: chuyên sắp xếp, trình bày bố cục bằng các phần mềm chế bản chuyên dụng thành những bìa sách và các trang sách. Kỹ thuật viên chế bản là vị trí phù hợp với những bạn vừa học về đồ họa lại có niềm đam mê với sách và muốn tham gia đóng góp công sức của mình trong ngành Xuất bản.
  • Họa sĩ xuất bản: là người chịu trách nhiệm về khâu thiết kế, trình bày sách bằng các thao tác như vẽ bìa sách, vẽ hình minh họa, lựa chọn khổ sách, kiểu chữ... Họa sĩ cũng giúp điều phối, thẩm định, biên tập phần mỹ thuật và yêu cầu sửa chữa hoặc vẽ lại nếu cần.
  • Biên tập viên: chuyên trực tiếp nhận và chỉnh sửa, hoàn thiện bản thảo của tác giả gửi. Ngoài ra, biên tập viên còn là người đưa ra ý tưởng, mời người cộng tác. Khi bản thảo được chấp nhận, biên tập viên sẽ cùng tác giả chỉnh sửa, điều chỉnh, hoàn thiện nội dung trước khi cuốn sách được chính thức ra mắt bạn đọc.

Những tố chất phù hợp với ngành Xuất bản

Để học tập và làm việc trong ngành xuất bản, các bạn sẽ cần phải hội tụ được những tố chất như:

  • Khả năng phân tích, tổng hợp thông tin nhanh;
  • Luôn có ý tưởng mới;
  • Có khả năng giao tiếp tốt;
  • Luôn kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ;
  • Có khả năng phát hiện và đánh giá vấn đề tốt;
  • Nhạy bén, sáng tạo trong công việc;
  • Có khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt thành thạo;
  • Có niềm đam mê với sách và sự nghiệp làm sách;
  • Kỹ năng biên tập tốt.
CÁC TRƯỜNG TUYỂN SINH NGÀNH Xuất bản

Xét điểm học bạ THPT

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Học viện Báo chí và Tuyên truyền 9.08 0
2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền 9 0

Xét điểm thi ĐGNL, ĐGTD

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024