Quảng cáo 1

Phát triển thói quen đọc sách cho HS: Góp phần thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Là khng đnh ca các chuyên gia giáo dc (GD) ti ta đàm “Thói quen đc sách góp phn hình thành nhân cách cho HS như thế nào?” din ra ngày 27-8. Ta đàm do Hi Xut bn Vit Nam phi hp cùng S GD-ĐT TP.HCM và Thành đoàn TP t chc.

Thói quen đc sách tác đng tích cc đến s hình thành và phát trin nhân cách ca HS

Tại tọa đàm, những người tâm huyết trong lĩnh vực GD cho rằng, việc đọc sách giúp HS hình thành nhiều kỹ năng, thay đổi nhận thức và tư duy trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (giáo viên Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, Q.10) cho biết, sự phát triển nhân cách phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó nhân tố GD giữ vai trò chủ đạo. Để thật sự đạt được hiệu quả, đọc sách là yếu tố quan trọng, bởi nó là phương tiện để HS và giáo viên kết nối với nhau. “Trong giảng dạy thì không thể nào thiếu sách, bởi kiến thức giáo viên cũng xuất phát từ đó. Đọc sách là cách giúp mình làm chủ cảm xúc, tạo thói quen sống tốt, khơi gợi lòng vị tha và cảm xúc thật cho người đọc. Với HS đọc sách là yếu tố rất cần thiết”, cô Hạnh khẳng định.

Theo cô Hoàng Thị Tuyết (giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM), đọc là học, là tự học. Giúp HS xây dựng thói quen đọc sách, kỹ năng đọc để các em phát triển nhân cách tích cực là một trong những giải pháp có tính chiến lược, thực hiện thành công mục tiêu của chương trình GD phổ thông mới. Một trong những mục tiêu của đổi mới chương trình GD phổ thông là giúp HS phát triển năng lực tự học, biết thu thập và xử lý thông tin từ các nguồn khác nhau và ngày càng đa dạng, phong phú để có năng lực học tập suốt đời. Hệ thống thư viện trường học  với các tiêu chí mới sẽ góp phần tích cực đáp ứng yêu cầu này…

Đồng tình, ông Lê Hoàng (Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam) nhấn mạnh: “Việc hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho HS trong nhà trường xét cho cùng cũng chính là góp phần thực hiện chương trình GD phổ thông mới. Bởi lẽ trong chương trình GD phổ thông này hướng đến việc hình thành và phát triển cho HS 5 phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; 10 năng lực cốt lõi, gồm 3 năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) và 7 năng lực đặc thù (năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất)…”.

Tuy nhiên việc hình thành văn hóa đọc cho HS vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Về vấn đề này, ông Ngô Xuân Đông - Trưởng phòng GD-ĐT Q.7 - thừa nhận: Hiện nay HS không có nhiều điều kiện để tham gia vào hoạt động đọc sách vì các em phải loay hoay với việc học thuộc lòng trong nhà trường. Việc GD đạo đức, lối sống cũng chỉ qua lý thuyết suông nên không hình thành được thói quen, nhân cách cho HS. Đó còn là tình trạng, mỗi năm, HS của TP.HCM mỗi tăng, do vậy để đảm bảo đủ chỗ học, thư viện đang dần bị thu hẹp. Những hoạt động khoa học, dạy liên môn để đáp ứng được, các em HS cần đọc sách, như vậy mới góp phần áp dụng chương trình đổi mới GD. Để có giải pháp hiệu quả, cần đầu tư cơ sở vật chất để có thư viện đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu của HS.

“Trong giai đoạn cách mạng 4.0, không đọc sách sẽ không đáp ứng được nhu cầu xã hội đặt ra. Chúng ta không chỉ bắt HS đọc mà mỗi trường học phải phát động cho cả thầy cô giáo bằng cách tổ chức nhiều hội thi, tọa đàm để việc đọc sách trở thành thói quen”, ông Đông nêu ý kiến.

Cô Ngọc Hạnh kiến nghị: “Với Sở GD-ĐT, nhằm giúp thực hiện tốt mục tiêu của chương trình GD phổ thông mới nên có 1 tiết đọc sách trong thời khóa biểu chính khóa để giáo viên giúp HS có thói quen đọc sách tốt hơn. Trong năm học này, Sở GD-ĐT nên cho phép các trường thực hiện tích hợp tiết đọc sách trong tiết sinh hoạt lớp để giúp HS phát triển tốt về mặt trí tuệ và tình cảm…”.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Hiếu (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, Sở GD-ĐT TP luôn quan tâm đến việc phát triển hoạt động đọc sách cho HS. Mong rằng trong thời gian tới, việc hình thành thói quen đọc sách cho các em sẽ ngày càng hiệu quả.

Trong dịp này, Sở GD-ĐT TP.HCM, Hội Xuất bản Việt Nam và Thành đoàn TP đã ký kết liên tịch nhằm đẩy mạnh các giải pháp xây dựng thói quen đọc sách tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của HS trên địa bàn TP, từ đó lan tỏa rộng ra cộng đồng.

Bài, ảnh: H Trinh

 

Tin cùng chuyên mục

Sau khi thăm và phát biểu tại Đại học Harvard, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự tọa đàm chính sách với giáo sư trường này về định hướng phát triển của Việt Nam trong thế kỷ 21.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD-ĐT lần đầu tiên triển khai thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến. Theo đó, thí sinh đang học lớp 12 thực hiện ĐKDT trực tuyến từ ngày 04/5 đến 13/5/2022.
Từ 26 đến 28/4, các sở GD-ĐT có trách nhiệm lập và cấp cho học sinh lớp 12 tài khoản, mật khẩu để truy cập hệ thống quản lý thi, đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022.
Việc môn Lịch sử trở thành một trong số môn học lựa chọn ở bậc THPT đang gây tranh cãi, GS Phạm Hồng Tung, Tổng chủ biên chương trình môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nói rằng, chỉ còn ít tháng nữa các trường sẽ áp dụng chương trình mới trong khi nhiều giáo viên, học sinh, phụ huynh lơ mơ là có nguyên do.
Năm học 2022-2023, ở bậc THPT ngoài các môn học bắt buộc, cùng với Sinh học, Vật Lý, Hóa học, Lịch sử trở thành môn học lựa chọn. Nhiều ý kiến lo ngại, có ít học sinh lựa chọn, môn học sẽ bị xóa sổ ở trường phổ thông.
Nhiều giáo viên dạy học sinh lớp 12 năm nay khuyên học sinh nên ôn tập kỹ kiến thức, tránh chủ quan vì đề thi thật kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 có thể sẽ nâng độ khó hơn so với đề minh họa Bộ GD&ĐT vừa công bố.
Quảng cáo 2
Quảng cáo 3
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Tra cứu điếm thi