Ngày nay, không chỉ các lĩnh vực như bất động sản, tài chính, bảo hiểm,...mà thậm chí cả công nghệ, giáo dục, y tế,... đều đang cần phát triển một đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp. Điều này là bước tiến lớn mở ra cơ hội việc làm lớn cho những ai yêu thích thử thách cũng như đam mê doanh số, mong muốn phát triển sự nghiệp dài lâu.

Nhân viên kinh doanh là gì?
Nhân viên kinh doanh còn được gọi là nhân viên sales, họ là những người thực hiện bán hàng cho các doanh nghiệp. Công việc chính của nhân viên kinh doanh là tìm kiếm, phát triển cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng. Giới thiệu và tư vấn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy doanh số, lợi nhuận.
Công việc của nhân viên kinh doanh
Dù nhân viên kinh doanh không còn xa lạ trong thị trường lao động hiện nay, nhưng vẫn còn nhiều người chưa biết về công việc chính của nghề nghiệp này. Dưới đây là mô tả công việc nhân viên kinh doanh chi tiết nhất.
Tìm hiểu, nắm vững thông tin sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp: Muốn mang tới cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất thì nhân viên kinh doanh cần hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Chỉ khi nắm vững thông tin này thì bạn mới có thể truyền đạt một cách hiệu quả nhất tới khách hàng.
Giới thiệu, tư vấn sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng: Nhân viên kinh doanh sẽ là người trực tiếp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cũng như giải đáp các thắc mắc tới khách hàng. Ngoài ra còn cung cấp các chính sách, ưu đãi nhằm thuyết phục khách hàng mua, sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Nghiên cứu thị trường: Một nhân viên kinh doanh nghiệp sẽ luôn cần để ý tới biến động của thị trường. Luôn trong trạng thái tìm hiểu và nghiên cứu thị trường để nắm được nhu cầu của khách hàng. Từ đó tạo ra những lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành.
Mở rộng tệp khách hàng: Nhân viên kinh doanh luôn phải tìm kiếm khách hàng trên thị trường rộng lớn. Từ đó chịu trách nhiệm đưa ra danh sách những tổ chức/cá nhân đang có nhu cầu thành các tệp như: khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu, v.vv..
Cung cấp báo giá cho khách hàng: Một nhân viên kinh doanh sẽ cần biết cách đàm phán với khách hàng sau khi đã giới thiệu, báo giá để từ đó đưa ra thỏa thuận về việc mua hàng.
Tạo mối quan hệ gắn kết với khách hàng: Nhân viên kinh doanh cần phải chăm sóc khách hàng, cung cấp những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho họ. Qua đấy tạo dựng sự trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Báo cáo kết quả định kỳ: Nhân viên kinh doanh cần báo cáo doanh số định kỳ cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát tiến độ công việc cùng hiệu quả kinh doanh.
Quản lý, kiểm soát hàng hóa: Nhân viên kinh doanh sẽ có nhiệm vụ kiểm kê hàng hóa, quản lý hoá đơn bán ra cũng như cập nhật hàng hóa mới kịp thời. Nhờ đó giúp khách hàng có được trải nghiệm mua hàng suôn sẻ nhất.

Những vị trí nhân viên kinh doanh đang được tuyển dụng tại Acacy
Acacy hiện đang là một trong những công ty cung cấp giải pháp nhân sự uy tín bậc nhất hiện nay. Đơn vị chuyên tuyển dụng nhân viên kinh doanh theo nhiều lĩnh vực, kinh nghiệm, mức lương...phù hợp với nhiều đối tượng. Dưới đây là một số vị trí nhân viên kinh doanh tiêu biểu thường xuyên được lựa chọn tại Acacy.
Nhân viên kinh doanh thị trường
Vị trí nhân viên kinh doanh thị trường sẽ tập trung vào việc phát triển, quản lý hoạt động bán hàng tại các kênh phân phối cụ thể như: tạp hóa, nhà hàng, khách sạn, quán bar hay kênh đại lý ở từng khu vực được phân công.

Nhân viên trực tiếp làm việc với các cửa hàng, đối tác để giới thiệu sản phẩm. Sao cho đảm bảo được độ phủ, trưng bày đúng và đạt đủ chỉ tiêu doanh số. Ngoài ra, nhân viên cũng phải chịu trách nhiệm duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và tìm kiếm điểm bán mới để mở rộng thị trường.
Chuyên viên kinh doanh kênh hiện đại
Với vị trí này, nhân viên sẽ tập trung vào việc quản lý, thúc đẩy doanh số những mặt hàng tại kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị. Trực tiếp làm việc với các chuỗi siêu thị để đảm bảo sản phẩm được trưng bày bắt mắt. Ngoài ra còn cần biết cách quản lý tồn kho hay triển khai các chương trình khuyến mãi hợp lý.
Nhân viên bán hàng
Nhân viên bán hàng là người trực tiếp giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Công việc chủ yếu bao gồm tư vấn về sản phẩm, giải đáp những thắc mắc liên quan và khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Nhìn chung, việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh không chỉ là hoạt động thường xuyên của các doanh nghiệp, mà còn là cơ hội lớn cho người lao động đang muốn phát triển sự nghiệp. Vậy nên bạn đọc còn chờ gì mà không liên hệ với Acacy ngay hôm nay để tìm được “bến đỗ” cho tương lai đi nào!
TTDV