Trường nghề cần nói không với chất lượng thấp

Năm 2019, chất lượng đào tạo nghề Việt Nam xếp thứ 8 trong khu vực ASEAN nhưng đến nay đã nằm trong top 4 và từ 3,8 điểm năm 2018 đến nay đã đạt 4,4 điểm trên thang điểm 6.

Vào chiều 17.1, tại lễ công bố kết đạt kết quả kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Trường CĐ Viễn Đông, ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đào tạo nghề.

Trong đó, đào tạo nghề đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao kỹ năng và tạo cơ hội việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam.

Chất lượng đào tạo nghề của Việt Nam tăng thứ hạng tại ASEAN - ẢNH: L.T

Ông Dũng cho biết: "Theo số liệu điều tra, thống kê về Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu (PCI) của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thì năm 2019 chất lượng đào tạo nghề của Việt Nam xếp thứ 8 trong khu vực ASEAN, nhưng đến nay đã nằm trong top 4. Báo cáo do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện cũng cho thấy năm 2018 chất lượng đào tạo nghề Việt Nam trên thang điểm 6 chỉ đạt 3,8 điểm nhưng đến nay đã đạt 4,4 điểm. Điều đó khẳng định việc đảm bảo chất lượng tại các trường nghề trong những năm qua được tăng cường và quan tâm rất nhiều".

Được biết, kết quả kiểm định cho thấy Trường CĐ Viễn Đông đạt 9 tiêu chí và 100 tiêu chuẩn với tổng điểm 96/100. Điểm số này được ông Trương Anh Dũng nhận định là ở mức rất cao trong kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

PGS-TS Phan Thanh Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hiệp hội ĐH, CĐ Việt Nam (phải) chúc mừng tập thể Trường CĐ Viễn Đông - ẢNH: MỸ QUYÊN

Theo ông Dũng, kiểm định chất lượng giáo dục của trường nghề cần một quá trình nỗ lực hoàn thiện và có sự đồng lòng từ lãnh đạo cho tới giảng viên và sinh viên. "Các trường nghề cần phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng và xây dựng văn hóa về chất lượng. Phải quyết tâm nói không với chất lượng thấp thì giáo dục nghề nghiệp mới phát triển", ông Dũng nhận định.

Tại đây, tiến sĩ Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông, chia sẻ thời gian qua trường đã đầu tư vào cơ sở vật chất, thiết bị phòng thí nghiệm, xưởng thực hành tiệm cận với doanh nghiệp. Bên cạnh đó là đổi mới chương trình đào tạo, thiết kế theo hướng thực tiễn, cập nhật theo yêu cầu của doanh nghiệp và xu thế thị trường lao động.

Theo Mỹ Quyên/ thanhnien.vn

Tin cùng chuyên mục

PG Inline là gì? Tại sao PG inline lại có vai trò quan trọng với các nhãn hàng tại siêu thị? Đây chắc hẳn là những câu hỏi được quan tâm hàng đầu, không chỉ là cá nhân mà còn cả các doanh nghiệp, thương hiệu. Do đó, hãy để Acacy giúp bạn đọc giải đáp những vấn đề hóc búa này qua những chia sẻ hữu ích sau đây nhé!
Nhiều học sinh quyết định học nghề từ sớm để tiết kiệm thời gian, chi phí học tập và tìm cơ hội việc làm phù hợp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...
Bộ Y tế vừa đề xuất Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu chính sách hỗ trợ học phí, cấp sinh hoạt phí cho sinh viên ngành y như với ngành sư phạm; mức hỗ trợ học phí bằng mức thu của cơ sở đào tạo...
Các trường ĐH, CĐ đang đào tạo nhiều ngành mà sinh viên ra trường có thể tham gia vận hành hệ thống metro.
Tốt nghiệp trung cấp nhưng với nỗ lực và kinh nghiệm thực tế đã giúp nhiều người thành công, thay đổi định kiến xã hội về việc học nghề.
Tại những buổi tư vấn hướng nghiệp, chọn nghề gần đây, ngành chăm sóc sắc đẹp trở thành ngành "hot" được nhiều học sinh THCS quan tâm.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Đánh thức nhiệm vụ đào tạo nhân lực điện hạt nhân ở các trường đại học
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tái khởi động lại, đồng nghĩa với việc các trường đại học (ĐH) chính thức “đánh thức” nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ dự án đã để “ngủ” một...