Trường nghề cần nói không với chất lượng thấp

Năm 2019, chất lượng đào tạo nghề Việt Nam xếp thứ 8 trong khu vực ASEAN nhưng đến nay đã nằm trong top 4 và từ 3,8 điểm năm 2018 đến nay đã đạt 4,4 điểm trên thang điểm 6.

Vào chiều 17.1, tại lễ công bố kết đạt kết quả kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Trường CĐ Viễn Đông, ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đào tạo nghề.

Trong đó, đào tạo nghề đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao kỹ năng và tạo cơ hội việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam.

Chất lượng đào tạo nghề của Việt Nam tăng thứ hạng tại ASEAN - ẢNH: L.T

Ông Dũng cho biết: "Theo số liệu điều tra, thống kê về Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu (PCI) của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thì năm 2019 chất lượng đào tạo nghề của Việt Nam xếp thứ 8 trong khu vực ASEAN, nhưng đến nay đã nằm trong top 4. Báo cáo do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện cũng cho thấy năm 2018 chất lượng đào tạo nghề Việt Nam trên thang điểm 6 chỉ đạt 3,8 điểm nhưng đến nay đã đạt 4,4 điểm. Điều đó khẳng định việc đảm bảo chất lượng tại các trường nghề trong những năm qua được tăng cường và quan tâm rất nhiều".

Được biết, kết quả kiểm định cho thấy Trường CĐ Viễn Đông đạt 9 tiêu chí và 100 tiêu chuẩn với tổng điểm 96/100. Điểm số này được ông Trương Anh Dũng nhận định là ở mức rất cao trong kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

PGS-TS Phan Thanh Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hiệp hội ĐH, CĐ Việt Nam (phải) chúc mừng tập thể Trường CĐ Viễn Đông - ẢNH: MỸ QUYÊN

Theo ông Dũng, kiểm định chất lượng giáo dục của trường nghề cần một quá trình nỗ lực hoàn thiện và có sự đồng lòng từ lãnh đạo cho tới giảng viên và sinh viên. "Các trường nghề cần phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng và xây dựng văn hóa về chất lượng. Phải quyết tâm nói không với chất lượng thấp thì giáo dục nghề nghiệp mới phát triển", ông Dũng nhận định.

Tại đây, tiến sĩ Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông, chia sẻ thời gian qua trường đã đầu tư vào cơ sở vật chất, thiết bị phòng thí nghiệm, xưởng thực hành tiệm cận với doanh nghiệp. Bên cạnh đó là đổi mới chương trình đào tạo, thiết kế theo hướng thực tiễn, cập nhật theo yêu cầu của doanh nghiệp và xu thế thị trường lao động.

Theo Mỹ Quyên/ thanhnien.vn

Tin cùng chuyên mục

Hiện đã có điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường cao đẳng nghề phải áp dụng nhiều giải pháp để tuyển sinh trong bối cảnh nhiều học sinh coi đây chỉ là “phương án 2”.
Khác với những năm trước, thời điểm sau khi Sở GD&ĐT TPHCM công bố điểm chuẩn, việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 tại trường tư, trường nghề khó khăn hơn.
TPHCM mới mở ra không gian phát triển mới, giáo dục nghề nghiệp được đánh giá là một trong những lĩnh vực có nhiều cơ hội chuyển mình, tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.
Khi ai cũng có thể chụp ảnh, thì giá trị thật sự không còn nằm ở kỹ năng bấm máy, mà ở tư duy thị giác, khả năng kể chuyện bằng hình ảnh và bản lĩnh nghề nghiệp. Trong thời đại ảnh ngập tràn mạng xã hội và AI tạo ra hình ảnh chỉ bằng một cú click, con đường học nhiếp ảnh chính quy vẫn là lựa chọn đáng giá - bởi vì nghề nghiêm túc không thể đi bằng lối tắt.
Sự bùng nổ của nền kinh tế sáng tạo và các nền tảng video ngắn đang tạo ra "cơn khát" nhân lực trong ngành motion graphics (thiết kế chuyển động) ...
Nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực trợ lý an ninh phi truyền thống tại các cơ quan, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, tổ chức... ngày càng gia tăng.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề