Trường ĐH không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh nếu SV năm nhất bỏ học hơn 15% hoặc sv tốt nghiệp có việc làm dưới 70%.

Dự thảo Thông tư quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục đại học và chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra lấy ý kiến đóng góp với nhiều điểm mới.

Trường ĐH không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh nếu SV năm nhất bỏ học hơn 15% hoặc sv tốt nghiệp có việc làm dưới 70%?

Ảnh minh họa. Ảnh: baochinhphu.vn

Điểm mới đáng chú ý

Theo đó, một trong những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo là chỉ tiêu tuyển sinh của một ngành, nhóm ngành trình độ đại học, ngành chuyên sâu đặc thù trình độ bậc 7 tại trụ sở chính và phân hiệu không được tăng so với chỉ tiêu và số thực tuyển của năm trước liền kề trong các trường hợp tỉ lệ thôi học năm đầu cao hơn 15%, hoặc tỉ lệ người tốt nghiệp có việc làm thấp hơn 70%.

Trong đó, tỉ lệ thôi học năm đầu là tỉ lệ người thôi học (bao gồm cả số bị buộc thôi học) sau năm đầu tiên trên số thực tuyển của một ngành, nhóm ngành, trình độ và hình thức đào tạo. Còn tỉ lệ người tốt nghiệp có việc làm là tỉ lệ người học của một ngành, nhóm ngành, trình độ và hình thức đào tạo đã tốt nghiệp có việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo trong khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Đây là điểm đáng chú ý so với Thông tư số 3 năm 2022 không có quy định về tỉ lệ thôi học mà chỉ có quy định không tăng chỉ tiêu nếu tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi được công nhận tốt nghiệp của lĩnh vực đó đạt dưới 80%, hoặc tỉ lệ thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh của lĩnh vực đó ở năm tuyển sinh liền kề trước năm tuyển sinh đạt dưới 80% (trừ trường hợp ngành đào tạo ở trình độ đại học có chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng).

Một điểm mới nữa so với Thông tư số 3/2022 và Thông tư số 10 ban hành năm 2023 là Các cơ sở đào tạo thực hiện tuyển sinh phù hợp với chỉ tiêu đã công bố, bảo đảm số lượng thực tuyển của từng ngành, nhóm ngành, trình độ và hình thức đào tạo không được vượt quá 20% chỉ tiêu đã công bố. 

Theo dự thảo Thông tư lần này, chỉ tiêu tuyển sinh được xác định và thực hiện cho từng năm, theo từng ngành, nhóm ngành, trình độ và hình thức đào tạo tại trụ sở chính và từng phân hiệu, bảo đảm phù hợp với năng lực của cơ sở đào tạo, nhu cầu thị trường lao động, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và từng vùng, địa phương.

Các trường hợp phải xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo ngành bao gồm: các ngành thuộc nhóm ngành: Đào tạo giáo viên; Ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam; Ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài và các ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ.

Cơ sở đào tạo tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ các tiêu chí và quy trình quy định tại Thông tư và công bố công khai theo các quy chế tuyển sinh hiện hành, trừ những trường hợp chỉ tiêu tuyển sinh do Bộ GD-ĐT quyết định thì chỉ được công bố chỉ tiêu tuyển sinh theo thông báo của Bộ.

Tiêu chí nào để xác định chỉ tiêu tuyển sinh?

Dự thào Thông tư nêu rõ, chỉ tiêu tuyển sinh được xác định và thực hiện bảo đảm quy mô đào tạo cuối năm tuyển sinh (dự kiến và thực tế) đáp ứng các tiêu chí sau: Tỉ lệ diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo trên tổng số người học chính quy quy đổi tại trụ sở chính và từng phân hiệu không nhỏ hơn 2,8m2; Tỉ lệ người học quy đổi trên giảng viên toàn thời gian đối với từng nhóm ngành và từng ngành (trong trường hợp phải xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo ngành) của cơ sở đào tạo không lớn hơn 40; Đội ngũ giảng viên và nhân lực hỗ trợ, cơ sở vật chất, công nghệ và học liệu đáp ứng quy định của chuẩn chương trình đào tạo áp dụng cho ngành, nhóm ngành và trình độ đào tạo tương ứng; Phù hợp với chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô đào tạo được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài và các chương trình, nhiệm vụ đào tạo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Dự thảo Thông tư còn quy định về quy trình xác định chỉ tiêu tuyển sinh và điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh. Chậm nhất ngày 31 tháng 12 hằng năm, cơ sở đào tạo phải hoàn thành báo cáo thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh trong năm trên hệ thống phần mềm quản lý chỉ tiêu tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo đến ngày 22-11. Xem toàn văn dự thảo tại đây

Thanh Xuân

Tin cùng chuyên mục

13 trường ĐH ở 3 miền Bắc, Trung, Nam đã được Bộ GD-ĐT lựa chọn trở thành các đơn vị dẫn dắt mạng lưới Trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ ở 9 lĩnh vực.
Sáng 11.6, Quỹ Niềm Tin Vàng đã tổ chức lễ khánh thành Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và THCS Trà Hiệp (Trà Bồng, Quảng Ngãi), góp phần trong hành trình nâng cao chất lượng giáo dục tại vùng cao vốn còn nhiều khó khăn...
Hơn 34.000 cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bình Định được bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyển đổi số, kỹ năng số, nhằm giúp cán bộ ứng dụng công nghệ số một cách hiệu quả trong thực thi công vụ...
Sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập TPHCM với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM mới sẽ trở thành siêu đô thị có 6.772,59km2 với hơn 13,7 triệu người. TPHCM mới cũng là siêu thành phố về giáo dục của cả nước...
Trường Y, Trường Dược và Trường Điều dưỡng – Kỹ thuật Y học là ba đơn vị đào tạo trực thuộc Đại học Y Dược TPHCM.
Khi không còn một đơn vị duy nhất nắm toàn bộ quyền phát hành sách, thị trường SGK cạnh tranh buộc các NXB phải đầu tư chất lượng và tối ưu chi phí...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề