Trường ĐH An Giang sẽ thực hiện tự chủ tài chính năm 2026

Trường ĐH An Giang đang xây dựng kết hoạch để thực hiện tự chủ tài chính vào năm 2026. Theo đó, mức học phí của ĐH này trong năm tới sẽ tăng.

Trong buổi tọa đàm “Cơ chế tài chính và phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2026 - 2030 của Trường ĐH An Giang" diễn ra vào cuối tháng 4/2025 vừa qua, PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG-HCM cho biết, việc tự chủ tài chính là xu hướng tất yếu đối với các cơ sở giáo dục đại học hiện nay. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển lâu dài của Trường ĐH An Giang, vì vậy rất cần sự tham gia tích cực của đội ngũ giảng viên của nhà trường trong việc đóng góp ý kiến, thảo luận, đánh giá các khó khăn, thách thức để cùng tìm giải pháp vượt qua. Đồng thời PGS.TS Vũ Hải Quân cũng khuyến khích các thầy cô đề xuất những mô hình tổ chức khác nhau nhằm tối ưu hóa hoạt động của nhà trường. Một trong những hướng đi có thể xem xét là chuyển giao một phần các đơn vị trực thuộc về cho địa phương quản lý, Trường ĐH An Giang đóng vai trò điều phối, giám sát chung. Các mô hình này cần được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để đạt được sự thống nhất và lựa chọn phương án phù hợp nhất cho sự phát triển bền vững của nhà trường.

Trường ĐH An Giang sẽ thực hiện tự chủ tài chính năm 2026

Trường ĐH An Giang

Hiện Trường ĐH An Giang và các đơn vị trực thuộc có tổng cộng 743 nhân sự, thấp hơn so với số lượng 878 vị trí việc làm đã được phê duyệt; trường có 3 đơn vị trực thuộc nhóm 3, 2 đơn vị trực thuộc nhóm 2. Theo TS Nguyễn Đình Hưng, Trưởng Ban Tài chính ĐHQG-HCM, Trường ĐH An Giang cũng đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển và đổi mới toàn diện cơ chế hoạt động trong giai đoạn 2026–2030 với phương án tự chủ tài chính. Các văn bản pháp luật hiện hành đã tạo nền tảng cho các cơ sở giáo dục đại học được trao quyền rộng hơn trong việc quyết định các vấn đề tài chính, học phí và hợp tác đầu tư, giúp nhà trường chủ động tìm kiếm và sử dụng nguồn lực hiệu quả. Ngoài ra, ĐHQG-HCM cũng đang đề xuất các cơ chế, chính sách và đề án đặc thù nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên, trong đó có Trường ĐH An Giang, được thụ hưởng và triển khai thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao tại địa phương đang gia tăng, mở ra cơ hội phát triển các chương trình đào tạo mới cho nhà trường.

Tuy nhiên, Trường ĐH An Giang cũng đối mặt với nhiều thách thức. Đáng chú ý là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các cơ sở đào tạo trong khu vực, thu nhập bình quân của người dân địa phương tuy có cải thiện nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình toàn quốc; tiềm ẩn nguy cơ mất cân đối thu – chi và rủi ro trong vận hành tài chính do thiếu sự linh hoạt tại trường.

Theo đó, dựa trên những phân tích về tình hình thực tiễn, ĐHQG-HCM đã đưa ra 03 phương án thực hiện đề án đổi mới cơ chế tài chính tại Trường ĐH An Giang như sau: (1) Năm 2026, ĐHQG-HCM tiếp tục hỗ trợ 50% ngân sách nhà nước chi thường xuyên để bù đắp chi phí; (2) Ngân sách nhà nước giảm dần theo quy mô đào tạo; (3) Trường Thực hành Sư phạm trở thành đơn vị dự toán nhóm 3 và kết hợp với một trong hai phương án còn lại.

Cùng quan điểm trên, tập thể cán bộ, giảng viên và đại diện các đơn vị trực thuộc Trường ĐH An Giang bày tỏ sự đồng thuận cao với chủ trương đẩy mạnh tự chủ tài chính, hướng đến sự phát triển của nhà trường. Dự kiến trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức các buổi trao đổi chuyên sâu, lấy ý kiến rộng rãi từ các đơn vị và cán bộ, giảng viên, nhằm hoàn thiện phương án tối ưu, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao chất lượng đào tạo và phục vụ người học.

Trường ĐH An Giang sẽ thực hiện tự chủ tài chính năm 2026

TS Nguyễn Đình Hưng, Trưởng Ban Tài chính ĐHQG-HCM đã báo cáo xây dựng cơ chế tài chính, phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2026 - 2030 của Trường ĐH An Giang.

PGS.TS Vũ Hải Quân đã đề nghị Trường ĐH An Giang cùng các bộ phận liên quan khẩn trương hoàn thiện đề án đổi mới cơ chế hoạt động nhà trường, dự kiến trình Hội đồng ĐHQG-HCM vào tháng 12/2025 và không quên nhấn mạnh, việc thực hiện cơ chế tự chủ sẽ gắn liền với điều chỉnh tăng học phí, do đó, tập thể nhà trường cần thảo luận kỹ lưỡng, cân nhắc mọi yếu tố để có những quyết định phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của người học. ĐHQG-HCM sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ Trường ĐH An Giang trong suốt quá trình triển khai cơ chế tự chủ.

Liên quan đến học phí, PGS.TS Vũ Hải Quân cho rằng, giữa các nhóm ngành sẽ có sự khác biệt, vì vậy nhà trường cần xây dựng đề án phân tích, đánh giá cụ thể. Việc thực hiện cơ chế tự chủ phải gắn với xây dựng các phân khúc học phí phù hợp theo từng lĩnh vực đào tạo. “Quá trình tự chủ đại học không chỉ đòi hỏi thay đổi cơ chế quản lý mà còn là thời điểm nhà trường cần thay đổi tư duy, mạnh dạn đổi mới phương thức làm việc, thể hiện quyết tâm vượt qua những lối mòn để phát triển bền vững”, PGS.TS Vũ Hải Quân lưu ý.

Thanh Xuân/ Nguồn: vnuhcm

Tin cùng chuyên mục

Khu đất xây dựng Phân hiệu Đại học Bách khoa TP.HCM có diện tích khoảng 4,3 ha, nằm trong khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
ừ năm 2025, tất cả sinh viên chính quy của ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ học học phần nền tảng về công nghệ số và ứng dụng AI.
Theo Đại học Quốc gia Hà Nội, thời gian đào tạo bậc cử nhân sẽ rút ngắn từ 4 năm xuống còn 3 năm và sinh viên xuất sắc có thể hoàn thành trong 2,5 năm.
Bộ GD-ĐT công bố dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục để lấy ý kiến đóng góp của công luận, trong đó có nhiều thay đổi quan trọng về hệ thống văn bằng, biên soạn tài liệu giáo dục và phân cấp, phân quyền quản lý các trường học khi thực hiện chính quyền 2 cấp vào thời gian tới...
Bộ GD-ĐT đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS để phù hợp với chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và xu thế quốc tế và thay đổi thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT từ Giám đốc Sở GD-ĐT sang hiệu trưởng nhà trường...
Sự thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 đã làm giảm đáng kể số thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ ở TPHCM...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề