TP.HCM đặt mục tiêu trở thành trung tâm GDNN hàng đầu ASEAN

Theo dự thảo Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục nghề nghiệp (GDNN) của Sở GD-ĐT TP.HCM, thành phố đặt ra định hướng phát triển GDNN đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 với những mục tiêu cụ thể.

Hướng tới nền GDNN có năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế

Theo định hướng của TP.HCM, mục tiêu đến năm 2030, hệ thống GDNN TP.HCM phấn đấu đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề quốc gia, chủ động tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc gia; trong đó một số nghề có thể tiếp cận trình độ các nước thuộc nhóm ASEAN-4.

Đến năm 2045, GDNN của thành phố đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao. TP.HCM hướng đến trở thành địa phương phát triển hàng đầu về GDNN trong nước và khu vực ASEAN, bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo.

Các chỉ tiêu cụ thể cũng được TP.HCM xác lập rõ ràng:

- Thu hút 45-50% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ thống GDNN; học sinh, sinh viên nữ đạt trên 35% trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh mới.

- Có khoảng 60% lực lượng lao động được đào tạo lại, đào tạo thường xuyên.

- Có khoảng 70% các cơ sở GDNN đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng; có khoảng 10 trường chất lượng cao.

- 100% nhà giáo đạt chuẩn; 100% cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại.

- 100% ngành, nghề đào tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia.

Đây là bước đi khẳng định quyết tâm của TP.HCM trong việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng với mô hình cánh tay robot tự động - ẢNH: YẾN THI

8 lĩnh vực trọng tâm phát triển nhân lực

Theo định hướng đến năm 2030, TP.HCM xác định 8 lĩnh vực trọng tâm phát triển nguồn nhân lực sau đào tạo GDNN đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

8 lĩnh vực gồm: công nghệ thông tin - truyền thông, cơ khí - ô tô, cơ điện tử - tự động hóa, kế toán - tài chính - ngân hàng - quản trị doanh nghiệp, logistics, chăm sóc sức khỏe, du lịch, xây dựng - môi trường - đô thị.

Cụ thể, các ngành nghề thuộc 8 lĩnh vực như sau:

Các lĩnh vực trọng tâm phát triển nguồn nhân lực sau đào tạo GDNN của TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 - ĐỒ HỌA: YẾN THI

Theo Yến Thi/ thanhnien.vn

Tin cùng chuyên mục

Một trong những điểm mới đáng chú ý của dự thảo luật Giáo dục nghề nghiệp là cho phép các cơ sở giáo dục đại học nếu đủ điều kiện có thể đăng ký đào tạo hệ cao đẳng trong một số ngành nghề và phải theo quy định của Chính phủ. Các chuyên gia có nhiều ý kiến về chủ trương này...
Đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, việc có hệ số đặc thù để lương nhà giáo được xếp cao nhất không phải ân huệ mà là đãi ngộ xứng đáng...
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại nhiều cơ hội xen lẫn thách thức cho ngành y dược, nhất là ở khía cạnh đào tạo nhân lực, buộc các bên phải thiết kế giải pháp ứng phó phù hợp, theo chuyên gia.
Khác với 10 năm trước, thời điểm hiện tại, các chuyên gia mong muốn giao quyền xét, công nhận, bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) cho các trường đại học (ĐH). Nhưng việc này cần lộ trình và có sự chuẩn bị kĩ lưỡng...
Một tầm nhìn mới cho giáo dục Việt Nam phải đặt trọng tâm vào phát triển con người tự chủ, sáng tạo và có năng lực hội nhập toàn cầu. Nền giáo dục đó không chỉ dạy “cái gì” mà còn rèn “cách học”, “cách nghĩ”, và “cách sống”...
Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, nơi tri thức là nguồn mở và cập nhật từng giây. Xu thế toàn cầu hiện nay và trong tương lai là chuẩn hóa nội dung, đa dạng hóa hình thức và mở rộng học liệu...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề