Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm việc với Hội đồng Anh

Ngày 29/4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã tiếp đón và làm việc với Hội đồng Anh về kết quả các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong năm 2020-2021 và kế hoạch hợp tác từ 2022 hướng tới 2025. Các vấn đề hợp tác tập trung vào lĩnh vực giáo dục đại học, giảng dạy tiếng Anh và hội nghị, hội thảo, đối thoại chính sách.

Tại buổi làm việc, bà Donna Mc Gowan, Tổng Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam báo cáo kết quả hoạt động hợp tác giữa Bộ GDĐT và Hội đồng Anh trong ba năm qua, kể từ khi ký Bản hợp tác (MOC) năm 2019 và mới ký lại bản hợp tác năm 2021 tại Edinbourgh, Anh nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cùng đại diện Hội đồng Anh

Theo đó, các hoạt động hợp tác giữa Bộ GDĐT và Hội đồng Anh hiệu quả, bền chặt và đạt những kết quả khá tốt dù có gián đoạn trong thời gian hai năm ứng phó với đại dịch Covid-19.

Kết quả này thể hiện ở các hoạt động tăng cường đào tạo tiếng Anh; tăng cường năng lực giáo dục đại học, thúc đẩy kết nối hợp tác chặt chẽ mạng lưới UK-VN HEIs thông qua các hội thảo, thảo luận chia sẻ kinh nghiệm, tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ lãnh đạo quản lý về quản trị đại học, tập huấn bồi dưỡng cho cho giảng viên đại học, hội thảo thúc đẩy môi trường trao đổi sinh viên, dịch chuyển sinh viên.

Hội đồng Anh cũng đã hỗ trợ nhiều dự án cho các trường đại học Việt Nam; hội thảo về chuyển đổi số; phát triển đào tạo trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và kinh tế bền vững;…

Bên cạnh đó, còn có các dự án hợp tác về học tập suốt đời; tăng cường năng lực và cơ hội giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số; cung cấp các nguồn học liệu miễn phí, cập nhật như các khóa học trực tuyến mở, ứng dụng và hoạt động cho các giảng viên, giáo viên, người học;…

Đại diện lãnh đạo Bộ GDĐT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc bày tỏ sự vui mừng trước thành quả hợp tác của hai bên trong thời gian qua. Bộ GDĐT mong muốn thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn về đổi mới giáo dục phổ thông, đào tạo tiếng Anh, giáo dục suốt đời, phát triển nghiên cứu và nâng cao chất lượng giáo dục đại học, tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục tiến tới hợp tác xây dựng đại học số.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao đổi tại cuộc làm việc

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị Hội đồng Anh hỗ trợ hơn nữa trong nhiệm kì Việt Nam là Chủ tịch SEAMEC, đặc biệt trong lĩnh vực biến đổi khí hậu.

Về kế hoạch hoạt động, phối hợp trong năm 2022 và 2023, hai bên sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung của MOC đã ký tại Anh năm 2021 và thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ MOC.  Thứ trưởng lưu ý, các hoạt động hợp tác, phối hợp cần phải đảm bảo tuân thủ các quy định.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đại diện Hội đồng Anh đã gửi lời mời lãnh đạo Bộ GDĐT tham dự Diễn đàn giáo dục đại học Going Global tại Singapore, dự kiến diễn ra từ 28/11 đến 01/12/2022.

Hội đồng Anh đề xuất tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực cho các lãnh đạo quản lý đại học cho các trường thành viên thuộc mạng lưới UK - VN; Hội thảo chuyển đổi số trong khuôn khổ mạng lưới các trường đại học VN - UK.

Hội đồng Anh cũng sẽ tiếp tục tài trợ cho các cơ sở giáo dục đại học đăng ký tham gia các dự án nghiên cứu trong khuôn khổ chương trình toàn cầu đã khởi xướng từ năm 2021; hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học tiếp cận chuẩn đảm bảo chất lượng quốc tế, xếp hạng trên bảng xếp hạng Times Higher Education (THE); hỗ trợ Đề án "Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030" (Đề án 89).

Bên cạnh đó, Hội đồng Anh sẽ xây dựng kế hoạch 3 năm hỗ trợ Bộ GDĐT về đảm bảo chất lượng giáo dục đại học, tập huấn công tác kiểm định chất lượng giáo dục; triển khai dự án tài trợ toàn cầu trong các lĩnh vực về bình đẳng giới, hoà nhập và quốc tế hoá.

Nguồn Trung tâm Truyền thông Giáo dục/moet.gov.vn

Tin cùng chuyên mục

Theo các nhà chuyên môn, hiện nay có một số ngộ nhận về nhân lực trình độ đại học cho công nghiệp chip bán dẫn cần được "giải ảo".
Từ khi các trường ĐH được thực hiện tự chủ mở ngành, hàng trăm ngành học mới được mở ra nhưng trong số đó nhiều ngành không tuyển được sinh viên dẫn đến đóng cửa.
Từ khi trường ĐH được tự chủ mở ngành đào tạo, hàng loạt ngành mới xuất hiện mỗi năm. Nhưng nhiều ngành đã nhanh chóng đóng cửa chỉ sau một vài năm tuyển sinh.
Từ quy định tối thiểu của Bộ GD&ĐT, cơ sở đào tạo đại học (ĐH) được phép nâng “sàn” nên đôi khi những người trong cuộc cảm thấy băn khoăn do chưa thực sự nắm bắt được ngọn nguồn vấn đề trong đào tạo tiến sĩ tại Việt Nam
Rất nhiều quảng cáo hấp dẫn về các khóa luyện thi, các sách luyện đề đánh giá năng lực được tung ra, nhất là trong giai đoạn nước rút. Các chuyên gia nhất quán cho rằng, tham gia những khóa luyện thi vừa tốn tiền, vừa mất thời gian mà không mang lại hiệu quả.
Năm học 2023 - 2024, Nghệ An tăng 7.226 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10. Tại TPHCM, áp lực với học sinh thi vào lớp 10 cũng khốc liệt khi có đến 20.000 thí sinh rớt khỏi “đường đua vào trường công”.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề