Thông tin cần biết về miễn, giảm học phí, nhận học bổng năm 2023

Bên cạnh chính sách miễn học phí và cấp chi phí sinh hoạt cho sinh viên ngành sư phạm, các trường ĐH cũng có nhiều chương trình hỗ trợ học phí, cấp học bổng cho thí sinh trúng tuyển vào trường.

Thí sinh đậu sư phạm được miễn học phí, hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng

Từ năm 2021, thí sinh trúng tuyển vào các ngành sư phạm theo phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu và đào tạo theo nhu cầu xã hội, sẽ được hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt theo Nghị định 116 của Chính phủ.

Cụ thể, sinh viên sư phạm được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo và được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập.

Sinh viên đóng học phí khi nhập học. Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH

Trong khi đó, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM có quỹ học bổng hàng tỉ đồng cấp cho sinh viên trúng tuyển vào 7 ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học trái đất và khoa học biển gồm vật lý, hải dương học, kỹ thuật hạt nhân, kỹ thuật địa chất, địa chất học, khoa học môi trường và công nghệ kỹ thuật môi trường. Đây là chính sách thu hút người học vào các ngành khoa học cơ bản tại những trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM.

Bắt đầu từ năm 2022, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng hỗ trợ sinh viên các ngành khoa học cơ bản thuộc Trường ĐH Khoa học tự nhiên và Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn gồm: miễn học phí, miễn phí chỗ ở nội trú, hỗ trợ sinh hoạt phí 20 triệu đồng/năm học. Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) thì có chính sách học bổng mang tên "Truyền cảm hứng" với mục đích thu hút người tài vào học các ngành khoa học cơ bản.

Được vay vốn tín dụng, hỗ trợ học phí, học bổng

Theo đó, người học được vay vốn có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp, nếu mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Tại nhiều trường ĐH, chính sách tặng học bổng bằng học phí cũng được thực hiện dành cho thí sinh trúng tuyển năm 2023. Chẳng hạn, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM có học bổng doanh nghiệp dành cho thí sinh trúng tuyển các ngành xây dựng, sinh học, thực phẩm, môi trường, dệt may trị giá 30% học phí toàn khóa; học bổng tiếp sức từ 50-100% học phí toàn khóa cho tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM cũng có học bổng doanh nghiệp dành cho thí sinh trúng tuyển vào các ngành ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn Quốc, ngôn ngữ Trung Quốc với giá trị 40% học phí toàn khóa. Với các ngành tâm lý học, khoa học dữ liệu, thiết kế đồ họa, quản trị sự kiện, thương mại điện tử, quan hệ quốc tế, truyền thông đa phương tiện, công nghệ truyền thông, công nghệ thông tin, quan hệ công chúng, quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, sinh viên có thể nhận học bổng 30% học phí toàn khóa.

Trong khi đó, Trường ĐH Hoa Sen áp dụng chính sách ưu đãi dành cho tân sinh viên năm 2023, giảm học phí 15 triệu đồng nếu xét tuyển trước ngày 30.4 và trúng tuyển; nếu tốt nghiệp đúng lộ trình thì sẽ được trường "thưởng" 30 triệu đồng...

Theo Mỹ Quyên/ TNO

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.
“Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam”, ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.
Ngày mai 24-4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.
Nhóm ngành công nghệ thông tin có rất nhiều trường đại học đào tạo. Học phí các trường có sự chênh lệch rất lớn.
Từ ngày 24 - 28/4, Bộ GD-ĐT tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng kí dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Thí sinh sẽ đăng kí dự thi chính thức từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5.
Kết quả của đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ được công bố vào đúng một tuần sau khi thi, tức ngày 15-4.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề