Sẽ cho phép người nước ngoài giỏi tiếng Anh được dạy trong trường công

Điểm đáng chú ý trong đề án Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là nghiên cứu cơ chế cho phép người nước ngoài giỏi tiếng Anh được tham gia giảng dạy tại các trường công lập.

Nội dung này nằm trong nhóm nhiệm vụ - giải pháp về phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh. Đây là bước mở nhằm bổ sung và đa dạng hóa nguồn lực trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu khoảng 22.000 giáo viên tiếng Anh nếu triển khai dạy bắt buộc từ lớp 1 trên toàn quốc, đồng thời đưa tiếng Anh vào chương trình chính thức của bậc mầm non.

Ngoài việc nghiên cứu cơ chế, chính sách cho người nước ngoài sử dụng thành thạo tiếng Anh tham gia dạy học tại các cơ sở giáo dục công lập, đề án cũng đặt ra yêu cầu về chính sách đãi ngộ cho các học sinh, sinh viên có năng lực tiếng Anh nổi trội, chính sách thu hút sinh viên giỏi tiếng Anh mới tốt nghiệp và hỗ trợ giáo viên tiếng Anh đến công tác tại khu vực khó khăn. 

Giáo viên dạy tiếng Anh tại Mèo Vạc - Tuyên Giang (Ảnh: Trường Marie Curie).

Cùng với thu hút nhân lực quốc tế, Việt Nam sẽ nâng cao và chuẩn hóa năng lực giáo viên tiếng Anh trong nước, đồng thời khuyến khích mô hình liên kết đào tạo giữa các trường đại học sư phạm, đại học chuyên ngữ với trường phổ thông.

Đề án cũng nêu rõ việc sẽ thực hiện khảo sát và đánh giá năng lực tiếng Anh đối với giáo viên tiếng Anh và dạy các môn học khác bằng tiếng Anh ở các cấp học. Trên cơ sở đó sẽ xây dựng, hoàn thiện và ban hành khung năng lực tiếng Anh phù hợp cho từng đối tượng.

Đề án Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học được áp dụng trong tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước. 

Ước tính đề án sẽ tác động đến khoảng 50.000 cơ sở giáo dục với gần 30 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên và khoảng 1 triệu cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các cấp học, ngành học, ngành đào tạo.

Thời gian thực hiện của đề án là 20 năm (2025-2045).

Bộ GD&ĐT cho biết, để triển khai thành công Đề án thì cần có ít nhất 1 biên chế vị trí việc làm là giáo viên tiếng Anh trong mỗi cơ sở giáo dục mầm non. Biên chế phát sinh dự kiến ở bậc này là 12.000 người.

Đối với bậc tiểu học, biên chế giáo viên tiếng Anh phát sinh là gần 10.000 giáo viên. Tổng cả hai bậc cần thêm 22.000 giáo viên.

Theo Hoàng Hồng/ dantri.comvn

Tin cùng chuyên mục

Ngày 17/11, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030), trong đó vinh danh các nhà giáo có thành tích xuất sắc trong dạy học...
Khái niệm văn bằng, chứng chỉ số lần đầu tiên được đưa vào dự thảo Thông tư ban hành quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. Các chuyên gia đánh giá điều này cần thiết trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa thành lập 3 trường mới trực thuộc: Khoa học Phát triển Trẻ thơ; Khoa học Giáo dục; Toán học và Công nghệ thông tin.
Bộ Xây dựng đặt hàng Trường ĐH Giao thông vận tải nhiều sản phẩm nghiên cứu ứng dụng, tham gia trực tiếp vào các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có sản phẩm biên dịch 193 bộ tiêu chuẩn đường sắt của các nước...
Ngày 14-11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã ký quyết định thành lập phân hiệu Học viện Tài chính tại TP.HCM, hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Ngoài chú trọng thứ hạng, Đại học Quốc gia TP.HCM đang đẩy mạnh thu hút học viên sau đại học, sinh viên quốc tế và giữ chân nhân lực chất lượng cao.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề