Phát triển đội ngũ giáo viên tư vấn giáo dục hướng nghiệp trong trường học

Trước ý kiến cử tri đề nghị tăng cường định hướng nghề nghiệp cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, những năm qua, Bộ rất quan tâm đến công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học.

Gian hàng của học sinh Hà Nội dự cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc năm 2023.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Chính phủ ban hành Quyết định 522/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025".

Thực hiện Nghị quyết  số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chương trình được thiết kế theo 2 giai đoạn, gồm giai đoạn giáo dục cơ bản 9 năm (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn định hướng nghề nghiệp 3 năm (từ lớp 10 đến lớp 12).

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 522/QĐ-TTg, song song với việc thực giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, chương trình định hướng phân luồng học sinh ngay từ cuối giai đoạn giáo dục cơ bản (kết thúc cấp trung học cơ sở) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông). Giai đoạn giáo dục cơ bản thực hiện phương châm giáo dục toàn diện và tích hợp; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp thực hiện phương châm giáo dục phân hóa, bảo đảm học sinh được tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các địa phương tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tư vấn làm công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục triển khai nghiêm túc Đề án 522/QĐ-TTg; tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của học sinh, cha mẹ học sinh trong việc hướng nghiệp, phần luồng; phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp.

Theo Thống Nhất/ HNMO

Tin cùng chuyên mục

Thời điểm này, thí sinh đang tập trung tìm hiểu ngành, trường đại học để đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Ngoài chương trình đào tạo thì học phí là vấn đề thí sinh cần lưu tâm khi chọn ngành, trường. Hiện nhiều trường đại học (ĐH) đã thực hiện tự chủ tài chính toàn phần, nên mức học phí khá cao và tăng theo lộ trình hằng năm.
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024 toàn TP Hồ Chí Minh có 84.046 thí sinh dự thi, trong đó có 74.581 thí sinh THPT, 9.465 thí sinh giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do.
Phân tích điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, điều đặc biệt là có đến 19 thí sinh cùng là thủ khoa khối C khi (cùng tổng điểm), trong đó, 13 thí sinh đến từ Bắc Ninh.
Cả nước có gần 11.000 điểm 10 thi tốt nghiệp THPT 2024. Trong đó ba môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân có nhiều điểm 10 nhất. So với năm 2023, số điểm 10 năm nay giảm nhiều.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, mức điểm cao nhất theo khối thi truyền thống khối C cao nhất với 29,75 điểm, không có thí sinh đạt điểm tuyệt đối 3 môn.
Bộ GD-ĐT cho biết sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 8h ngày 17/7. Mời bạn đọc vào đây để xem kết quả
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề