Theo cấu trúc đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Vật lý, học sinh sẽ khó lấy điểm nhất là các câu hỏi đúng - sai. Do đó các em cần học kỹ lý thuyết, tham khảo nhiều tài liệu, liên hệ thực tế… để làm bài tốt.
Đó là lưu ý của cô Nguyễn Thị Hồng Mai (Tổ trưởng Tổ Vật lý, Trường THPT Hiệp Bình, TP.Thủ Đức) dành cho các em học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Cô Nguyễn Thị Hồng Mai (Tổ trưởng Tổ Vật lý, Trường THPT Hiệp Bình, TP.Thủ Đức) chúc học sinh vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới
Phân hóa rõ ràng
Theo cô Mai, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, vì vậy cấu trúc đề thi môn Vật lý cũng có những thay đổi đáng kể.
Về cấu trúc gồm 3 phần: Phần trắc nghiệm nhiều lựa chọn, phần chọn đúng – sai, phần trả lời ngắn.
“Đề thi sẽ có sự phân hóa rõ ràng, bao gồm các câu hỏi ở các mức độ từ dễ đến khó, để đảm bảo phân loại được trình độ của học sinh. Tỉ lệ câu hỏi ở mức độ cơ bản nhiều hơn, các câu hỏi khó sẽ nghiêng về sự hiểu bản chất của hiện tượng vật lý, các câu hỏi thực tế, các câu hỏi mang “bối cảnh có ý nghĩa””, cô Mai cho biết.
Đối với môn thi Vật lý, cô Mai lưu ý học sinh cần ôn tập thật kỹ phần kiến thức lớp 12, đặc biệt là chương Từ trường. Các câu hỏi tập trung nhiều về nhận biết, thông hiểu, mức độ tính toán vừa phải.
“Phần khó lấy điểm nhất là các câu hỏi đúng - sai cho nên học sinh lưu ý khi làm bài thi phần này. Tốt nhất các em nên làm sau cùng để tránh mất thời gian cũng như gây lúng túng làm ảnh hưởng đến cả bài thi. Các câu hỏi phần đúng - sai đều lồng ghép các kiến thức vào trong những hiện tượng và ứng dụng trong thực tế, kèm hình ảnh mô tả thí nghiệm rất cụ thể, các bước thực hành thí nghiệm…”, cô Mai phân tích.
Hệ thống kiến thức khoa học
Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc dạy học sinh môn Vật lý, cô Mai đã chia sẻ những “bí kíp” giúp các em làm tốt bài thi môn Vật lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Theo cô Mai, học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản - nền tảng để học sinh giải quyết các bài tập khó. Các em có thể học theo sơ đồ tư duy để nắm kỹ lý thuyết trong sách giáo khoa. Việc học theo sơ đồ tư duy giúp các em hệ thống kiến thức một cách khoa học, dễ nhớ. Đồng thời, các em có thể đọc nhiều tài liệu tham khảo liên quan đến môn Vật lý để mở rộng vấn đề.
Bên cạnh đó, các em cũng cần luyện tập giải đề. Các em cần giải nhiều đề thi thử, đề minh họa để làm quen với cấu trúc đề và rèn luyện kỹ năng làm bài. Đồng thời phân tích kỹ lưỡng và rút kinh nghiệm đối với những câu mình từng làm sai để lập lại lỗi sai.
Ngoài ra, học sinh nên liên hệ thực tiễn. Tìm hiểu các ứng dụng của vật lý trong đời sống để tăng hứng thú học tập và ghi nhớ kiến thức lâu hơn.
Các em cũng có thể ôn tập theo nhóm. Việc học theo nhóm mang lại nhiều hiểu quả. Tại đây các em có thể học hỏi lẫn nhau, trao đổi kiến thức lẫn nhau và giải đáp thắc mắc cùng bạn bè.
“Trong quá trình ôn tập, các em cần lên kế hoạch ôn tập chi tiết, đảm bảo bao quát toàn bộ chương trình”, cô Mai lưu ý.
Trong quá trình ôn tập, chắc chắn học sinh sẽ gặp khó khăn, áp lực do đó học sinh cần phải vượt qua khó khăn, áp lực này. “Việc lập kế hoạch ôn tập chi tiết, phân bổ thời gian hợp lý cho từng môn học sẽ giúp các em giảm được một số khó khăn trong quá trình ôn tập. Các em nên ưu tiên những môn học còn yếu hoặc những phần kiến thức quan trọng. Các em nên học đều, học vừa sức, tránh học dồn, học quá sức”, cô Mai chia sẻ.
Sức khỏe trong mùa thi cũng rất quan trọng. Nếu nắm kiến thức nhưng không đủ sức khỏe để làm bài sẽ ảnh hưởng đến kỳ thi. Do vậy, học sinh cần cân bằng giữa việc học với giữ gìn sức khỏe. Ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ để có tinh thần minh mẫn, tập thể dục thường xuyên để giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe.
“Nếu gặp khó khăn trong quá trình ôn tập, học sinh cần tìm kiếm sự hỗ trợ. Các em có thể trao đổi với thầy cô, bạn bè, người thân để được giải đáp thắc mắc và động viên tinh thần. Tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia tâm lý nếu cảm thấy quá căng thẳng”, cô Mai nhắc nhở.
Để có tinh thần làm bài sau khi nhận đề thi, cô Mai khuyên học sinh sau khi nhận đề các em học sinh cần xác định những câu hỏi dễ làm trước. Sau khi làm bài xong, các em cần dành thời gian kiểm tra lại toàn bộ bài làm để phát hiện và sửa chữa những lỗi sai.
“Khi trả lời câu hỏi, các em cần tô đáp án cẩn thận, rõ ràng, tránh tô nhầm hoặc tẩy xóa nhiều lần. Đặc biệt là phần trả lời ngắn, chú ý cách tô đúng quy định, đổi đơn vị theo yêu cầu của đề bài rồi mới tô đáp án”, cô Mai nhấn mạnh.
Theo cô Mai, kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ là một phần trong cuộc đời vì vậy các em không nên tự đặt áp lực cho mình, hãy tự tin vào bản thân và bước vào kỳ thi với tâm thế thoải mái nhất. Nếu chẳng may không đậu kỳ thi này các em vẫn còn nhiều lựa chọn khác và lựa chọn nào cũng thành công nếu các em nỗ lực hết mình.
Ngọc Thanh