Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học và năng lực mô hình hóa toán học là 3 năng lực mà các em cần rèn luyện để học tốt chương trình theo hướng đổi mới. Ngoài ra, các em cần lưu ý học chắc từng đơn vị kiến thức, nắm vững kiến thức liên môn để từ đó biết cách vận dụng vào các bài toán trong thực tiễn.
Đó là lưu ý của ThS. Phan Phụng Hiệp - Tổ phó Tổ Toán, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, quận 6 dành cho học sinh lớp 12 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây.
Đề có nhiều bài toán thực tế nhưng không xa lạ
Theo ThS. Hiệp, dựa theo đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ GD - ĐT công bố, cấu trúc đề thi môn Toán có nhiều thay đổi so với những năm trước đây. Cụ thể, đề thi có thời lượng 90 phút, hình thức thi trắc nghiệm.
“Dạng câu hỏi trong đề thi có nhiều bài toán thực tế nhưng không có gì lạ so với Chương trình mới học sinh đang theo học nhưng vẫn phân loại được từng đối tượng học sinh”, ThS. Hiệp cho hay.
Thông tin cụ thể từng phần của đề thi môn Toán, ThS. Hiệp cho biết, đề thi Toán gồm 22 câu được chia thành ba phần: Phần thứ nhất có 12 câu hỏi với 4 phương án lựa chọn, mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án. Số điểm của phần này là 3 điểm. Phần thứ hai có 4 câu hỏi đúng sai, mỗi câu có 4 ý và trong mỗi ý a, b, c, d ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai. Số điểm của phần này là 4 điểm. Phần thứ ba có 6 câu hỏi trả lời ngắn. Ở phần này thí sinh chỉ trả lời đáp số. Số điểm của phần này là 3 điểm.
“Với môn thi này, các em cần lưu ý học chắc từng đơn vị kiến thức, nắm vững các kiến thức liên môn để từ đó biết cách vận dụng vào các bài toán trong thực tiễn. Các em cần thường xuyên rèn luyện ba năng lực toán học: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học và năng lực mô hình hóa toán học. Khi nắm vững kiến thức này, các em sẽ làm được bài, tránh bị điểm liệt, tức bị 0 điểm”, ThS. Hiệp chia sẻ.

ThS. Phan Phụng Hiệp - Tổ phó Tổ Toán, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, quận 6 cùng học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi
Ôn tập tất cả các chủ đề kiến thức
Muốn làm tốt bài thi môn Toán, ThS. Hiệp cho rằng học sinh cần ôn tập tất cả các chủ đề kiến thức trong chương trình Toán THPT, bao gồm các chủ đề: Đại số và một số yếu tố giải tích, hình học và đo lường, thống kê - xác suất.
Theo đó, học sinh cần củng cố, hệ thống lại kiến thức một cách đầy đủ, nắm vững và biết cách vận dụng từng đơn vị kiến thức vào các bài toán thực tiễn. Các em phải thường xuyên luyện tập các dạng bài tập từ dễ đến khó, thường xuyên rèn luyện kỹ năng giải các đề ôn tập theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 để có nhiều kinh nghiệm hơn. Các em cũng có thể ghi chú lại các công thức, kiến thức mà bản thân hay quên, từ đó sẽ nhớ kiến thức lâu hơn.
“Trong quá trình ôn tập, phần nào chưa rõ, học sinh nên mạnh dạn hỏi lại giáo viên khi chưa hiểu, khi hiểu rồi các em mới làm bài tập được. Các em đừng ngại ngùng khi hỏi, giáo viên rất vui có học sinh hỏi bài”, ThS. Hiệp gợi mở.
Ở nhà, ThS. Hiệp khuyên, học sinh cần có thời gian biểu phù hợp để học tốt. Riêng môn Toán, để làm được bài tập các em phải coi lời giải của giáo viên giảng dạy ở lớp rồi làm theo và có thêm một chút sáng tạo là thành công. Thường xuyên làm bài tập giúp học sinh nhớ công thức và tích lũy kinh nghiệm giải toán; làm nhiều dạng, khi đi thi các em sẽ nhớ.
Trong quá trình ôn tập, chắc chắn học sinh sẽ gặp khó khăn, áp lực. Để vượt qua khó khăn, áp lực này, ThS. Hiệp khuyên học sinh cần kiên trì, học tập với một tinh thần thật thoải mái. Các em phải đặt ra từng mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn cho bản thân trong việc ôn tập để từng bước đạt được. Đặc biệt, học sinh cần cân bằng giữa việc học cũng như việc rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí cũng như các hoạt động khác.
Vào phòng thi, học sinh cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng ngay cả trước và sau khi phát đề môn Toán. Học sinh nhớ mang theo đầy đủ các dụng cụ cần thiết được mang vào phòng thi. Các em cần bình tĩnh, chú ý làm theo sự hướng dẫn của các thầy cô giám thị phòng thi để việc ghi, tô thông tin cá nhân như số báo danh cũng như mã đề thi của mình thật chính xác. Khi bắt đầu làm bài, các em nên đọc lướt qua toàn bộ đề thi để nắm được nội dung của đề bài cũng như các chủ đề kiến thức trong đề thi. Các em nên hoàn thành những câu dễ trước, tiếp đến là những câu vừa sức mình và cuối cùng là những câu khó.
“Trong quá trình làm bài, các em tránh dừng lại ở một câu làm mình mất quá nhiều thời gian trong khi còn nhiều câu hỏi khác chưa giải quyết. Các em nên mang theo đồng hồ để chủ động thời gian làm bài thi cho phù hợp”, ThS. Hiệp gợi ý.
Ngọc Thanh