Nữ sinh Hà Nội biết 3 ngoại ngữ, đỗ đại học tinh hoa nước Mỹ

Hà An chinh phục ngôi trường “tinh hoa nước Mỹ” nhờ thể hiện niềm đam mê kinh tế xuyên suốt bộ hồ sơ cùng điểm học tập tuyệt đối và khả năng nói 3 ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật thành thạo.

Phạm Lê Hà An, học sinh lớp 12, Trường Quốc tế Mỹ St.Paul Hà Nội, mới đây nhận tin trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh sớm của Đại học Cornell. Đây là một trong 8 đại học Ivy League - nhóm tinh hoa nước Mỹ, đồng thời xếp thứ 16 trong bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới theo QS 2025.

Theo học trong môi trường quốc tế từ bé nên Hà An hứng thú tìm hiểu về ngôn ngữ và các nền văn hóa khác nhau. Càng tìm hiểu, nữ sinh càng cảm thấy thích thú, tò mò. Ngoài tiếng Anh, từ năm cấp 2, Hà An bắt đầu tự học thêm tiếng Trung và tiếng Nhật. 

Cũng vì đam mê với những ngoại ngữ này nên An học rất tự nhiên, chủ yếu thông qua xem phim, nghe nhạc và giao tiếp. Nhờ đó, nữ sinh Hà Nội có thể sử dụng thành thạo cả 3 ngoại ngữ.

Phạm Lê Hà An trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh sớm của Đại học Cornell. (Ảnh: NVCC)

Chính thức bắt tay chuẩn bị hồ sơ du học từ giữa năm lớp 11, Hà An cho rằng các trường đại học Mỹ muốn biết đến ứng viên qua con người thật ở các góc độ khác nhau chứ không chỉ thông qua bằng khen, giấy khen, kết quả trên trường.

Vì vậy, xuyên suốt hồ sơ, nữ sinh “thuyết phục” hội đồng tuyển sinh bằng việc thể hiện đã xác định con đường đi cho mình từ rất sớm và đam mê với chuyên ngành muốn theo đuổi. Đa số hoạt động ngoại khóa của Hà An đều bắt nguồn từ niềm đam mê với lĩnh vực kinh tế. 

Chẳng hạn về học thuật, Hà An thường lựa chọn học các môn liên quan đến kinh tế như Kinh tế vi mô, Kinh tế vĩ mô và luôn duy trì GPA trên lớp đạt tuyệt đối. Nữ sinh cũng tham gia nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế Cambridge vào mùa hè năm lớp 11 với chủ đề xoay quanh các yếu tố kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến sự đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hà An còn thực hiện một số dự án như dạy kinh tế trong trại hè, kinh doanh trà và quần áo để gây quỹ, quản lý tài chính trong hội đồng học sinh của trường...

Không chỉ dừng lại ở đam mê với kinh tế, Hà An cũng thể hiện bản thân ở nhiều góc độ khác nhau. Nữ sinh yêu piano, thích karate, từng tham gia rất nhiều cuộc thi, biểu diễn trong và ngoài nước.

“Khi làm hồ sơ, em chỉ nghĩ đơn giản rằng hãy cứ là chính mình, kể câu chuyện của riêng mình. Điều đó sẽ cho hội đồng tuyển sinh thấy mình đã từng bước trưởng thành và thay đổi thế nào”, Hà An nói.

Hà An thích môn võ karate (Ảnh: NVCC)

Về bài luận, Hà An nhìn nhận nhiều người thường cố gắng viết thật “hoành tráng, bóng bẩy” nhưng điều đó lại khiến bài viết thiếu tính cá nhân, dễ thể hiện sự không chân thực. “Chẳng hạn, là một học sinh THPT nhưng lại bày tỏ quan điểm về sự liêm chính khoa học. Điều này hơi quá tầm và không phù hợp”, Hà An nói.

Ban đầu, nữ sinh cũng gặp khó khăn vì không biết chọn chủ đề gì và viết ra sao. Nhưng sau đó, Hà An nghĩ rằng nếu không bắt tay vào viết bản nháp đầu tiên sẽ không cho ra bản cuối cùng. Vì thế, An quyết định viết tất cả những gì có trong đầu và đặt mốc thời gian hoàn thành từng phần của bài luận. 

Từ những chất liệu ấy, nữ sinh chọn lựa các chi tiết thể hiện rõ ràng nhất con người mình để đưa vào bài luận. Trong bài viết gửi tới Đại học Cornell, An lựa chọn viết về mối quan hệ của mình với gia đình và cách em đã giải quyết khó khăn, vượt qua trở ngại để trở thành con người như hiện tại.

Đánh giá tổng thể, Hà An nhìn nhận hồ sơ của mình khá đa dạng, thể hiện được cả khả năng lãnh đạo và sự nổi trội trong các mặt học thuật, hoạt động ngoại khóa. 

“Em nghĩ bản thân đã gây ấn tượng vì khiến trường biết về mình nhiều hơn thay vì chỉ là một học sinh có điểm số và thành tích tốt”.

Một bài học Hà An rút ra sau quá trình làm hồ sơ du học là “hãy là chính mình”. “Không nên phô trương, phải đam mê thực sự với ngành đã chọn và những hoạt động mình làm, vì chỉ có niềm đam mê mới làm cho bộ hồ sơ 'chạm' đến hội đồng tuyển sinh”, Hà An nói.

Tháng 8 năm nay An sẽ bắt đầu hành trình du học. Hứng thú với lĩnh vực thương mại, kinh tế quốc tế, Hà An mong muốn sẽ được đào sâu hơn lĩnh vực này khi học tập tại Mỹ, sau đó em xin đi thực tập trong các tổ chức, doanh nghiệp để trau dồi chuyên môn, kinh nghiệm.

Ngoài ra, nữ sinh cũng đặt mục tiêu sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ luật kinh tế quốc tế sau khi tốt nghiệp. “Em mong muốn sau này có thể quay trở về Việt Nam làm việc trong lĩnh vực thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là startup, phát triển mạnh hơn nhờ vào đầu tư nước ngoài”, An nói. 

Theo Thúy Nga/ vietnamnet.vn

Tin cùng chuyên mục

Đại học Sydney chính thức phong chức danh Phó Giáo sư Đại học Sydney cho ông Vũ Văn Giáp, ghi nhận những đóng góp nghiên cứu xuất sắc và sự cống hiến của ông cho các dự án hợp tác giữa Úc và Việt Nam...
Từng thi trượt đại học, sau đó thi lại lần 2, bỏ học giữa chừng rồi thi lần 3... Linh chưa từng nghĩ có ngày mình sẽ chạm tay được tới MIT, Harvard - những ngôi trường hàng đầu thế giới...
Được truyền cảm hứng với ngành luật từ cụ ngoại, một tiến sĩ Luật và Kinh tế của Đại học Sorbone (Pháp), Tố Thi không ngừng nỗ lực để hiện thực hóa ước mơ trở thành luật sư...
Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình sẽ thôi làm tổ trưởng tổ toán tại Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) sau 32 năm làm công tác này...
Từng trượt cấp 3 và nghỉ học đi làm ở tuổi 15, sau 5 năm nỗ lực, hiện Khương Vũ Hà là giảng viên Trường Trung cấp chuyên nghiệp Kỹ thuật Hóa học Hà Nam...
Cô Lưu Thị Nam Hà (Phó Trưởng bộ môn Thực hành tiếng Nga, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) giành giải Nhì tại Cuộc thi Olympic quốc tế dành cho giảng viên tiếng Nga năm 2024. Nếu tính theo độ tuổi, cô Hà nằm trong top 3 giảng viên trẻ nhất cuộc thi này...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Đánh thức nhiệm vụ đào tạo nhân lực điện hạt nhân ở các trường đại học
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tái khởi động lại, đồng nghĩa với việc các trường đại học (ĐH) chính thức “đánh thức” nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ dự án đã để “ngủ” một...