Ngành Y tế công cộng - Mã ngành: 7720701

Ngành Y tế công cộng là gì?

Ngành Y tế công cộng (YTCC) là chuyên ngành khoa học và nghệ thuật về phòng bệnh, kéo dài tuổi thọ và tăng cường sức khỏe thông qua những cố gắng có tổ chức của xã hội, hoàn thiện những quan tâm xã hội trong việc đảm bảo những quyền làm cho con người có thể khoẻ mạnh.

👉 Các Trường đào tạo ngành Y tế công cộng.

Chức năng và nhiệm vụ cơ bản của YTCC bao gồm theo dõi và phân tích tình hình sức khỏe; Giám sát dịch tễ học/phòng ngừa và kiểm soát bệnh; Xây dựng chính sách liên quan đến YTC; Quản lý có tính chiến lược các hệ thống và dịch vụ sức khoẻ cộng đồng; Lập qui chế và thực hành pháp luật để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng; Phát triển nguồn nhân lực và lập kế hoạch trong YTCC; Tăng cường sự tham gia của xã hội; Đảm bảo chất lượng dịch vụ sức khoẻ cho cá nhân và cho cộng đồng; Nghiên cứu, phát triển và thực hiện các giải pháp YTCC tiên tiến.

Học ngành Y tế công cộng là học gì?

Mục tiêu của ngành là đào tạo những cử nhân y tế công cộng có đạo đức nghề nghiệp, hết lòng phục vụ cộng đồng; có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở, y tế công cộng vững chắc; có kỹ năng giám sát và phát hiện sớm bệnh dịch và tổ chức phòng phống dịch tại cộng đồng; tham gia tổ chức và thực hiện giáo dục sức khỏe cộng đồng…

Sinh viên khi theo học ngành Y tế công cộng sẽ được học đầy đủ những môn học lý thuyết, thực hành, môn cơ sở đại cương nhằm phục vụ tốt nhất cho nghề nghiệp của mình. Sau khi ra trường, sinh viên tốt nghiệp Y tế công cộng sẽ có cơ hội việc làm rất lớn. Bạn có thể làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng, các trường đại học…

Học ngành Y tế công cộng ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp. Bác sĩ hoặc cử nhân ngành Y tế công cộng có thể đảm nhận các công việc tại một số đơn vị sau:

  • Các cơ sở y tế thuộc lĩnh vực YTDP và YTCC.
  • Các cơ quan quản lý nhà nước về y tế: Bộ y tế, Sở y tế, Phòng y tế.
  • Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp về y tế.
  • Các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu sức khỏe.
  • Các khoa/phòng chức năng của bệnh viện: phòng kế hoạch, tổ chức-hành chính, quản trị giáo tài, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến; kiểm soát nhiễm khuẩn và quản lý chất lượng.
  • Các hội, hiệp hội nghề nghiệp như hội y học dự phòng, hội y tế công cộng, hội y học, hội kiểm soát nhiễm khuẩn.
  • Các tổ chức quốc tế, tổ chức chính phủ, phi chính phủ.

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Y tế công cộng

Đây là một ngành nghề có vai trò rất quan trọng giúp ổn định vấn đề an sinh xã hội. Dẫu vậy, các bạn sinh viên cần phải sở hữu những phẩm chất sau đây nếu muốn thành công trong lĩnh vực Y tế công cộng:

  • Đặt trách nhiệm cứu người lên hàng đầu, có lòng thương yêu người và có tinh thần nhân đạo cao.Có tinh thần cầu tiến, tích cực hỏi và có trách nhiệm cao.
  • Phải chịu được những sức ép từ áp lực dư luận, chịu được áp lực công việc.
  • Có khả năng quan sát, phán đoán cực tốt và sự nhạy bén cao.
  • Phải có sức khỏe thực sự tốt để có thể làm những việc hướng tới cộng đồng trong một thời gian dài.
  • Khả năng giao tiếp lưu loát, tính cách phải vui tươi và hồ hởi, cởi mở và có tinh thần trách nhiệm cao trong việc gây dựng và phát triển cộng đồng.
  • Khiêm tốn, thật thà, khách quan và cam đảm. Người làm trong lĩnh vực y tế công cộng phải biết cách vượt qua khó khăn, vượt qua nghịch cảnh để giúp đỡ mọi người. Phải sở hữu tinh thần ham học hỏi, không gục ngã và nản chí, biết cách tự vươn lên để nâng cao tay nghề chuyên môn.
  • Phải thực sự kiên nhẫn, cẩn thận và tỉ mỉ trong khi làm việc.

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề