Ngành Vật lý y khoa - Mã ngành: 7520403

Ngành Vật lý y khoa là gì?

Vật lý Y khoa (Medical Physics) là ngành thuộc lĩnh vực khoa học ứng dụng, áp dụng các kiến thức, quy luật và hiện tượng vật lý cũng như các giải pháp kỹ thuật, công nghệ vào sinh học và y tế với mục đích chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Ngành Vật lý Y khoa tập trung nghiên cứu giải quyết các vấn đề liên quan đến áp dụng Bức xạ Ion hóa trong chẩn đoán và điều trị bệnh, đặc biệt là ung thư. 

👉 Các Trường đào tạo ngành Vật lý y khoa.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Vật lý Y khoa sẽ có cơ hội trở thành một bộ phận của đội ngũ y khoa, làm việc trong môi trường Bệnh viện và các cơ sở liên quan đến Y tế và lĩnh vực khoa học sức khỏe.

Học ngành Vật lý y khoa là học gì?

Sinh viên được trang bị kiến thức cơ sở về toán và khoa học vững chắc để thích ứng tốt với những công việc về công nghệ – kỹ thuật, chú trọng khả năng áp dụng kiến thức cơ sở và cốt lõi của ngành Vật lý Y khoa, sử dụng các công cụ hiện đại để thu thập, phân tích dữ liệu, tham gia thiết kế và đánh giá các giải pháp kỹ thuật, vận hành các hệ thiết bị ứng dụng kỹ thuật và công nghệ cao.

Kiến thức về cơ sở ngành và chuyên ngành Vật lý Y khoa như cơ sở vật lý y học bức xạ, sinh học bức xạ, ghi đo bức xạ, liều lượng học, an toàn bức xạ, chẩn đoán hình ảnh, xạ trị, y học hạt nhân…

Vật lý Y khoa là cầu nối giữa Vật lý và Y tế, giữa bác sỹ và công nghệ; các kỹ sư Y Vật lý giữ vai trò quan trọng trong 3 lĩnh vực chính như:

Chẩn đoán hình ảnh (Diagnostic and Interventional Radiology)

Kiểm tra, đảm bảo chất lượng (QA/QC) các thiết bị ghi hình chẩn đoán như X-Quang, CT, IMR, siêu âm. Đảm bảo an toàn bức xạ cho bệnh nhân và nhân viên y tế, kiểm soát liều bức xạ đối với các bệnh nhân, phụ nữ mang thai, liều thai nhi và đối với các kỹ thuật chụp can thiệp, chụp CT và các kỹ thuật chụp khác.

Xạ trị (Radiation Oncology)

Phối hợp cùng các bác sĩ, lập kế hoạch điều trị cho bệnh nhân ung thư. Kiểm tra,  đảm bảo chất lượng (QA/QC) đối với các máy gia tốc và các thiết bị xạ trị, thiết lập  các đặc tính chùm tia bức xạ chuẩn liều  bức xạ để điều trị bệnh ung thư. Đảm bảo tính  chính xác và an toàn của quá trình điều trị

học hạt nhân (Nuclear Medicine)

Kiểm tra chất lượng hình ảnh. Kiểm tra, đảm bảo chất lượng (QA/QC) các thiết bị ghi hình chẩn đoán y học hạt nhân như PET, SPECT, PET/CT, SPECT/CT, sử dụng dược chất phóng xạ. Chuẩn liều, đánh giá liều bệnh nhân.

Học ngành Vật lý y khoa ra trường làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Vật lý y khoa sẽ có đầy đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng để đảm nhận những công việc như:

  • Làm tại bệnh viện, trung tâm y tế, các khoa Xạ trị ung bướu, Xạ hình chẩn đoán hình ảnh, Y học hạt nhân, X-quang;
  • Các doanh nghiệp, công ty tư vấn – dịch vụ – chuyển giao công nghệ liên quan đến kỹ thuật X-quang, kỹ thuật xạ trị, y học hạt nhân;
  • Chuyên viên tham gia hoạt động bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa các linh kiện, máy móc đảm bảo hoạt động ổn định;
  • Cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tại các viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước về lĩnh vực Vật lý Y khoa
  • Cán bộ nghiên cứu, quản lý tại các cơ quan, tổ chức liên quan đến Vật lý y khoa và lĩnh vực khoa học sức khỏe

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Vật lý y khoa

Để học tập và làm việc liên quan tới ngành Vật lý y khoa, các bạn sẽ cần phải có được những tố chất và kỹ năng sau:

  • Học tốt các môn Toán, lý, tiếng Anh;
  • Đam mê với nghề; 
  • Khả năng sử dụng các kỹ thuật công nghệ vào công việc;
  • Có kỹ năng nghe, đọc, tra cứu tài liệu liên quan
  • Có sức khỏe thể lực tốt;
  • Chịu được áp lực cao về công việc và môi trường làm việc;
  • Có tính tỉ mỉ, nhẫn nại;
  • Kỹ năng phân tích, tổng hợp tốt;
  • Có khả năng nghiên cứu, đánh giá;
  • Kỹ năng giao tiếp tốt.

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề