Ngành Vật lý kỹ thuật và điện tử - Mã ngành: 7520401

Ngành Vật lý kỹ thuật và điện tử là gì?

Vật lý kỹ thuật và Điện tử là ngành khoa học cung cấp khối kiến thức nền tảng về Vật lý ứng dụng và Điện tử - là lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, xây dựng các mạch điện tử để tạo ra và tối ưu hóa các giải pháp kỹ thuật. Do đó, các thành tựu của Vật lý kỹ thuật và Điện tử cũng được coi là một phần của các ngành kỹ thuật điện và kỹ thuật máy tính. 

👉 Các Trường đào tạo ngành Vật lý kỹ thuật và điện tử

Học ngành Vật lý kỹ thuật và điện tử là học gì?

Sinh viên học ngành Vật lý kỹ thuật được trang bị các kiến thức cơ bản về vật lý, về khoa học kỹ thuật cũng như các kỹ năng giải quyết các vấn đề trong thực tế. Cùng với các kiến thức chuyên ngành như: Vật liệu điện tử, vật lý và công nghệ nano, vật lý tin học, vật lý và kỹ thuật ánh sáng, năng lượng tái tạo, phân tích và đo lường vật lý để đáp ứng với môi trường công việc sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên được học lý thuyết kết hợp với thực hành trong phòng thí nghiệm hiện đại và thông qua các chuyến đi thực tế tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sinh viên còn được trau dồi các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, phân tích, sắp xếp thông tin, tư duy phản biện để chủ động mở rộng kiến thức mới, tự tin hòa nhập nhanh với môi trường làm việc quốc tế. 

Học ngành Vật lý kỹ thuật và điện tử ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể lựa chọn đi làm ngay tại các vị trí như nghiên cứu viên R&D, kỹ sư sản xuất, kỹ sư ở bộ phận quản lý đảm bảo chất lượng (Quality Assurance - QA), kiểm tra chất lượng (Quality Control - QC) cho các doanh nghiệp chuyên về:

  • Thiết bị, mạch, linh kiện điện tử và các linh kiện bán dẫn vi điện tử trong công nghiệp điện tử, công nghiệp chế tạo pin mặt trời, đèn LED, công nghiệp ô tô điện...
  • Thiết kế và ứng dụng các vi mạch tích hợp.
  • Thiết bị phân tích quang phổ, quang học không phá huỷ, kiểm tra và giám định vật liệu.
  • Mô phỏng hiện tượng vật lý cơ bản cũng như phân tích và xử lý dữ liệu.
  • Vật lý nano hiện đại: linh kiện điện tử, quang tử và quang điện tử thấp chiều, linh kiện spin điện tử, linh kiện vi lưu…
  • Năng lượng mới, năng lượng tái tạo (năng lượng gió, năng lượng mặt trời).

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Vật lý kỹ thuật và điện tử

Để theo đuổi ngành Kỹ thuật môi trường, bên cạnh niềm đam mê, yêu thích, bạn cũng có những tố chất sau đây để học tốt hơn, chẳng hạn như: 

  • Kỹ năng phân tích số liệu và giải quyết vấn đề;
  • Kỹ năng phân tích, tổng hợp thông tin nhanh;
  • Có kỹ năng về thiết kế;
  • Khả năng hình thành ý tưởng;
  • Tư duy sáng tạo;
  • Có khả năng nghiên cứu, chế tạo;
  • Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình;
  • Kỹ năng làm việc độc lập;
  • Kỹ năng làm việc nhóm tốt;

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề