Ngành Toán kinh tế - Mã ngành: 7310108

Ngành Toán kinh tế là gì?

Toán kinh tế là một lĩnh vực của Kinh tế, sử dụng các công cụ và phương pháp toán học để phân tích, đánh giá các vấn đề kinh tế, kinh doanh. Công cụ toán học cho phép các nhà kinh tế phân tích suy luận định lượng và xây dựng các mô hình đánh giá, dự báo về kinh tế, kinh doanh trong tương lai. 

👉 Các Trường đào tạo ngành Toán kinh tế.

Với lợi thế sử dụng phương pháp Toán học hiện đại, sức mạnh của máy tính, dữ liệu lớn, ngành Toán kinh tế có rất nhiều ứng dụng trong phân tích định lượng, và là một phần quan trọng không thể thiếu trong kinh tế. Một trong những khoa học quan trọng của Toán kinh tế chính là Kinh tế lượng: là sự kết hợp của các phương pháp thống kê, toán học và các lý thuyết kinh tế học.

Học ngành Toán kinh tế là học gì?

Theo học chương trình này, sinh viên được tiếp cận với những vấn đề mới trong bối cảnh công nghiệp 4.0 như khoa học dữ liệu, phân tích kinh tế....Chương trình đào tạo là sự kết hợp của Toán, Kinh Tế và ứng dụng Công Nghệ thông tin trong việc phân tích dữ liệu, dự báo Kinh tế, tư vấn các vấn đề về kinh tế, tài chính và quản trị kinh doanh.

Sinh viên được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản về kinh tế - xã hội, quản lý và quản trị kinh doanh; có kiến thức chuyên sâu về Toán ứng dụng trong kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh; có tư duy nghiên cứu độc lập; có năng lực tự học tập bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn thích nghi với sự thay đổi của môi trường làm việc. 

Với 2 lĩnh vực Toán Kinh tế và Toán Tài chính. Về bản chất, hai lĩnh vực chuyên sâu này đều phân tích, dự báo, đề xuất giải pháp dựa trên sử dụng các công cụ toán học và phần mềm chuyên dụng. Toán kinh tế sẽ tập trung đào tạo các kỹ năng xây dựng và phân tích mô hình toán học giải quyết các vấn đề trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội như thị trường hàng hóa và dịch vụ, thị trường lao động, thị trường tài chính tiền tệ, đánh giá chính sách... Toán Tài chính sẽ chuyên sâu hơn về thị trường tài chính như phân tích thị trường, định giá tài sản, đo lường rủi ro, xếp hạng tính dụng, xây dựng và quản lý danh mục đầu tư.

Học ngành Toán kinh tế ra trường làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Toán kinh tế có thể đảm nhận công việc trong các lĩnh vực liên quan như: 

  • Chuyên viên quản lý danh mục đầu tư, chuyên viên quản trị rủi ro cho các công ty, các tập đoàn kinh tế, các công ty bảo hiểm.
  • Chuyên viên định chế tài chính (Ngân hàng, Công ty tài chính; Công ty chứng khoán)
  • Nghiên cứu viên ở các viện nghiên cứu, cơ quan hoạch định chính sách
  • Giảng viên các trường đại học và cao đẳng khối kinh tế và quản trị kinh doanh + Tự xây dựng và điều hành các cơ sở sản xuất kinh doanh, các công ty tài chính, bảo hiểm.

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Toán kinh tế

Để học tập và thành công trong ngành Toán kinh tế, bạn cần hội tụ các tố chất sau:

  • Học giỏi môn Toán, tiếng Anh
  • Đam mê tìm hiểu về  kinh tế thị trường
  • Tự tin, có khả năng đàm phán, thuyết phục
  • Sáng tạo, tư duy linh hoạt và quyết đoán
  • Kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ
  • Khả năng khai thác, nghiên cứu tốt
  • Khả năng phân tích tổng hợp
  • Khả năng làm việc độc lập dưới áp lực về thời gian, khối lượng công việc
  • Khả năng quản lý, quản trị hệ thống
  • Kỹ năng thiết kế và sắp xếp
  • Kỹ năng làm việc nhóm

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề