Ngành Sinh học - Mã ngành: 7420101

Ngành Sinh học là gì?

Sinh học (tiếng Anh là Biological) là ngành học đào tạo về các nguyên lý và quá trình sinh học theo các mức độ khác nhau của khoa học sự sống bao gồm phân tử, tế bào, cơ quan, cơ thể, quần thể, quần xã… các mối quan hệ của chúng với nhau và với môi trường bên ngoài.

👉 Các Trường đào tạo ngành Sinh học

Thông qua chương trình đào tạo ngành Sinh học, sinh viên có thể tiếp cận với các trang thiết bị máy móc, phát triển tư duy ngihên cứu và làm việc một cách độc lập, có khả năng ứng dụng sinh học vào giải quyết các bài toán thực tế trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội.

Học Ngành Sinh học là học gì?

Ngành Sinh học trang bị cho sinh viên những vấn đề liên quan đến sự sống và tự nhiên. Ngành Sinh học hướng đến đào tạo cho người học các kiến thức, kỹ năng nền tảng và chuyên sâu liên quan đến từng đối tượng sinh học cụ thể như động vật, thực vật, vi sinh vật… học về cách thức hình thành, phát triển, tiến hóa các thay đổi về hình thái, sinh hóa, sinh lý, trao đổi chất, di truyền, sinh học phân tử... của các sinh vật. Từ đó làm cơ sở để hình thành nên các công trình nghiên cứu có giá trị khoa học, đưa ra các đề xuất mang tính ứng dụng cao cho ngành Công nghệ Sinh học phát triển.

Chính vì Sinh học là nền tảng cho Công nghệ Sinh học nên khi tham gia vào thị trường lao động, cả ngành sinh học và công nghệ sẽ có mối quan hệ cùng hỗ trợ nhau trong lúc làm việc và cơ hội nghề nghiệp tại đa số các vị trí là tương đương.

Học ngành Sinh học ra trường làm gì?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Sinh học có thể thử sức bản thân ở một số vị trí công việc như sau:

  • Làm việc tại các viện nghiên cứu, cơ quan nhà nước, cơ quan quản lý, bệnh viện, khu công nghiệp, công ty có vốn đầu tư nước ngoài, các cơ sở sản xuất và kinh doanh cần nhân lực có kiến thức về sinh học
  • Giảng viên giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trường phổ thông
  • Tiếp tục học lên bậc thạc sĩ, tiến sĩ nghiên cứu ở trong và ngoài nước

Những tố chất phù hợp với ngành Sinh học

Khi theo học ngành Sinh học, các bạn sinh viên sẽ cần phải có những tố chất sau đây:

  • Có trình độ ngoại ngữ tốt;
  • Tư duy logic, cẩn thận, tỉ mỉ;
  • Học tốt các môn khoa học tự nhiên;
  • Niềm đam mê với sinh học và ưa khám phá;
  • Một số kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm

Tin cùng chuyên mục

Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu đào tạo được 1.500 kỹ sư và 500 thạc sỹ thiết kế vi mạch; đào tạo và cấp chứng chỉ công nghiệp và quốc tế về thiết kế vi mạch cho 15.000 kỹ sư.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề