Ngành Quản lý thông tin - Mã ngành: 7320205

Ngành Quản lý thông tin là gì ?

Ngành Quản lý thông tin là ngành chuyên đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ về lĩnh vực quản trị thông tin và quản trị tri thức. Giúp đảm bảo về nguồn nhân lực chất lượng cho các cơ quan Nhà nước, Chính phủ và các tổ chức, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

👉 Các Trường đào tạo ngành Quản lý thông tin.

Sinh viên theo học ngành Quản lý thông tin sẽ được rèn luyện khả năng tư vấn, xây dựng và quản trị các hệ thống thông tin cho các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức và thư viện. Đồng thời cũng trang bị thêm cho người học khả năng nghiên cứu, làm việc một cách độc lập, sáng tạo.

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết, các bạn sinh viên còn được trang bị hệ thống về khả năng quản trị thông tin. Người quản trị không nhất thiết giỏi về IT nhưng phải biết được vai trò, chức năng của công nghệ thông tin, phải có kiến thức kinh doanh trong hoạt động doanh nghiệp và biết cách thu thập, xử lý thông tin.

Học ngành Quản lý thông tin là học gì ?

Chương trình đào tạo ngành Quản lý thông tin trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng về lựa chọn, phát triển nguồn lực thông tin, cách xây dựng các bộ sưu tập thông tin số và các cơ sở dữ liệu chuyên biệt. Đồng thời, đào tạo về kỹ năng xử lý thông tin, tìm kiếm thông tin, lưu giữa và bảo quản thông tin, kỹ năng phân tích, tổng hợp, tạo dựng nên các sản phẩm thông tin cần thiết và cung cấp các dịch vụ thông tin theo các nhu cầu.

Học ngành Quản lý thông tin ra trường làm gì ?

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản lý thông tin các bạn có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau với những công việc cụ thể là:

  • Chuyên gia về phân tích và tổng hợp thông tin theo chương trình, chuyên đề nhằm phục vụ cá nhân và tập thể, hay cung cấp thông tin phục vụ cho lãnh đạo các cơ quan các bộ, ban, ngành.
  • Cán bộ thông tin văn hóa tại trung tâm, nhà văn hóa của các cơ quan Nhà nước Trung ương và địa phương.
  • Chuyên viên quản trị website và Quản lý thông tin tại các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu.
  • Chuyên gia về tổ chức thông tin của các báo in truyền thống và báo mạng điện tử, các tạp chí ngành trực tuyến, các đài phát thanh và truyền hình trong từ Trung Ương đến địa phương.
  • Chuyên gia thông tin tại các trung tâm trung tâm thông tin, phòng thông tin, các thư viện, trường học tại các cơ quan chính phủ, các công ty, doanh nghiệp, và các tổ chức phi Chính phủ.
  • Giảng viên các cơ sở đào tạo ngành Quản lý thông tin tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề chuyên nghiệp.

Những tố chất phù hợp với ngành Quản lý thông tin

Với những bạn trẻ có mong muốn học tập và thành công khi làm việc trong ngành Quản lý thông tin sẽ cần phải hội tụ được những tố chất sau đây:

  • Có kỹ năng quản lý thời gian.
  • Nghiêm túc, nhẫn nại trong công việc.
  • Năng động, cẩn thận, tỉ mỉ.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: Quản lý thông tin thông tin là người thành thạo tiếng Anh, sẽ đáp ứng tốt nhu cầu giao tiếp xã hội và xử lý nhanh chóng vấn đề chuyên môn.
  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt: giao tiếp, thuyết phục, đàm phán là một trong những kỹ năng quan trọng để đạt đến sự thành công. Người làm việc trong lĩnh vực Quản lý thông tin phải nhạy bén nắm bắt tâm lý, từ đó đưa ra các chiến lược phát triển hiệu quả nhất.
  • Khả năng phân tích, tổng hợp: Công việc quản trị hệ cơ sở dữ liệu, tổ chức thông tin đòi hỏi người thực hiện phải có khả năng phân tích, tổng hợp và xâu chuỗi thông tin. Giúp người làm quản lý giải quyết tốt các tình huống đặt ra và phát sinh. 
  • Đam mê quản lý, yêu thích công nghệ: Đây là yêu cầu hàng đầu đối với những ai quyết định gắn bó lâu dài với ngành Quản lý thông tin, Có đam mê, các bạn mới có động lực thu nhận tri thức, hóa giải được áp lực và phấn đấu hết mình cho nghề nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu đào tạo được 1.500 kỹ sư và 500 thạc sỹ thiết kế vi mạch; đào tạo và cấp chứng chỉ công nghiệp và quốc tế về thiết kế vi mạch cho 15.000 kỹ sư.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề