Ngành Quan hệ quốc tế - Mã ngành: 7310206

Ngành Quan hệ quốc tế là gì?

Quan hệ quốc tế là ngành nghiên cứu về ngoại giao và các vấn đề toàn cầu hiện nay. Bên cạnh chính trị học, quan hệ quốc tế còn quan tâm đến nhiều lĩnh vực cụ thể như: kinh tế đối ngoại, lịch sử thế giới, luật quốc tế, địa lý, xã hội học, nhân loại học, và văn hóa học,…

👉 Các Trường đào tạo ngành Quan hệ quốc tế

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, nhu cầu về nguồn nhân lực có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, làm cầu nối giữa Việt Nam và thế giới ngày càng lớn. Do đó, việc đào tạo ngành Quan hệ quốc tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của đất nước. 

Học Ngành Quan hệ quốc tế là học gì?

Sinh viên theo học ngành Quan hệ quốc tế sẽ được cung cấp những kiến thức cơ bản về lịch sử - chính trị thế giới hiện đại; kiến thức về khoa học chính trị; những lý thuyết, trường phái cơ bản trong quan hệ quốc tế; kiến thức cơ bản về luật quốc tế; nắm vững chính sách đối ngoại của Việt Nam; hiểu biết về chính sách đối ngoại các nước lớn trên thế giới; kiến thức nền tảng về văn hóa-tôn giáo thế giới; kiến thức cơ bản về tổ chức và hoạt động của các tổ chức quốc tế.

Chọn ngành Quan hệ quốc tế sinh viên có thể tiếp cận với những môn học thú vị như: Lý thuyết an ninh quốc tế, Chích sách đối ngoại, Công tác ngoại giao, Đàm phán quốc tế, Phân tích sự kiện quốc tế,…

Bên cạnh khối kiến thức chuyên môn, kỹ năng và ngoại ngữ luôn được chú trọng trong quá trình đào tạo ngành Quan hệ quốc tế, sinh viên sẽ được trau dồi những kỹ năng như kỹ năng đối ngoại, kỹ năng thu thập, xử lý thông tin; phân tích tình huống; đánh giá các vấn đề quốc tế, kỹ năng nghiệp vụ đối ngoại

Học ngành Quan hệ quốc tế ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhiệm các vị trí công việc như:

  • Chuyên viên đối ngoại tại các Bộ Ngoại giao, Sở Ngoại vụ, các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương; các đại sứ quán, lãnh sự quán của Việt Nam và nước ngoài.
  • Công tác đối ngoại, điều phối dự án tại các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp có quan hệ với nước ngoài, các công ty liên doanh, các tập đoàn đa quốc gia, các văn phòng đại diện của nước ngoài và các công ty nước ngoài tại Việt Nam.
  • Công tác truyền thông đối ngoại với các vị trí biên tập bản in, chương trình, làm phóng sự, dẫn chương trình,…trong ngành truyền thông.
  • Nghiên cứu và giảng dạy về Quan hệ quốc tế trong các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng,...

Những tố chất phù hợp với ngành Quan hệ quốc tế

Ngoài kiến thức và kỹ năng ra thì các tố chất cũng quyết định bạn có phù hợp với ngành học này hay không. Một số tố chất cần có chính là:

  • Có khả năng ngoại ngữ tốt
  • Khả năng thuyết trình, thái độ tự tin trước đám đông
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Biết lắng nghe
  • Có thái độ trách nhiệm với công việc
  • Kiến thức sâu rộng và chắc chắn
  • Luôn cố gắng phấn đấu, rèn luyện bản thân
  • Có sự kiên trì, tính nhẫn nại và khả năng chịu được áp lực công việc cao.

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề