Ngành Luật quốc tế - Mã ngành: 7380108

Ngành Luật không còn xa lạ gì đối với các bạn học sinh THPT yêu thích và có quan tâm đến ngành học này. Nhưng nếu như trước đây ta chủ yếu chỉ nghe đến hai chuyên ngành chủ yếu là: Luật học và Luật kinh tế; thì giờ đây các trường có dạy ngành Luật đã và đang đưa vào giảng dạy một chuyên ngành mới: Luật quốc tế. Vậy ngành Luật quốc tế là gì? Học gì? Cơ hội nghề nghiệp như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc đó.

👉 Các Trường đào tạo ngành Luật quốc tế.

Ngành Luật quốc tế là gì?

Luật quốc tế là ngành học chuyên nghiên cứu về hệ thống các nguyên tắc và quy phạm pháp luật, được các quốc gia và chủ thể khắc của Luật quốc tế thỏa thuận tạo nên, trên cơ sở tự nguyện và bình đẳng, nhằm điều chỉnh những quan hệ phát sinh giữa các quốc gia và chủ thể đó trong mọi lĩnh vực của đời sống quốc tế.

Mỗi nước trên thế giới sẽ có hệ thống luật pháp khác nhau, hiểu luật để thống nhất sự khác nhau đó về điểm chung nhằm tăng cường các mối quan hệ ngoại giao trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục,… là yêu cầu chung của những ai thực thi công việc liên quan đến Luật quốc tế.

Học gì với chuyên ngành Luật quốc tế?

Với đặc thù ngành học này đòi hỏi sinh viên cần phải có khả năng tư duy, phân tích và đánh giá đúng các vấn đề pháp lý nói chung. Nhận diện và giải quyết được các vấn đề pháp lý thực tiễn; có kỹ năng đàm phán, tư vấn pháp lý, nghiên cứu văn bản, tài liệu; soạn thảo văn bản và viết báo cáo phân tích;…

Ngoài ra, khi theo học ngành Luật quốc tế sinh viên còn được trang bị khối kiến thức vô cùng lớn từ cơ bản đến chuyên sâu với các môn học tiêu biểu như: lý luận về pháp luật và hệ thống pháp luật Việt Nam, Luật Hiến pháp Việt Nam và các nước, Công pháp quốc tế, Tư pháp quốc tế, Luật học so sánh, Luật kinh tế quốc tế, Luật điều ước quốc tế, Luật thương mại quốc tế, Luật sở hữu trí tuệ quốc tế,…

Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên chuyên ngành Luật quốc tế như thế nào?

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Luật quốc tế, các bạn sinh viên có thể đảm nhận ngay những công việc ở các cơ quan Nhà nước như Bộ, Sở Tư pháp, cơ quan ngoại giao, các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, các công ty hay doanh nghiệp nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam, các cơ quan thông tin đại chúng,… với các vị trí:

  • Chuyên viên tư vấn pháp luật
  • Chuyên viên thực hiện các dịch vụ pháp lý của luật sư
  • Biên tập viên liên quan đến luật pháp quốc tế
  • Nếu thực sự có đam mê với công việc Luật sư thì chuyên ngành Luật quốc tế có lẽ sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. 

PV

Tin cùng chuyên mục

Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu đào tạo được 1.500 kỹ sư và 500 thạc sỹ thiết kế vi mạch; đào tạo và cấp chứng chỉ công nghiệp và quốc tế về thiết kế vi mạch cho 15.000 kỹ sư.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề