Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học - Mã ngành: 7720601

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học là gì?

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học là ngành học đào tạo ra các kỹ sư, bác sĩ kiểm tra, giám sát các quy chế vô khuẩn, quy định về sử dụng hóa chất và sinh phẩm chuyên dụng và an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm, phân tích các mẫu bệnh phẩm (máu, phân, nước tiểu, dịch…) của người dân có nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

👉 Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học.

Xét nghiệm là một trong những ngành cận lâm sàng rất quan trọng, góp phần giúp bác sĩ chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh. Ngành xét nghiệm được chia thành 6 chuyên ngành như sau: Huyết học, vi sinh , sinh hóa, ký sinh trùng, sinh học phân tử và giải phẫu bệnh. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì ngành xét nghiệm hiện nay đang rất phát triển, rất nhiều xét nghiệm mới ra đời từ xét nghiệm sàng lọc đến chẩn đoán và theo dõi điều trị góp phần rất lớn cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Học ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học là học gì?

Mục tiêu của ngành là đào tạo Cử nhân Kỹ thuật xét nghiệm có kiến thức nền tảng về y học cơ sở, kiến thức chuyên ngành về khoa học sức khỏe, có khả năng thực hiện được các kỹ thuật xét nghiệm y khoa hỗ trợ chẩn đoán từ thường quy đến chuyên sâu, thuộc các chuyên ngành Hóa sinh, Huyết học, Vi sinh, Ký sinh, Tế bào – Giải phẫu bệnh, Sinh học phân tử.

Sinh viên sẽ được học các kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực: huyết học truyền máu, ký sinh trùng, xét nghiệm hiện đại vi sinh, sinh hóa miễn dịch,... Bên cạnh đó họ cũng được cung cấp các kỹ năng cũng như kiến thức vận hành và bảo quản trang thiết bị để làm xét nghiệm.

Sinh viên còn được đào tạo các kỹ năng để có thể tham gia tổ chức và quản lý hoạt động của một phòng xét nghiệm y học, tư vấn truyền thông về việc lý giải kết quả, thu thập mẫu bệnh phẩm và ứng dụng xét nghiệm trong các trường hợp đặc biệt.

Học ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, bạn có thể đảm nhận các công việc sau:

  • Làm tại khoa xét nghiệm của các bệnh viện từ tuyến huyện lên tới trung ương;
  • Làm việc tại Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, trung tâm bảo vệ sức khỏe môi trường lao động, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cấp tỉnh;
  • Làm việc tại Bệnh viện các tuyến, Viện xét nghiệm Trung ương, phòng xét nghiệm tại các Viện vệ sinh dịch tễ, Trung tâm Y tế dự phòng cấp tỉnh, cấp huyện, các cơ quan, tổ chức khác có hoạt động xét nghiệm về môi trường, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các trung tâm xét nghiệm tư nhân.
  • Tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp có đào tạo ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học…
  • Làm việc tại các Công ty trang thiết bị y tế

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học

Để học tập và thành công trong ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học  bạn cần phải có những tố chất sau:

  • Đức tính tỉ mỉ, cẩn thận và tuyệt đối chính xác;
  • Đam mê, yêu thích lĩnh vực y tế và luôn đặt y đức lên hàng đầu.;
  • Học tốt các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là sinh học và hóa học.
  • Sự nhẫn nại trong mọi hoàn cảnh;
  • Có đầu óc phán đoán mọi vấn đề;
  • Chịu được áp lực công việc, áp lực dư luận;
  • Có sức khỏe tốt để làm việc lâu dài.

Tin cùng chuyên mục

Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu đào tạo được 1.500 kỹ sư và 500 thạc sỹ thiết kế vi mạch; đào tạo và cấp chứng chỉ công nghiệp và quốc tế về thiết kế vi mạch cho 15.000 kỹ sư.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề