Ngành Kỹ thuật vật liệu - Mã ngành: 7520309

Ngành Kỹ thuật vật liệu là gì?

Ngành Kỹ thuật Vật liệu là ngành nghiên cứu và triển khai các phương pháp chế tạo, xử lý vật liệu nhằm mục đích thu được vật liệu mới có đặc tính ưu việt hơn, thân thiện môi trường và kinh tế, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của con người. Kỹ thuật vật liệu đang là một trong bốn mũi nhọn khoa học công nghệ của thế giới. Chính bởi vậy, nó đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ với cơ hội rộng mở cùng mức thu nhập đáng mơ ước .

👉 Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật vật liệu.

Học ngành Kỹ thuật vật liệu là học gì?

Sinh viên được trang bị đủ những kiến thức cơ bản và cơ sở khoa học của ngành Kỹ thuật Vật liệu để có thể hiểu biết nền tảng chung các nhóm vật liệu chính như Kim loại, Ceramic, Polyme, Compozit và các vật liệu tiên tiến như vật liệu bán dẫn, vật liệu siêu dẫn, vật liệu y sinh, vật liệu nano… từ đó có thể nắm bắt được mối quan hệ giữa cấu trúc và tính chất của vật liệu. Đây là nền tảng khoa học mà người Kỹ sư Kỹ thuật vật liệu cần có.

Học ngành Kỹ thuật vật liệu ra trường làm gì?

Tốt nghiệp ngành Kỹ thuật vật liệu, kỹ sư có khả năng làm việc tại các vị trí việc làm tiêu biểu như sau:

  • Kỹ sư thiết kế, nghiên cứu, vận hành trong các công ty, tập đoàn công nghiệp trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật vật liệu, vật liệu điện - điện tử, vật liệu y sinh, vật liệu thương phẩm...
  • Giảng viên, nhà khoa học tại các trường đại học, viện nghiên cứu có liên quan đến vật liệu
  • Kinh doanh, tư vấn, cung cấp vật liệu cho các doanh nghiệp sản xuất máy móc cơ khí hoặc dân dụng.

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Kỹ thuật vật liệu

Để theo đuổi ngành Kỹ thuật vật liệu, bên cạnh niềm đam mê, yêu thích, bạn cũng có những tố chất sau đây để học tốt hơn, chẳng hạn như: 

  • Học giỏi các môn khoa học tự nhiện ( toán, lý, hóa )
  • Có khả năng ngoại ngữ, tin học, làm việc nhóm;
  • Có khả năng tự học để thích ứng với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ;
  • Kỹ năng hình thành ý tưởng;
  • Kỹ năng thiết kế, thực hiện và vận hành các hệ thống trong doanh nghiệp

Tin cùng chuyên mục

Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu đào tạo được 1.500 kỹ sư và 500 thạc sỹ thiết kế vi mạch; đào tạo và cấp chứng chỉ công nghiệp và quốc tế về thiết kế vi mạch cho 15.000 kỹ sư.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề