Ngành Kỹ thuật dầu khí - Mã ngành: 7520604

Ngành Kỹ thuật dầu khí là gì?

Ngành kỹ thuật dầu khí là tổ hợp kỹ thuật bao gồm các hoạt động tìm kiếm thăm dò, khoan khai thác, vận chuyển,... Phần lớn các sản phẩm của ngành công nghiệp này là dầu nhiên liệu và xăng. Dầu mỏ là nguyên liệu thô dùng để sản xuất các sản phẩm hóa lọc như dược phẩm, dung môi, phân bón, thuốc trừ sâu và nhựa tổng hợp.

👉 Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật dầu khí.

Sau gần 40 năm xây dựng và trưởng thành, ngành dầu khí Việt Nam đã trải qua một chặng đường đầy khó khăn, nhưng đã đạt được những thành tựu đáng kể, trở thành “đầu tàu kinh tế” quốc dân và đi đầu trong kinh tế biển của đất nước. Đã phát hiện và đưa vào khai thác nhiều mỏ dầu khí, đưa Việt Nam vào hàng ngũ các nước xuất khẩu dầu thô, góp phần rất quan trọng cho sự ổn định và phát riển nền kinh tế quốc dân thời gian qua.

Học ngành Kỹ thuật dầu khí là học gì?

Ngành Kỹ thuật dầu khí trang bị cho sinh viên những kỹ năng về khâu thiết kế, thi công sản xuất, nghiên cứu và sáng tạo khoa học, quản lý sản xuất trong lĩnh vực Kỹ thuật dầu khí. Sinh viên được rèn luyện kỹ năng trong tìm kiếm thăm dò, thao tác xử lý và thực hành các công tác thí nghiệm, khoan khai thác tại hiện trường, các kỹ năng đo vẽ bản đồ, phân tích, đánh giá tầng chứa, tính trữ lượng dầu khí.

Sinh viên được được trang bị những kiến thức cơ sở lý luận khoa học vững chắc, kiến thức rộng và nắm vững kiến thức và kỹ năng cơ bản về kỹ thuật dầu khí. Kỹ sư tốt nghiệp ngành kỹ thuật dầu khí có năng lực thiết kế, thi công sản xuất, nghiên cứu và sáng tạo khoa học, quản lý sản xuất trong lĩnh vực kỹ thuật dầu khí.

Học ngành Kỹ thuật dầu khí ra trường làm gì?

Các sinh viên vừa tốt nghiệp ngành kỹ thuật dầu khí có thể làm được ở nhiều nơi, và nhiều vị trí với các mức lương cao. Dưới đây là một số công việc và vị trí để các bạn Kỹ sư kỹ thuật dầu khí có thể làm việc:

  • Nhà nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu, tham gia thiết kế các công trình khai thác dầu khí, đề xuất với cơ sở sản xuất áp dụng phương pháp giúp tăng hệ số thu hồi dầu khí, giảm chi phí sản xuất.
  • Giảng dạy trong nhà trường, tham dự các hội nghị khoa học chuyên ngành về khai thác dầu khí ở trong và ngoài nước.
  • Nghiên cứu: Làm việc trong các viện nghiên cứu như Viện Hóa học công nghiệp, Viện Công nghệ hóa hay trong các phòng thí nghiệm, nghiên cứu của các trường đại học, các công ty dầu khí.
  • Kỹ sư và Kỹ thuật viên thực hành: Điều khiển, theo dõi, phát hiện, xử lý các sự cố ở các giếng khai thác. Họ làm việc tại các công trình khai thác dầu khí ngoài biển khơi như: giàn khai thác, giàn công nghệ trung tâm, tàu chứa dầu.
  • Nhà tư vấn: Nhiệm vụ là nghiên cứu, nắm bắt tình hình khai thác dầu khí trong nước và quốc tế để đề xuất với lãnh đạo về chủ trương, chính sách phát triển ngành dầu khí một cách bền vững, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Kỹ thuật dầu khí

Để học tập và thành công trong ngành Kỹ thuật dầu khí, người học cần có những tố chất và kỹ năng sau:

  • Đam mê ngành dầu khí;
  • Có chuyên môn giỏi;
  • Có sức khỏe, thể lực tốt;
  • Có năng lực phân tích, đánh giá;
  • Năng lực giao tiếp một cách hiệu qủa;
  • Có kỹ năng nghe, đọc, tra cứu tài liệu;
  • Kỹ năng ghi chép, viết, thuyết trình, báo cáo;
  • Khả năng sử dụng các kỹ thuật công nghệ, các công cụ hiện đại cần thiết trong thực tế vào trong ngành nghề;
  • Kỹ năng lãnh đạo, điều hành nhóm;
  • Kỹ năng tổng hợp và phân tích thông tin;
  • Thành thạo tiếng Anh là yêu cầu bắt buộc.

Tin cùng chuyên mục

Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu đào tạo được 1.500 kỹ sư và 500 thạc sỹ thiết kế vi mạch; đào tạo và cấp chứng chỉ công nghiệp và quốc tế về thiết kế vi mạch cho 15.000 kỹ sư.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề