Ngành Kinh tế chính trị - Mã ngành: 7310102

Ngành Kinh tế chính trị là gì?

Kinh tế chính trị là một môn khoa học xã hội nghiên cứu mối quan hệ giữa kinh tế và chính trị. Học thuyết Kinh tế Chính trị nghiên cứu các hiện tượng kinh tế - xã hội để đưa ra các quy luật chung có thể áp dụng được vào các quá trình hoạt động kinh tế - xã hội nhằm phát triển nền kinh tế của một quốc gia.

👉 Các Trường đào tạo ngành Kinh tế chính trị.

Học ngành Kinh tế chính trị là học gì?

Mục tiêu là đào tạo cử nhân kinh tế, chuyên ngành kinh tế chính trị: Có kỹ năng giảng dạy về kinh tế chính trị và các môn học khác về kinh tế ở các trường đại học, cao đẳng; các trường trung học chuyên nghiệp, các trường chính trị tỉnh, thành phố và các đoàn thể; Có năng lực tham mưu tư vấn cho các cấp lãnh đạo, quản lý trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và quản lý các hoạt động kinh tế; có khả năng độc lập nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về kinh tế - xã hội.

Sinh viên được trang bị các kiến thức cơ bản, hệ thống và cập nhật. Từ đó, người học có thể nhận diện được các vấn đề của Kinh tế chính trị của đất nước và thế giới, đồng thời biết vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn.

Học ngành Kinh tế chính trị ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành Kinh tế chính trị, bạn  có thể tìm kiếm cho mình những cơ hội nghề nghiệp như.

  • Giảng viên giảng dạy về kinh tế chính trị và các môn kinh tế tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường chính trị tại các tỉnh thành…
  • Cán bộ tư vấn lãnh đạo tại các cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế hay trong doanh nghiệp về nghiên cứu kinh tế – xã hội.
  • Làm việc trong các cơ quan nghiên cứu kinh tế, các cơ quan hoạch định chính sách kinh tế của Việt Nam hoặc nước ngoài.

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Kinh tế chính trị

Để theo học và thành công trong tương lai với ngành Kinh tế chính trị đòi hỏi các bạn cần phải có được những tố chất sau đây:

  • Có ý thức phục vụ cộng đồng;
  • Cần, kiệm, liêm, chính;
  • Tinh tế và nhạy bén về chính trị;
  • Tư duy độc lập, sáng tạo;
  • Bản lĩnh chính trị vững vàng;
  • Khả năng thuyết trình và trình bày vấn đề;
  • Có khả năng nghiên cứu, tìm tòi;
  • Kiên trì, nhẫn nại và chịu được áp lực công việc;
  • Tự tin, năng động, giao tiếp tốt, có khả năng đàm phán thuyết phục;
  • Say mê nghiên cứu, khám phá kiến thức và có trách nhiệm trong công việc;
  • Có khả năng làm việc độc lập dưới áp lực về thời gian và khối lượng công việc.

Tin cùng chuyên mục

Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu đào tạo được 1.500 kỹ sư và 500 thạc sỹ thiết kế vi mạch; đào tạo và cấp chứng chỉ công nghiệp và quốc tế về thiết kế vi mạch cho 15.000 kỹ sư.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề