Ngành Kiến trúc cảnh quan - Mã ngành: 7580102

Ngành Kiến trúc cảnh quan là gì?

Kiến trúc cảnh quan là một lĩnh vực việc thiết kế và tổ chức các cấu trúc và không gian ngoài trời với những cấp độ không gian khác nhau như: hoa viên, công viên; không gian đường phố, các khu vực chức năng cảnh quan đô thị, vùng ngoại ô và nông thôn, trong đó tích hợp các giá trị sinh thái – bền vững ở nhiều cấp độ khác nhau.

👉 Các Trường đào tạo ngành Kiến trúc cảnh quan.

Đây là một lĩnh vực đa ngành, kết hợp nhiều khía cạnh như thực vật học, nghệ thuật hoa viên, mỹ thuật, quy hoạch, kiến trúc, thiết kế công nghiệp, khoa học đất, tâm lý, môi trường, địa lý, sinh thái và kỹ thuật dân dụng.

Học Ngành Kiến trúc cảnh quan là học gì?

Ngành Kiến trúc cảnh quan đào tạo những Kỹ sư Kiến trúc cảnh quan có trình độ khoa học kỹ thuật tổng hợp và có năng lực quy hoạch, thiết kế và quản lý những không gian trống trong đô thị, các khu dân cư, khu danh lam thắng cảnh. Ngành học ngày trang bị cho sinh viên những kiến thức tổng hợp, liên ngành về kỹ thuật công trình xây dựng, quy hoạch, thiết kế cảnh quan, thực vật, sinh thái, môi trường và nghệ thuật; có năng lực sáng tạo nghệ thuật và kỹ năng biểu đạt thẩm mỹ trong lĩnh vực quy hoạch thiết kế cảnh quan. Có khả năng lập các phương án quy hoạch, thiết kế, cải tạo, quản lý cảnh quan, giám sát, tổ chức chỉ đạo thi công công trình cảnh quan và sử dụng thành thạo phương pháp, công cụ thể hiện mô hình công trình cảnh quan.

Học ngành Kiến trúc cảnh quan ra trường làm gì?

Tốt nghiệp ngành Kiến trúc cảnh quan, sinh viên có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp tại các cơ quan tư vấn, nghiên cứu hoặc thiết kế. Chuyên gia kiến trúc cảnh quan có thể vào làm việc tại:

  • Lập dự án, Thiết kế, Tư vấn các không gian ngoài nhà, công trình cảnh quan.
  • Các công ty tư vấn, thiết kế, quy hoạch, công ty bất động sản,
  • Quản lý, đầu tư, thi công, xây dựng các công trình, dự án cảnh quan.
  • Các công ty tư vấn, thi công xây dựng, các chủ đầu tư các khu chuyên đề cảnh quan, bất động sản nghỉ dưỡng, công viên chuyên đề
  • Quy hoạch, quản lý, nghiên cứu sinh thái, môi trường cảnh quan và phát triển bền vững,
  • Các cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu, Trường đại học; các tổ chức – cơ quan phi chính phủ

Những tố chất phù hợp với ngành Kiến trúc cảnh quan

  • Kỹ năng phân tích. Kiến trúc sư cảnh quan phải hiểu nội dung của thiết kế. Khi thiết kế hệ thống thoát nước của một tòa nhà. Ví dụ, các kiến ​​trúc sư cảnh quan phải hiểu sự tương tác giữa tòa nhà và vùng đất xung quanh.
  • Kỹ năng giao tiếp. Kiến trúc sư cảnh quan chia sẻ ý tưởng của họ, cả bằng lời nói và bằng văn bản; với khách hàng, kiến ​​trúc sư khác và công nhân giúp chuẩn bị bản vẽ. Giao tiếp hiệu quả là điều cần thiết để đảm bảo tầm nhìn cho một dự án được dịch sang thực tế.
  • Sáng tạo. Kiến trúc sư cảnh quan tạo ra cái nhìn tổng thể của khu vườn; công viên và các khu vực ngoài trời khác. Thiết kế của họ nên vừa dễ chịu vừa mắt và chức năng.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề. Khi thiết kế không gian ngoài trời; kiến ​​trúc sư cảnh quan phải có khả năng cung cấp các giải pháp cho những thách thức không lường trước được. Những giải pháp này thường liên quan đến việc xem xét các thách thức từ các điều kiện khác nhau và cung cấp các khuyến nghị tốt nhất.
  • Kỹ năng công nghệ. Kiến trúc sư cảnh quan sử dụng các chương trình thiết kế và soạn thảo máy tính (CADD) để tạo ra các mô phỏng cho các dự án. Một số cũng phải sử dụng Hệ thống thông tin địa lý (GIS).
  • Kỹ năng trực quan. Kiến trúc sư cảnh quan phải có khả năng hình dung ra một không gian ngoài trời tổng thể sẽ trông như thế nào khi hoàn thành.

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề