Ngành Đông Nam Á học - Mã ngành: 7310620

Ngành Đông Nam Á học là gì?

Việt Nam là một trong những quốc gia có mối quan hệ gắn bó sâu sắc với các nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Từ năm 1995, Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Qua từng năm phát triển, ASEAN không ngừng tăng cường hợp tác và gắn kết các nước trong khu vực.

👉 Các Trường đào tạo ngành Đông Nam Á học.

Ngành Đông Nam Á học (Southeast Asian Studies) là ngành học nghiên cứu về văn hóa, lịch sử, kinh tế, xã hội, chính trị, ngoại giao,.. của các quốc gia và dân tộc trong khu vực Đông Nam Á. 

Học ngành Đông Nam Á học là học gì?

 Chương trình đào tạo ngành Đông Nam Á học cung cấp cho sinh viên kiến thức chung về khoa học xã hội & nhân văn cùng những kiến thức hệ thống, chuyên sâu, hiện đại và cập nhật về Đông Nam Á trên các lĩnh vực lịch sử, văn hóa, kinh tế, chính trị, quan hệ quốc tế của khu vực, về tổ chức ASEAN và những vấn đề liên quan đến Việt Nam.

Sinh viên theo học ngành này sẽ được đào tạo các kiến thức về khoa học xã hội nhân văn nói chung như địa lý, lịch sử hình thành và phát triển các khu vực, tìm hiểu về đời sống, văn hóa của các dân tộc. Bên cạnh đó, sinh viên ngành sẽ được rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ hỗ trợ cho nghề nghiệp sau này như nghiệp vụ báo chí, biên tập hay nghiệp vụ hành chính văn phòng quốc tế. Ngoài ra, ngành này còn giúp sinh viên thành thạo về ngôn ngữ quốc tế như tiếng Anh và một ngôn ngữ khác trong khu vực như tiếng Thái, tiếng Malaysia,…

South East Asia Countries

Học ngành Đông Nam Á học ra trường làm gì?

Sinh viên ngành Đông Nam Á học sau khi tốt nghiệp thật sự có rất nhiều lựa chọn, với những vị trí công tác đa dạng. Với vốn ngoại ngữ cũng như kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành này có thể làm trong các tổ chức nhà nước của Việt Nam như:

  • Làm việc tại các trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, các hiệp hội tổ chức giáo dục
  • Làm việc tại các cơ quan nhà nước như cơ quan văn hóa, chính trị, an ninh, quốc phòng
  • Đại sứ quán của các nước thuộc ASEAN tại Việt Nam
  • Làm việc trong Bộ Ngoại giao, Bộ An Ninh, Bộ Quốc Phòng,…
  • Giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học có chuyên ngành liên quan đến văn hóa, lịch sử các nước Đông Nam Á
  • Biên tập viên cho các chương trình về văn hóa, du lịch,…
  • Làm việc tại các cơ quan, tổ chức phi chính phủ
  • Làm việc cho các đài phát thanh, truyền hình, báo chí đưa tin,…

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Đông Nam Á học

Để học tốt và thuận lợi cho công việc trong tương lai, một số tố chất và kỹ năng khi theo học ngành Đông Nam Á học mà bạn cần có là:

  • Có năng khiếu về ngoại ngữ;
  • Năng động, tư duy hướng ngoại;
  • Yêu thích lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn;
  • Giao tiếp tốt, có khả năng trình bày, lập luận một vấn đề một cách lưu loát;
  • Khả năng viết, trình bày luận điểm, quan điểm chặt chẽ, logic;
  • Chăm chỉ, nhẫn nại, chịu được áp lực công việc cao;
  • Có khả năng làm việc theo nhóm và làm việc độc lập.

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề