Ngành Dinh dưỡng - Mã ngành: 7720401

Ngành Dinh dưỡng là gì?

Ngành Dinh dưỡng là ngành đào tạo những chuyên gia tư vấn, bác sĩ để làm việc trong hệ thống dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, đồng thời đưa ra những tư vấn cũng như lời khuyên cho mọi người. 

👉 Các Trường đào tạo ngành Dinh dưỡng.

Mục đích là giúp cho họ có lối sống lành mạnh trong ăn uống. Từ đó có thể hiểu được tầm quan trọng của ngành dinh dưỡng với sức khỏe của con người cũng như các cơ chế, cách hấp thu và chuyển hóa dinh dưỡng trong cơ thể.

Học ngành Dinh dưỡng là học gì?

Mục tiêu của ngành là đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng có kiến thức khoa học cơ bản, chuyên ngành và kỹ năng thực hành cơ bản, hiểu biết về vai trò, nhu cầu, cung cấp năng lượng và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Hiểu được cơ chế hấp thu, chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể, độ an toàn hay có hại của thực phẩm, truyền thông giáo dục dinh dưỡng, hướng dẫn người bệnh cộng động xây dựng chế độ ăn an toàn phòng ngừa bệnh tật. Có khả năng tư vấn dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân; có khả năng độc lập thực hiện một số kỹ thuật cơ bản của chuyên ngành; có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, cẩn thận, chính xác; có khả năng tự học và nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Khi theo học hệ cử nhân Dinh dưỡng, các bạn sinh viên sẽ được trang bị kiến thức nền tảng và chuyên sâu về dinh dưỡng cơ bản, dinh dưỡng cộng đồng, dinh dưỡng lâm sàng. Được rèn luyện, trau dồi để thành thạo kỹ năng khai thác, thu thập thông tin, chẩn đoán, xử trí vấn đề về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm. Có khả năng phát hiện được vấn đề dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và đề xuất giải pháp can thiệp phù hợp, hiệu quả. Có khả năng lập kế hoạch, tổ chức, giám sát, đánh giá công tác dinh dưỡng, an toàn thực phẩm. Có khả năng tổ chức, thực hiện truyền thông, giáo dục, tư vấn dinh dưỡng, an toàn thực phẩm.

Học ngành Dinh dưỡng ra trường làm gì?

Hiện nay, khi mà nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tăng cao, việc quan tâm tới nguồn dinh dưỡng cơ thể cần như thế nào là một trong những nhu cầu bảo vệ sức khỏe cho cá nhân con người. Ngành Dinh dưỡng tuy là ngành mới nhưng lại có cơ hộ việc làm nhiều vì nguồn nhân lực ngành này đang quá ít. Cụ thể, cử nhân ngành Dinh dưỡng có thể làm việc tại đơn vị sau đây:

  • Các bệnh viện, trung tâm y tế có khoa dinh dưỡng
  • Trung tâm kiểm soát bệnh tật ở tuyến trung ương, tỉnh/ thành phố, quận/huyện,..
  • Các tổ chức y tế phi chính phủ 
  • Các nhà dưỡng lão
  • Các tổ chức xã hội thuộc ngành nghề chăm sóc sức khỏe 
  • Trường đại học, viện nghiên cứu về dinh dưỡng và thực phẩm
  • Các trường học, nhà máy sản xuất thực phẩm, khách sạn, nhà hàng..
  • Viện nghiên cứu về dinh dưỡng và thực phẩm;

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Dinh dưỡng

Để học tốt và thành công trong ngành Dinh dưỡng, bên cạnh đam mê, sở thích cá nhân, bạn cũng cần có một số tố chất, cụ thể như sau: 

  • Có lòng yêu thích và đam mê với ngành học
  • Tinh thần trách nhiệm, cẩn thận, chu đáo, chính xác
  • Am hiểu các chế độ ăn, không ngại khó khăn
  • Kỹ năng giao tiếp với người bệnh
  • Kỹ năng truyền thông cộng đồng

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề