Ngành Công tác thanh thiếu niên - Mã ngành: 7760102

Ngành Công tác thanh thiếu niên là gì?

Ngành Công tác Thanh thiếu niên là ngành học đào tạo cán bộ làm công tác thanh thiếu niên nắm vững hệ thống kiến thức và kỹ năng công tác thanh thiếu niên; có khả năng nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với các cấp uỷ Đảng và chính quyền về các chính sách liên quan đến thanh thiếu niên.

👉 Trường duy nhất đào tạo ngành Công tác thanh thiếu niên.

Học ngành Công tác thanh thiếu niên là học gì?

 Mục tiêu đào tạo ngành Công tác thanh thiếu niên đó là đào tạo sinh viên có đủ phẩm chất, chính trị, đạo đức, sức khỏe tốt, nắm vững kiến thức kỹ năng công tác Thanh thiếu niên, có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức hoạt động thanh thiếu niên chuyên nghiệp ở các cấp, các ngành trong lĩnh vực xã hội.

Chương trình đào tạo ngành Công tác Thanh thiếu niên cung cấp cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu về công tác Thanh thiếu niên trong xã hội, các lĩnh vực trong đời sống xã hội, có các kỹ năng nghiên cứu và kỹ năng thực hành nghề nghiệp vững chắc. Có tư duy logic, có khả năng phát triển bản thân và trợ giúp những đối tượng thanh thiếu niên gặp vấn đề khó khăn trong cuộc sống, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Có kỹ năng hoàn thành công việc phức tạp đòi hỏi vận dụng kiến thức lý thuyết và thực tiễn của ngành được đào tạo trong những bối cảnh khác nhau.

Sinh viên khi theo học ngành Công tác thanh thiếu niên sẽ được học tập và đào tạo những môn học từ cơ bản đến chuyên môn nghiệp vụ trong công tác thanh niên. Những môn học như: Xây dựng các tổ chức thanh niên, Kỹ năng tổ chức hoạt động thanh niên, kỹ năng truyền thông, quản lý nhà nước về công tác thanh thiếu nhi… và cả những kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành nhằm phục vụ cho nghề nghiệp làm việc.

Học ngành Công tác thanh thiếu niên ra trường làm gì?

Do chỉ có Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đào tạo ngành học này nên sinh viên tốt nghiệp ra trường có vị trí việc làm tại các cơ quan như:

  • Cán bộ UBND, HĐND các cấp từ Trung ương đến địa phương;
  • Cán bộ quản lý Nhà nước về Công tác thanh niên tại vụ Quản lý Nhà nước về Công tác thanh niên, Uỷ ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam;
  • Cán bộ Đoàn Thanh niên Công sản Hồ Chí Minh các cấp từ Trung ương đến địa phương;
  • Cán bộ Đoàn chuyên trách tạo các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, Doanh nghiệp Nhà nước, tư nhân;
  • Bí thư Đoàn trường, giáo viên Tổng phụ trách tại các hệ thống trường Cấp 1, Cấp 2, Cấp 3 hoặc Liên cấp công lập, tư thục;
  • Cán bộ Hội đồng Đội (Đội TNTP Hồ Chí Minh) từ Trung ương đến địa phương;
  • Chuyên viên, chuyên gia đào tạo kỹ năng cho các Trung tâm giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên;
  • Chuyên viên truyền thông, tổ chức sự kiện tại các Công ty, đơn vị truyền thông và tổ chức sự kiện;
  • MC, Biên đạo múa, dàn dựng chương trình nghệ thuật cho thanh niên và thiếu nhi khắp cả nước;
  • Làm công tác giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng có đào tạo.

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Công tác thanh thiếu niên

Làm ngành Công tác thanh niên là ngành nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng và phẩm chất. Cụ thể, bạn cần có những tố chất sau:

  • Sự năng động và nhiệt tình;
  • Lòng đam mê, tâm huyết và yêu nghề;
  • Hiểu được tâm lý thanh niên;
  • Có cách giải quyết vấn đề nhanh gọn;
  • Sống hòa đồng chan hòa với tập thể;
  • Nắm vững trình độ chuyên môn nghề nghiệp;
  • Có sức khỏe tốt để làm việc lâu dài;
  • Sẵn sàng chấp nhận gian khó và hy sinh.

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề