Ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt - Mã ngành: 7510206

Ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt là gì?

Công nghệ Kỹ thuật Nhiệt là ngành học nghiên cứu về các hệ thống kỹ thuật nhiệt, lạnh, ứng dụng khoa học kỹ thuật để thiết kế, vận hành các hệ thống, trang thiết bị nhiệt – lạnh, phục vụ cho nhu cầu cuộc sống con người cũng như sản xuất công nghiệp.

👉 Các Trường đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Nhiệt.

Ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt học gì?

Theo học ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt các bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu và kỹ năng nghề nghiệp mang tính liên ngành, gồm:

  • Nhiệt – Lạnh: thiết kế, tư vấn, thi công hệ thống Cơ – Điện – Lạnh, điều hoà không khí trung tâm cho nhà cao tầng, nhà máy cấp trữ đông, nhà máy nước đá, kho lạnh, lò hơi, nhiệt điện,…
  • Cơ khí: cơ chế hoạt động, công nghệ chế tạo máy cho ngành Nhiệt – Lạnh.
  • Tự động hoá và điều khiển tự động của hệ thống Nhiệt – Lạnh.

Các môn học chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt: Máy lạnh, Lò hơi, Tuabin hơi và tuabin khí, Quản lý doanh nghiệp, Công nghệ chế tạo máy 2, ĐAMH thiết kế hệ thống truyền động cơ khí, ĐAMH công nghệ chế tạo máy, Nhà máy nhiệt điện, Kỹ thuật điều hòa không khí, Thiết bị sấy, Kỹ thuật an toàn, Tự động hóa các quá trình nhiệt lạnh, Đo lường nhiệt, Năng lượng gió, Năng lượng mặt trời, Kỹ thuật nâng – vận chuyển…

Học ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt bạn cần có những kỹ năng gì?

Để học tốt ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt bạn cần phải có những kỹ năng dưới đây:

  • Kỹ năng ứng dụng kiến thức toán học, khoa học và kỹ thuật.
  • Kỹ năng thiết kế và tiến hành thực nghiệm cũng như khả năng phân tích và giải thích dữ liệu, kết quả. Kỹ  năng vận dụng kỹ thuật, kỹ năng, công cụ kỹ thuật hiện đại cần thiêt thể thử nghiệm, vận hành, kiểm toán, bảo dưỡng, sửa chữa và cải tiến các hệ thống trong lĩnh vực kỹ thuật nhiệt lạnh.
  • Kỹ năng thiết kế, giám sát – thi công các hệ thống lạnh, điều hòa không khí và các hệ thống nhiệt trong lĩnh vực kỹ thuật nhiệt lạnh.
  • Kỹ năng xác định, tính toán và giải quyết vấn đề trong lãnh vực kỹ thuật nhiệt lạnh.
  • Kỹ năng Phát hiện, giải đáp và phản biện các vấn đề thuộc lĩnh vực nhiệt lạnh;
  • Kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng cải tiến để nâng cao hiệu quả, sử dụng các hệ thống thiết bị nhiệt lạnh.
  • Kỹ năng sử dụng tốt các phần mềm trong chuyên ngành như: Autocad, Visual Basic, Matlab.

Học ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt ra trường làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong các nhà máy thuộc ngành công nghiệp nhẹ như: nhà máy giấy, nhà máy thực phẩm, nhà máy dệt, nhà máy đông lạnh, nhà máy đường hoặc tại các công ty Cơ điện lạnh, các cao ốc văn phòng, nhà hàng khách sạn lớn, các siêu thị, cảng, sân bay…

Tin cùng chuyên mục

Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu đào tạo được 1.500 kỹ sư và 500 thạc sỹ thiết kế vi mạch; đào tạo và cấp chứng chỉ công nghiệp và quốc tế về thiết kế vi mạch cho 15.000 kỹ sư.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề