Ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường - Mã ngành: 7510406

Ngày nay, khi đất nước phát triển, dân số và nhu cầu xã hội tăng theo tất yếu sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường sống. Vì vậy, trong các công ty lớn tại các khu công nghệp, khu chế xuất thường có bộ phận chuyên trách đảm nhận công việc chuyên môn liên quan đến bảo vệ môi trường. Đó cũng là lý do ngành Kỹ thuật môi trường là ngành học đang được nhiều phụ huynh và thí sinh quan tâm trong những năm gần đây.

👉 Các Trường đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường

Ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường là gì?

Bảo vệ môi trường trong thời đại ngày nay không còn là vấn đề của riêng một quốc gia mà đã trở thành mối quan tâm của toàn cầu. Hiểu một cách đơn giản Công nghệ kỹ thuật môi trường là ngành học về các kỹ thuật và công nghệ ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm. thu hồi, tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải thông qua các biện pháp sinh - lý -  hóa học. Các giải pháp quản lý góp phần bảo vệ môi trường sống và phục vụ phát triển bền vững.

Học ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường là học gì ?

Theo học ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức, kỹ năng thực hành về công nghệ môi trường, công cụ quản lý môi trường, phương pháp đánh giá tác động môi trường, kỹ thuật tái chế và biện pháp xử lý các nguồn tài nguyên bị ô nhiễm. Đồng thời ngành học này còn trang bị cho sinh viên những kỹ năng thực hành nghề nghiệp cần thiết như khả năng thiết kế, thi công, bảo trì, vận hành công trình xử lý nước cấp, nước thải, khí thải, chất thải rắn, tiếng ồn; có khả năng dự báo, phát hiện những vấn đề môi trường đã và đang xảy ra.

Hiện nay có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành học này có uy tín như: Đại học Tài nguyên và môi trường TPHCM, Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học quốc gia TPHCM, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)… Trong đó, HUTECH là một trong số ít trường đại học có sự đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho ngành học này khá khang trang và hiện đại.

Ngoài đội ngũ giảng viên có học hàm, học vị cao, giàu kinh nghiệm thực tế, Trung tâm thí nghiệm Môi trường của HUTECH là nơi đảm nhận nhiệm vụ đào tạo kỹ năng lấy mẫu, quan trắc chất lượng nước, không khí, đánh giá độc tính của các chất ô nhiễm thông qua nhiều phép thử cho đến vận hành những mô hình xử lý nước cấp, nước thải, khí thải, chất thải rắn cho sinh viên chuyên ngành.

Học ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường ra trường làm gì?

Nước ta đang trong thời kì công nghiệp hóa hiện đại hóa nên sẽ không tránh khỏi việc tác động đến môi trường sống của con người, vì thế vấn đề môi trường luôn được chú trọng trong khu công nghiệp, khu chế xuất hay bất cứ công ty sản xuất nào. Với việc ứng dụng rộng rãi như vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường có thể đảm nhiệm tốt các công việc như: chuyên viên môi trường ở các cơ sở sản xuất, nhà máy xử lý chất thải, công ty cấp nước, nhà máy xử lý nước, khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, công ty, tổ chức về môi trường; hoặc giữ các vị trí quản lý tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, các Viện và Trung tâm Nghiên cứu Phòng Tài nguyên và Môi trường của các thành phố, quận, huyện.

Học ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường bạn cần những tố chất gì?

  • Yêu thích thiên nhiên, có mong muốn đóng góp sức lực nhỏ bé của mình để bảo vệ sức khoẻ con người và giữ gìn môi trường sống trong lành.
  • Ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm; Ý thức bảo vệ môi trường;
  • Đặc biệt say mê với lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật;
  • Khả năng tư duy logic, khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm;
  • Thích phương pháp học tập thông qua các trải nghiệm thực tế, được thấy tận mắt – cầm tận tay – trải nghiệm tại chỗ các vấn đề mà mình học hỏi.

Tin cùng chuyên mục

Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu đào tạo được 1.500 kỹ sư và 500 thạc sỹ thiết kế vi mạch; đào tạo và cấp chứng chỉ công nghiệp và quốc tế về thiết kế vi mạch cho 15.000 kỹ sư.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề