Ngành Công nghệ kỹ thuật kiến trúc - Mã ngành: 7510101

Khi nhu cầu đời sống xã hội ngày càng tăng cao, con người cũng theo đuổi những công trình kiến trúc đẹp mắt và tiện nghi. Để làm được điều này sẽ không thể nào thiếu được đội ngũ Kiến trúc sư lành nghề. Chính vì thế, theo đuổi ngành Công nghệ kỹ thuật kiến trúc sẽ giúp cho các bạn trẻ mở ra một tương lai rộng mở hơn.

👉 Các Trường đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật kiến trúc

Học Ngành Công nghệ kỹ thuật Kiến trúc là học những gì?

Ngành Công nghệ kỹ thuật kiến trúc có tên tiếng Anh là Architectural Engineering Technology. Đây là một ngành nghề đặc thù có sự kết hợp giữa 2 lĩnh vực là nghệ thuật và kỹ thuật liên quan đến việc tổ chức sắp xếp không gian, lập hồ sơ thiết kế các công trình kiến trúc.

Công việc chính của các kiến trúc sư là thiết kế mặt bằng, hình thức, không gian, cấu trúc của một công trình xây dựng. Đồng thời đưa ra những giải pháp về kiến trúc ở các lĩnh vực xây dựng khác nhau xuất phát từ nhu cầu thực tế về nơi ở, vui chơi, làm việc, đi lại… của con người.

Sinh viên theo học ngành Công nghệ kỹ thuật kiến trúc sẽ được chú trọng và phát triển các kỹ năng chuyên môn như: Kỹ năng quan sát, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thực hành thông qua sử dụng các công cụ, phần mềm chuyên dụng để thực hiện ý tưởng,  kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng... để vừa làm tốt công việc chính của một kiến trúc sư là tư vấn thiết kế, vừa có thể tự tin thuyết phục khách hàng.

Cùng với sự phát triển của nền Kinh tế - Xã hội, quá trình sản xuất công nghiệp cũng gia tăng một cách vô cùng nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ cao của con người đối với không gian sống cũng như không gian làm việc. Chính vì thế, ngành Công nghệ kỹ thuật kiến trúc đã trở thành một ngành nghề hấp dẫn của thời đại mới. Từ việc thiết kế các không gian, mô hình xây dựng cho đến nghiên cứu bố trí và sắp đặt không gian một cách hài hòa đều đòi hỏi vai trò quan trọng của các chuyên gia am hiểu về kiến trúc.

Cơ hội việc làm ngành Công nghệ kỹ thuật Kiến trúc 

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật kiến trúc sẽ có đầy đủ kiến thức và năng lực chuyên môn cần thiết để đáp ứng được những vị trí công việc như:

  • Nhân viên thiết kế dự án hay hạng mục xây dựng vừa và nhỏ;
  • Họa viên kiến trúc triển khai những bản vẽ thiết kế kiến trúc theo chỉ đạo của kiến trúc sư;
  • Chuyên gia tư vấn và cung cấp giải pháp về kiến trúc, xây dựng;
  • Chuyên viên tại các ban quản lý dự án, sở, phòng quản lý đô thị, kiến trúc, giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng...
  • Thành lập và điều hành hoạt động công ty bản vẽ và thiết kế;
  • CIO: xây dựng chiến lược, chính sách và kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực kiến trúc xây dựng tại các công ty Kiến trúc xây dựng;
  • Nghiên cứu và giảng dạy tại những cơ sở đào tạo Đại học, Cao đẳng có chuyên ngành kiến trúc.

Những tố chất cần thiết khi theo học ngành Công nghệ Kỹ thuật Kiến trúc

Những bạn trẻ muốn theo học và thành công khi làm việc trong ngành Công nghệ kỹ thuật kiến trúc sẽ cần phải hội tụ được những tố chất sau đây:

  • Có khả năng chịu áp lực công việc;
  • Có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm;
  • Thích hoạt động trong lĩnh vực thiết kế;
  • Đam mê với kỹ thuật;
  • Yêu thích nghệ thuật;
  • Khả năng sử dụng khoa học công nghệ và tin học.

Hy vọng đã đem đến thông tin thông quan về ngành Công nghệ kỹ thuật kiến trúc được chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ hữu ích đối với những bạn trẻ đang tìm hiểu về ngành nghề này.

PV

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề