Ngành Công nghệ chế biến lâm sản - Mã ngành: 7549001

Ngành Công nghệ chế biến lâm sản là gì?

Ngành Công nghệ chế biến lâm sản là ngành học liên quan trực tiếp tới tài nguyên gỗ. Bao gồm tất cả các hoạt động từ nghiên cứu và phát triển các thiết kế và bảo quản các vật liệu được làm từ gỗ, đến các dây chuyền quản lý sản xuất ván ép, ép ván, ghép thanh, sản xuất gỗ nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm không chỉ có tính thẩm mỹ cao mà còn phải có sức bền lâu dài cho người tiêu dùng.

👉 Các Trường đào tạo ngành Công nghệ chế biến lâm sản.

Học ngành Công nghệ chế biến lâm sản là học gì?

Sinh viên được trang bị các kiến thức chuyên ngành thuộc các lĩnh vực: Khoa học gỗ; biến tính gỗ; bảo quản gỗ và lâm sản ngoài gỗ; thiết kế và sản xuất các sản phẩm gỗ, vật liệu gỗ và lâm sản ngoài gỗ; công nghệ vật liệu gỗ; công nghệ xẻ; công nghệ sản xuất ván nhân tạo; công nghệ sấy gỗ; kiểm định gỗ; Nắm vững nguyên lý hoạt động, vận hành các máy móc thiết bị chế biến gỗ; phân tích, đánh giá, đề xuất, lựa chọn các phương án công nghệ gia cộng phù hợp.

Bên cạnh các kiến thức chuyên môn chuyên biệt, sinh viên ngành chế biến lâm sản còn được trang bị các kỹ năng ngành như các kỹ năng thực hành công nghệ sấy gỗ; kỹ năng kiểm tra đánh giá tính chất của gỗ và các sản phẩm gỗ, Quản lý điều hành sản xuất; Kinh doanh gỗ và sản phẩm gỗ.

Học ngành Công nghệ chế biến lâm sản ra trường làm gì?

Sau khi hoàn thành chương trình học của ngành Công nghệ Chế biến lâm sản, sinh viên ra trường sẽ trở thành:

  • Các kỹ sư phụ trách công nghệ, thiết kế và sản xuất đồ gỗ;
  • Các nhà quản lý kỹ thuật tại các công ty, nhà máy, doanh nghiệp, chế biến gỗ, tre nứa, song mây và các lâm đặc sản khác.
  • Cán bộ kỹ thuật, các nhà quản lý tại các cơ quan nhà nước trong lĩnh vực trồng rừng gỗ lớn, thương mại và chế biến lâm sản;
  • Giảng viên, cán bộ nghiên cứu tại các trường đại học, các viện nghiên cứu hay các cơ sở nghề thuộc lĩnh vực công nghệ chế biến lâm sản;
  • Cán bộ tại các tổ chức kinh tế; các tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp hay các tổ chức phi Chính phủ không chỉ hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản mà còn trong các dự án về bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững.

Cơ hội việc làm tại các cơ quan đơn vị như:

  • Viện Điều tra quy hoạch rừng, Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam;
  • Trung tâm Phát triển công nghệ lâm sản, Trung tâm Môi trường và Lâm sinh nhiệt đới;
  • Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam, Tổng công ty Giấy Việt Nam… và các công ty, đơn vị thành viên trên toàn quốc;
  • Công ty Lâm sản, Cty Chế biến lâm sản xuất khẩu, Công ty Lâm đặc sản xuất khẩu, Công ty Thương mại lâm sản, Công ty Xuất khẩu lâm sản mỹ nghệ….;
  • Giảng dạy ở các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp có đào tạo ngành Chế biến Lâm sản.

Những tố chất phù hợp để theo học ngành Công nghệ chế biến lâm sản

Để có thể học tập và thành công, sinh viên ngành Công nghệ chế biến lâm sản cần phải có một số những tố chất sau:

  • Yêu thiên nhiên, môi trường
  • Nhạy cảm và hòa hợp với thiên nhiên
  • Thích chăm sóc vật nuôi, cây trồng
  • Có khả năng nhớ tên và phân loại các loài động thực vật
  • Thu thập hay nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của thiên nhiên
  • Thích xem các chương trình, thông tin về thế giới tự nhiên
  • Giỏi các môn tự nhiên như sinh học, hóa học, địa lý

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề