Ngành Bảo Hiểm - Mã ngành: 7340204

Ngành bảo hiểm là gì?

Trong những năm gần đây thì ngành bảo hiểm đang là một ngành phát triển song hành cùng với ngành tài chính – ngân hàng. Đặc biệt lại đang trong giai đoạn nền kinh tế của nước ta cũng đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Xu hướng tham gia bảo hiểm của người dân không ngừng tăng lên, điều này cũng khiến cho ngành bảo hiểm cũng chiếm được nhiều cảm tình của các bạn trẻ.

👉 Các Trường đào tạo ngành Bảo hiểm.

Có vẻ khi mới nhắc đến cái tên này thì bạn có thể hình dung luôn được đây là ngành học về bán bảo hiểm. Thế nhưng liệu có phải như vậy hay không. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem ngành này thực chất là gì nhé.

Trong tiếng Anh ngành bảo hiểm còn được gọi là Insurance. Nó được chính thức ra đời trong một nền kinh tế đang hội nhập với nhiều quốc gia trên thế giới. Đây cũng là ngành giúp cho con người đảm bảo một phần về tinh thần, thể chất bởi con người bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra những rủi ro mà không lường trước hay dự tính trước được. Với ngành bảo hiểm là một ngành thực hiện các chính sách về kinh tế mang tầm cữ vĩ mô để ổn định kinh tế, kiềm chề lạm phát, giúp cho con người có thể cân đối về kinh tế trong thời đại hội nhập kinh tế, ổn định về cuộc sống lâu dài hơn, tiết kiệm về chi phí cho con người.

Nhìn chung, ngành bảo hiểm sẽ giúp cho con người có một khoản tiền, ổn định được cuộc sống khi mà có rủi ro đến với họ và gia đình họ.

Ngành bảo hiểm có một vai trò vô cùng quan trọng

Ngành bảo hiểm từ khi ra đời và phát triển cùng với nền kinh tế cho đến nay thì nó luôn mang trong mình một sứ mệnh, một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Khi xã hội ngày càng phát triển hơn, những rủi ro đến với con người không báo trước ngày càng nhiều. Kể từ đó ngành bảo hiểm lại càng có vai trò quan trọng hơn trong cuộc sống của chúng ta. Hãy cùng nhau điểm qua một vài vai trò điển hình của bảo hiểm nhé.

- Bảo hiểm giúp cho các chính sách xã hội: với những người tham gia bảo hiểm, họ có thể tự bảo vệ cho chính mình khi xảy ra tai nạn, ốm đau bởi họ sẽ được bảo hiểm chi trả trong trường hợp này. Còn nếu như không tham gia bảo hiểm thì các chính sách xã hội sẽ phải gánh phần nhiều hơn, nếu nhiều người như vậy thì sẽ làm ảnh hưởng đến chính sách về an ninh xã hội của cả nước.

- Bảo hiểm sẽ bảo vệ tài chính đối với những nhà đầu tư lớn: bảo hiểm sẽ thực hiện vai trò của mình chính là bảo vệ tài sản cho cá nhân, doanh nghiệp, trong đó bao gồm các công trình xây dựng, tài sản tư nhân,…

- Bảo hiểm sẽ bảo vệ các ngành kinh tế: đối với các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ bảo hiểm sẽ bảo vệ với hình thức là bảo hiểm tài sản thiệt hại, bảo hiểm trong hàng không, bảo hiểm trong vận chuyển hàng hóa,…hầu hết các ngành kinh tế hiện nay đều có bảo hiểm bảo vệ.

- Bảo hiểm còn giúp cho quá trình hội nhập quốc tế được mạnh mẽ hơn: Ngành bảo hiểm đóng góp một phần công sức vô cùng lớn đối với việc đàm phán song phương, thực hiện thúc đẩy các sản phẩm hàng hóa của nước ta vào trong các thị trường quốc tế như: Mỹ, Nhật Bản,…

- Bảo hiểm cũng giúp cho chính phủ thực hiện các chính sách cấp bách về thiên tai, lũ lụt,…

Như vậy, với vai trò ngành càng nhiều và lớn mạnh của mình thì ngành bảo hiểm chính là một tấm chắn cho mọi người, cho nền kinh tế và cho cả chính sách của chính phủ. Phần nào đó giúp cho đất nước phát triển lớn mạnh nhờ vào vai trò của ngành bảo hiểm.

Chương trình đào tạo của ngành này như thế nào?

Khác hoàn toàn so với những ngành khác, ngành bảo hiểm đang tập trung đẩy mạnh chương trình đào tạo của mình, giúp cho các bạn sinh viên có những kiến thức về bảo hiểm. Trong đó có cả lĩnh vực bảo hiểm và lĩnh vực thương mại, có thể đáp ứng được những yêu cầu của nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế. Ngành bảo hiểm còn giúp các bạn sinh viên hiểu rõ, nắm chắc về lý luận cơ bản của bảo hiểm, hiểu rõ hơn về các chính sách của nhà nước, bao gồm rất nhiều loại bảo hiểm khác nhau.

Chưa dừng lại ở đó, theo học ngành này, sinh viên ngành bảo hiểm còn được nhà trường trang bị cho mình các kiến thức về pháp luật, về quản lý nhà nước và lĩnh vực bảo hiểm thương mại, có kỹ năng để thực hiện các đàm phán, thiết lập và quản lý hợp đồng bảo hiểm, có thể phân tích tài chính trong doanh nghiệp bảo hiểm,…

Với những kỹ năng mà ngành bảo hiểm đem lại cho sinh viên như thế này, các bạn sinh viên sẽ có khối kiến thức và kỹ năng nhiều trong lĩnh vực bảo hiểm và tài chính doanh nghiệp. Như vậy, phần nào đã là đối tượng lựa chọn trong tương lai của các doanh nghiệp lớn rồi.

Học ngành Bảo hiểm ra làm gì?

Có lẽ học ngành bảo hiểm ra làm gì không còn là thắc mắc của riêng ai nữa, mà đối với những bạn học ngành này. Việc làm của các bạn sinh viên ngành này là rất nhiều, bạn có thể đảm nhận một trong số những công việc như sau:

Một nhà nghiên cứu về bảo hiểm: bạn là một sinh viên ngành bảo hiểm, bạn có những am hiểu chuyên sâu về kinh tế và bảo hiểm. Bạn được làm việc tại các trường đại học và viện nghiên cứu về tài chính, kinh tế. Với vị trí một nhà nghiên cứu về bảo hiểm, bạn sẽ giúp nghiên cứu tài liệu, tra cứu về các thông tin, khảo sát các doanh nghiệp thực hiện, tham gia giảng dạy và đào tạo trong các trường đại học.

Học ngành bảo hiểm làm cán bộ nghiên cứu bảo hiểm

Một cán bộ quản lý tài chính trong một công ty bảo hiểm: đây cũng sẽ là một vị trí khá thú vị mà các bạn sinh viên có thể làm sau khi tốt nghiệp. Với vị trí này bạn sẽ phải phụ trách về mảng kế toán, phân tích và hoạch định về tài chính của doanh nghiệp.

Làm cán bộ định phí: với vị trí này thì sẽ đòi hỏi ở người làm nhiều kỹ năng cũng như trình độ phải khá tốt nữa. Nhiệm vụ chính của bạn ở công việc này chính là thống kê những rủi ro cho doanh nghiệp.

Đàm phán, ký kết hợp đồng: bạn sẽ phải có trách nhiệm về việc nghiên cứu các nhu cầu của khách hàng, nhu cầu chung của thị trường, sau đó phải làm việc với khách hàng và ký kết hợp đồng.

Phân tích và đánh giá những rủi ro: với vị trí này thì dường như nó rất quan trọng trong các công ty hiện nay, đây cũng là một trong những vị trí được đánh giá vô cùng cao. Công việc chính của bạn ở vị trí này chính là bạn sẽ phải kiểm tra, thu thập các thông tin và cung cấp lên cho cấp trên, khách hàng trong quá trình mua bảo hiểm.

Xác định và bồi thường thiệt hại: đối với nhiều công ty, doanh nghiệp thì vị tró này sẽ đặc biệt quan trọng bởi nó liên quan khá nhiều đến vấn đề trách nhiệm và bồi thường. Nếu như bạn đảm nhận vị trí này thì đương nhiên bạn sẽ phải là người có mặt kịp thời khi khách hàng của bạn xảy ra sự cố, thực hiện và tiến hành xác minh mức độ thiệt hại, đưa ra những rủi ro và chi phí bồi thường cho người bị nạn.

Học ngành bảo hiểm làm vị trí quản lý danh mục đầu tư

Quản lý các danh mục đầu tư của doanh nghiệp: việc đầu tư sẽ giúp cho các công ty có những bước phát triển và nâng cao thế mạnh của mình. Với công việc ở vị trí này, bạn sẽ phải làm thế nào để đảm bảo đầu tư một cách có chiến lược vào nhiều lĩnh vực khác nhau, nhằm đem lại hiệu quả cho công ty.

Tái bảo hiểm: đây là một vị trí công việc khá mới mẻ, thế nhưng bạn sẽ phải thực hiện công việc là chuyển nhược các hợp đồng bảo hiểm đang còn hiệu lực cho các công ty bảo hiểm hoặc là người tái bảo hiểm khác.

Chuyên gia môi giới, tư vấn về bảo hiểm: ở công việc này bạn sẽ phải môi giới và tư vấn cho khách hàng của mình nên tham gia bảo hiểm gì là tốt nhất, phân tích rõ cho họ thấy về những rủi ro mà họ sẽ gặp phải trong quá trình tham gia bảo hiểm.

Phát triển bảo hiểm: đây là một vị trí đặc biệt quan trọng trong công ty bảo hiểm, đó chính là phát triển bảo hiểm, nhân rộng thị trường. Ở vị trí này bạn sẽ phải nghiên cứu thị trường bảo hiểm, nhu cầu của người dùng như thế nào để có những chính sách phát triển sao cho phù hợp.

Như vậy, với nhiều công việc, vị trí khác nhau mà bạn có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp ngành bảo hiểm. Việc làm sẽ rất lớn nếu như bạn biết nắm bắt cơ hội của mình nhé.

Cơ hội việc làm trong tương lai của ngành bảo hiểm

Như chúng ta cũng đã biết thì nền kinh tế nước ta đang trong quá trình hội nhập và phát triển, đặc biệt là các ngành kinh tế cũng đang có điều kiện phát triển tốt. Một trong những nhân tố giúp cho ngành bảo hiểm ra đời chính là có tiềm lực về tài chính – ngân hàng tốt. Thế nhưng để nó thật sự phát triển thì chính là do nhu cầu của con người. Ngành bảo hiểm mang trong mình rất nhiều vai trò khác nhau, nó cũng được ví như tấm chắn của toàn xã hội, giúp cho con người trong những tình huống rủi ro ập đến, giúp cho các ngành kinh tế phát triển thị trường nước ngoài,…

Cơ hội việc làm trong tương lai của ngành bảo hiểm

Với hàng loạt vai trò như vậy, con người cũng đang nhận thấy tầm quan trọng của bảo hiểm. Theo nhiều thống kê cho thấy trung bình mỗi người dân sẽ sở hữu từ 2 – 3 loại bảo hiểm khác nhau. Các công ty, doanh nghiệp cũng đầu tư lớn vào lĩnh vực bảo hiểm. Khi xã hội càng phát triển thì bảo hiểm càng có điều kiện nhân rộng và lớn mạnh, chính điều này đã tạo cho sinh viên ngành bảo hiểm có cơ hội việc làm lớn.

Một tin khá vui dành cho bạn chính là mức lương của ngành này lại vô cùng tốt, đối với những bạn đã có kinh nghiệm và đang đảm nhận các vị trí phân tích, nghiên cứu,…thì mức lương sẽ dao động trong khoảng 10 – 20 triệu đồng/1 tháng. Còn với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, đảm nhận các vị trí như môi giới, tư vấn thì mức lương trung bình sẽ từ 7 - 9 triệu đồng.

Như vậy, cơ hội việc làm trong nền kinh tế phát triển mạnh là rất nhiều, tuy nhiên bạn cũng cần phải trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức và kỹ năng thật tốt để đáp ứng nhu cầu của xã hội nhé.

Những yếu tố nào giúp bạn học ngành bảo hiểm tốt hơn

Những yếu tố nào giúp bạn học ngành bảo hiểm tốt hơn

Riêng đối vơi ngành bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn cần phải có khá nhiều phẩm chất khác nhau để có thể thành công với nghề này, các yếu tố sẽ bao gồm:

- Bạn cần phải có khả năng tư duy logic, phân tích tốt

- Bạn phải là người có kỹ năng giao tiếp tốt, xử lý các tình huống một cách nhạy bén

- Học giỏi các môn tự nhiên, đầu tiên là để thi đỗ vào ngành này, sau đó là giúp cho bạn có một tư duy logic

- Có khả năng về ngoại ngữ sẽ là một lợi thế lớn của bạn

- Cần cù, chịu khó, có trách nhiệm với công việc

- Chịu được những áp lực công việc lớn

Như vậy, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trong bài viết trên đây thì bạn cũng đã hiểu hơn về ngành bảo hiểm và những cơ hội việc làm trong tương lai. Nếu như đã chọn một ngành nghề nào đó thì bạn hãy có trách nhiệm với nghề đó nhé.

Tin cùng chuyên mục

Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu đào tạo được 1.500 kỹ sư và 500 thạc sỹ thiết kế vi mạch; đào tạo và cấp chứng chỉ công nghiệp và quốc tế về thiết kế vi mạch cho 15.000 kỹ sư.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề