Quảng cáo 1

Mục tiêu khởi nghiệp rõ ràng - Thành công ngay trong tầm tay

Việt Nam là quốc gia trẻ về khởi nghiệp nên chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển. Mấu chốt cho sự phát triển thành công là phải có mục tiêu khởi nghiệp rõ ràng, nhưng đó vẫn là bài toán khó cần giải quyết. Vậy hãy cùng 123job tìm hiểu ngay sau đây!

Đất nước ta đang ngày một phát triển, khi công nghiệp được áp dụng tối đa vào cuộc sống việc khởi nghiệp dường như cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với trước kia. Nhưng để ý tưởng khởi nghiệp thành công thì bạn cần phải xác định được mục tiêu rõ ràng. Việc xác định mục tiêu cũng giống như tìm được bản đồ để bạn có thể đến đích dễ dàng nhất. Cùng làm sáng tỏ vấn đề mục tiêu trong khởi nghiệp trong bài viết sau đây.

I. Vì sao startup cần có mục tiêu?

Trong những năm gần đây cụm từ startup được nhắc rất nhiều. Vậy startup là gì? Tại sao startup lại cần có mục tiêu thì mới có thể đạt thành công. Thì câu trả lời đó là startup hay còn gọi là khởi nghiệp ý chỉ những công ty mới thành lập đang bước đi những bước đi đầu tiên với những ý tưởng mới mẻ, táo bạo và cũng đầy rủi ro. 

Mục tiêu là một ý tưởng, kết quả mà bạn mong muốn đạt được, hình dung hay tưởng tượng về tương lai của mình. Để đạt được mục tiêu của mình bạn phải lập bản kế hoạch rõ ràng và cam kết nỗ lực để thực hiện được mục tiêu ấy trong một khoảng thời gian nhất định nào đó bằng cách tự đặt ra cho mình một hạn chót.

Mục tiêu khởi nghiệp rõ ràng - Thành công ngay trong tầm tay

Nếu bạn muốn ý tưởng khởi nghiệp thành công thì mục tiêu là điều kiện tiên quyết cần có

Bất kì ai trong mỗi chúng ta khi bắt đầu khởi nghiệp đều có chung một mong muốn đó là sự thành công đúng không nào? Vậy bạn có biết điều kiện quan trọng đóng vai trò quyết định tới sự thành công trong ý tưởng khởi nghiệp của mình là gì không? Đó chính là mục tiêu rõ ràng, khi có mục tiêu chúng ta không phải loay hoay đi thử hết những con đường để tìm kiếm sự thành công mà chính mục tiêu đó luôn dẫn dắt và thôi thúc bạn phải tìm đến sự thành công nhanh chóng hơn.

Nếu bạn muốn ý tưởng khởi nghiệp thành công thì mục tiêu là điều kiện tiên quyết cần có. Khi xác định được ý tưởng khởi nghiệp phù hợp với bản thân mình thì bạn đã đạt được 50% trên con đường thành công của mình rồi đó. Ngược lại nếu bạn xác định sai mục tiêu, hay không vạch ra những định hướng nhất định của mình trong cuộc sống hãy tưởng tượng con đường đi tới thành công của mình nó sẽ giống như mê cung vậy. Bạn cứ đi, cứ đi mãi trong một vòng luẩn quẩn không biết bao giờ mới tìm được lối ra cho bản thân mình.

Trong cuộc sống ta không khó khi bắt gặp những người khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và đã thành công. Nhiều người cho rằng khởi nghiệp thành công chỉ cần vạch ra cho mình một ý tưởng hay, độc đáo, mới mẻ với cuộc sống, một nguồn vốn tài chính vững vàng, kỹ năng, hiểu biết, sức lực… mà quên đi mất một yếu tố cũng vô cùng quan trọng quyết định đến sự thành công đó chính là mục tiêu khởi nghiệp. Xác định cho mình một ý tưởng kinh doanh rõ ràng đồng nghĩa với việc bạn có thể tự lập ra cho mình một bản kế hoạch hoàn hảo nhất chuẩn bị cho ý tưởng khởi nghiệp của mình được bắt đầu. 

Để ý tưởng khởi nghiệp được thành công là sự dung hòa của nhiều yếu tố khác nhau. Bạn phải luôn luôn khiến bản thân mình trở nên mới mẻ, khác biệt, năng động, sáng tạo, nhìn nhận mọi vấn đề trên nhiều khía cạnh khác nhau. Tuyệt đối đừng khiến bản thân mình bị cũ đi bởi những lối tư duy lạc hậu, bị động khi nhìn nhận các vấn đề. Thay vào đó phải có những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, đó mới là chìa khóa cho sự thành công.

Chúng ta đã và đang sống trong thời đại của công nghệ 4.0 hãy là một con người thông minh khi biết vận dụng tối đa công nghệ vào công cuộc khởi nghiệp của mình. Vì công nghệ sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu khởi nghiệp một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn. 

II. Mục tiêu khởi nghiệp của startup nên là bán mình?

Bán mình là cụm từ có ý chỉ đã có rất nhiều startup sau khi thành công đã bán mình cho những công ty lớn hơn hay những nhà đầu tư khác. Nhưng hành động bán mình đó không hẳn là mục tiêu của tất cả các startup. 

Đối với những founder vẫn còn quá mới mẻ như startup thì vấn đề tài chính, vốn đầu tư,  là một điều vô cùng quan trọng trong việc hoạt động và phát triển kinh doanh thành công của doanh nghiệp. Vốn đầu tư thường được bắt nguồn hay đem đến từ các nhà đầu tư, cổ đông đồng sáng lập nên công ty. Khi doanh nghiệp đã đi vào ổn định đứng trước quyết định có nên bán công ty hay không thì phần lớn phụ thuộc vào quyết định của các sáng lập viên. Như đã nói ở trên không phải startup nào cũng có mục đích là bán mình. Bằng chứng là ta đã chứng kiến sự thành công vượt bậc của rất nhiều công ty điển hình là công ty Google và Facebook.

Mục tiêu khởi nghiệp rõ ràng - Thành công ngay trong tầm tay

Sau một thời gian hoạt động các startup đều tự đặt câu hỏi "có nên bán mình hay không"

Sau một thời gian hoạt động đa số các startup đều muốn sau này không còn là startup. Startup có thể là một công ty nhỏ có tuổi đời vài ba năm nhưng một công ty nhỏ có tuổi đời vài ba năm chưa chắc đã là startup nên bạn đừng nhầm lẫn. Vậy nên chúng ta không thể dùng thời gian để làm thước đo xác định một công ty có phải là startup hay không.              

Thông thường quá trình chuyển giao này thường có thời hạn là 3 năm, xuất hiện bởi một số yếu tố như: được một công ty lớn hơn mua lại, doanh thu đạt hơn 20 triệu USD, thành viên ban quản trị hơn 5 người hay có hơn 80 thành viên...

Khả năng tăng trưởng là cụm từ thể hiện đặc điểm then chốt gắn liền với các startup. Nếu startup dùng để thể hiện sự tăng trưởng không giới hạn và nhanh nhất - Graham giải thích, thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ bị giới hạn bởi người sáng lập và chỉ hoạt động trong một phạm vi nhất định. Đây cũng là điểm khác biệt để ta có thể phân biệt giữa startup với các doanh nghiệp nhỏ. Các doanh nghiệp nhỏ nào cũng muốn sẽ phát triển nhanh chóng nhưng lại bị điểm giới hạn là lợi nhuận - điều này đã đi ngược lại với startup. Đặc biệt, một công ty được coi là đã “tốt nghiệp” startup khi công ty của bạn bắt đầu sinh ra lợi nhuận, sau đó hãy dùng chiến lược kinh doanh hiệu quả để bứt phá ngay lên.

III. Mục đích cuối cùng của khởi nghiệp là gì?

Khởi nghiệp đồng nghĩa là sẽ có rất nhiều rủi ro đi theo. Ai cũng biết điều đó nhưng tại sao vẫn làm. Mục đích cuối cùng của công cuộc khởi nghiệp là gì? Bạn sẽ chẳng bao giờ trở nên giàu có nếu cứ mãi chỉ là một người làm công ăn lương, bạn không thể giúp đỡ những người thân của mình có được một công việc ổn định khi chính bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm cho mình một công việc ổn định phù hợp với bản thân… Một cuộc sống dư giả về vật chất, sự độc lập trong tài chính đó chính là đích đến cuối cùng đánh dấu sự thành công của mục tiêu khởi nghiệp của bạn. 

Khởi nghiệp thành công là bạn đã đem lại rất nhiều lợi ích cho gia đình và xã hội như: tăng thu ngân sách, thu hút nhà đầu tư hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp, giải quyết nhu cầu việc làm cho một bộ phận người lao động, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, giúp mọi người thấy được những lợi ích khi tham gia vào bộ máy kinh doanh của bạn. Bởi chúng ta đang hợp tác kinh doanh theo mô hình cộng sinh cùng có lợi. 

Mục tiêu khởi nghiệp rõ ràng - Thành công ngay trong tầm tay

Sự độc lập trong tài chính đó chính là đích đến cuối cùng đánh dấu sự thành công của mục tiêu khởi nghiệp

IV. Kết luận

Khi bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp của mình thì bất kì ai trong mỗi chúng ta cũng hy vọng sẽ thành công. Nhưng hãy nhớ rằng để thành công bao gồm rất nhiều yếu tố và có một mục tiêu rõ ràng là một yếu tố quan trọng: “Mục tiêu khởi nghiệp rõ ràng - thành công ngay trong tầm tay”.

Theo Hoàng Phương Anh/123job.vn

Tin cùng chuyên mục

Warren Buffett từng nói rằng: “Lần đầu tư quan trọng nhất trong cuộc đời tôi không phải là mua loại cổ phiếu nào, mà là chọn người bạn đời”.
Ý tưởng sản xuất những sản phẩm từ củ ấu tươi tách vỏ với mong muốn góp phần phát triển du lịch quê hương Đồng Tháp đã giúp Đồng Lê Tiểu My (sinh viên năm 2 ngành Quản trị kinh doanh, .
“Cơn bão” Covid-19 đã cuốn đi không ít mô hình khởi nghiệp. Đến nay, khi dịch bệnh phần nào được kiểm soát, nhiều người trẻ đã mạnh dạn khởi nghiệp trở lại.
Tạo ra những sản phẩm độc đáo từ phụ phẩm bỏ đi; hay đưa khách đến tận vùng trồng để “tai nghe, mắt thấy” quy trình chế biến… là những cách tiếp thị, bán hàng hiệu quả được nhiều bạn trẻ khởi nghiệp áp dụng thời gian qua.
Lần đầu tiên tại Việt Nam có chương trình khởi tạo startup với sự hội tụ đầy đủ của 3 nguồn lực: Công nghệ-vốn-thị trường. Các startup trong lĩnh vực công nghệ y tế, giáo dục... có thể tham gia.
Business France, cơ quan thương mại thuộc Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, đang hỗ trợ công ty phát triển game nổi tiếng thế giới Ubisoft đưa chương trình khởi nghiệp Ubisoft Entrepreneurs Lab đến Việt Nam.
Quảng cáo 2
Quảng cáo 3
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Tra cứu điếm thi