Lưu ý khi tham gia các kì thi riêng

Khoảng 5 năm trở lại đây, ngày càng nhiều cơ sở giáo dục ĐH tổ chức các kì thi riêng như kì thi đánh giá năng lực (2 ĐH Quốc gia, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2) hoặc kì thi đánh giá tư duy (ĐH Bách khoa Hà Nội), bài thi đánh giá (Bộ Công an), bài thi đánh giá chuyên biệt (Trường ĐH Sư phạm TPHCM)...

Thời gian diễn ra các kì thi riêng thường bắt đầu từ học kì II và kéo dài đến sát kì thi tốt nghiệp THPT hằng năm.

Lưu ý khi tham gia các kì thi riêng

Thí sinh dự thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội đợt 1 năm 2025

Việc tham gia các kì thi riêng trở nên phổ biến, được các thí sinh mong chờ vì tăng cơ hội vào ĐH. Năm nay, ĐH Bách khoa Hà Nội tăng 10% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển từ điểm kì thi đánh giá tư duy. Vì vậy, kì thi năm nay thu hút đông thí sinh đăng kí. Đã có 14.000 thí sinh dự thi ở đợt đầu tiên (số thí sinh đăng kí tăng gấp 5 lần đợt 1 năm 2024), diễn ra ngày 18 - 19/1. Đợt 2 vào ngày 8 - 9/3 và đợt 3 vào ngày 26 - 27/6.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cấu trúc bài thi đánh giá tư duy năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2024 vì nhà trường đã chủ động thay đổi nội dung, hình thức thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ trước đó. Thí sinh có thể biết kết quả thi sau 7 đến 10 ngày, kể từ ngày dự thi. Hiện có khoảng 50 cơ sở giáo dục ĐH trên cả nước thông báo sử dụng kết quả kì thi này để xét tuyển.

ĐH Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng kí cả 6 đợt thi của năm 2025 trong cùng một khoảng thời gian, bắt đầu từ ngày 8/2; trong đó ca thi thứ nhất diễn ra ngày 15 - 16/3, dự kiến đáp ứng 10.000 thí sinh dự thi. Qua theo dõi kì thi đánh giá năng lực thời gian qua, cho thấy, thời gian đầu khi mở cổng đăng kí, do lượng thí sinh lớn nên dẫn đến nghẽn đường truyền.

Thời điểm này, cả nước có hơn 10 cơ sở giáo dục ĐH dự kiến tổ chức kì thi riêng để tuyển sinh vào trường, cũng như tạo điều kiện để các trường khác sử dụng làm căn cứ xét tuyển.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) cho hay, ngoài kì thi tốt nghiệp THPT, nếu thí sinh mong muốn xét tuyển vào các trường có tổ chức kì thi riêng hoặc xét tuyển sớm cần tìm hiểu kĩ đề án tuyển sinh của các trường ĐH đã công bố trên website chính thống.

“Các em nên chọn một hoặc hai kì thi để tham gia. Bởi mỗi trường sẽ có những mục tiêu, đánh giá khác nhau trong những khối ngành khác nhau. Nếu đã xác định được rõ ngành nghề mình sẽ theo đuổi, thí sinh chỉ nên tham gia một hoặc hai kì thi riêng”, bà Thủy nói.

Theo bà Thủy, tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển từ kì thi riêng ở mỗi trường cũng khác nhau, thí sinh cần tìm hiểu kĩ trước khi quyết định đăng kí để tránh lãng phí và không đạt hiệu quả.

Theo Hoa Ban/ Tiền Phong

Tin cùng chuyên mục

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) công bố phương án tuyển sinh Đại học chính quy dự kiến năm 2025. Theo đó, Trường tuyển sinh 13.500 chỉ tiêu với 61 ngành đào tạo đa dạng theo 03 phương thức xét tuyển độc lập và áp dụng nhiều chính sách học phí, học bổng đặc biệt cho thí sinh cả nước.
Từ năm 2025, Học viện Kỹ thuật quân sự được giao trở lại nhiệm vụ đào tạo đại học hệ dân sự, sau 6 năm gián đoạn...
Năm 2025, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM giữ ổn định các phương thức xét tuyển như năm 2024, chỉ điều chỉnh một số kỹ thuật ở từng phương thức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đồng thời bổ sung thêm nhiều tổ hợp xét tuyển và mở thêm nhiều ngành/chuyên ngành.
Cả nước có 149 trường sẽ được xét tuyển thẳng (xét học bạ cùng với các tiêu chí) vào ĐH Quốc gia TPHCM năm 2025.
Trường ĐH Công nghệ thông tin – ĐHQG-HCM đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với một số điểm mới như: bổ sung các tổ hợp xét tuyển có môn tin học, mở thêm ngành truyền thông đa phương tiện, cộng điểm ưu tiên dựa vào chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với thí sinh xét tuyển thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM và kỳ thi tốt nghiệp THPT…
Sau 22 ngày mở cổng, hơn 74.000 thí sinh đã đăng ký dự thi Đánh giá năng lực đợt 1 năm 2025 của ĐH Quốc gia TP.HCM. Kỳ thi đợt 1 sẽ diễn ra vào 30-3.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Đánh thức nhiệm vụ đào tạo nhân lực điện hạt nhân ở các trường đại học
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tái khởi động lại, đồng nghĩa với việc các trường đại học (ĐH) chính thức “đánh thức” nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ dự án đã để “ngủ” một...