Lợi thế và khó khăn nghề tiếp viên hàng không

Ngành hàng không có rất nhiều công việc phù hợp với người có kỹ năng, nền tảng học vấn và đủ đam mê. Một trong những nghề phổ biến nhất trong ngành này là tiếp viên hàng không, nguồn nhân lực phục vụ vì sự an toàn, thoải mái và tiện lợi của hành khách trên mỗi chuyến bay.

Ảnh: airlinecareer

Nếu bạn quan tâm đến việc theo đuổi nghề tiếp viên hàng không, bạn hãy tham khảo một số lợi thế và khó khăn đặt ra đối với nghề này. Từ đó, bạn có thể xác định liệu công việc và yêu cầu của nghề có phù hợp với mục tiêu và tiêu chuẩn việc làm của bạn hay không.

Tiếp viên hàng không là gì?

Tiếp viên hàng không giúp đảm bảo sự thoải mái và an toàn của hành khách trên máy bay. Họ thường làm việc cho các hãng hàng không thương mại, cũng như doanh nghiệp tư nhân. Trách nhiệm của họ thường kéo dài từ việc đón hành khách lên máy bay trước khi chuyến bay cất cánh, đến việc hoàn thành các nhiệm vụ cần thiết sau khi mọi hành khách đã xuống máy bay. Tiếp viên hàng không cũng có thể làm việc theo yêu cầu, nghĩa là họ phải luôn trong tư thế sẵn sàng làm việc khi được yêu cầu.

Công việc của tiếp viên hàng không là gì?

Tiếp viên hàng không cung cấp dịch vụ khách hàng và giám sát an toàn cho hành khách trên chuyến bay. Ngoài ra, tiếp viên hàng không sẽ cung cấp thông tin về chuyến bay như những quy trình an toàn và các dịch vụ sẵn có trước và trong mỗi chuyến bay đến hành khách. Họ cũng quan tâm đến nhu cầu của hành khách, như thức ăn, đồ uống và các dịch vụ khác mà hành khách cần trong suốt hành trình bay.

Nhiệm vụ của tiếp viên hàng không

Hiểu những thông tin do phi công cung cấp, như dự báo thời tiết hay sự nhiễu loạn thời tiết và truyền đạt lại những thông tin đó đến hành khách một cách thích hợp.

Xem xét các thiết bị, nguyên tắc an toàn và hướng dẫn hành khách thực hiện đúng quy trình an toàn trên máy bay.

Tư vấn chỗ khi hành khách yêu cầu, ví dụ những người đi du lịch có xe lăn hay gia đình có con nhỏ.

Xác nhận thông tin vé và hướng dẫn hành khách chỗ để hành lý xách tay.

Giám sát các nguy cơ tiềm ẩn về an toàn trên máy bay và giảm thiểu khi cần thiết.

11 lợi thế của nghề tiếp viên hàng không

Cơ hội du lịch

Tiếp viên hàng không thường xuyên trải nghiệm du lịch như một phần nhiệm vụ công việc. Tùy thuộc vào lịch trình, họ có thể dành thời gian để khám phá các điểm đến trước khi chuyến bay tiếp theo bắt đầu hoặc trong thời gian quá cảnh. Tiếp viên hàng không cũng thường tận hưởng những khung cảnh đẹp khi họ bay qua các địa danh và thành phố. Điều hấp dẫn nhất là họ không phải tốn tiền vé máy bay.

Quyền lợi những chuyến bay

Tiếp viên hàng không và nhân viên hãng hàng không thường nhận được mức chiết khấu cho chuyến du lịch cá nhân. Những lợi ích này có thể mở rộng cho gia đình và người quen của họ. Quyền lợi này có thể giúp bạn và gia đình tiết kiệm tiền khi đi du lịch hoặc thăm gia đình, con cái đang định cư tại nước ngoài.

Lịch trình linh hoạt

Do tính chất thay đổi của chuyến bay lúc khởi hành và hạ cánh, tiếp viên hàng không có thể làm việc bất kỳ giờ nào trong ngày, bất kỳ ngày nào trong tuần. Nhiều hãng hàng không cho phép nhân viên đổi chuyến bay với nhau, tùy thuộc vào các yếu tố như thâm niên và hậu cần của một đợt hoán đổi cụ thể. Điều này giúp tiếp viên hàng không đáp ứng lịch trình và sở thích cá nhân. Một số tiếp viên hàng không cũng có thể được hưởng lợi từ thời gian nghỉ có lương.

Gặp gỡ nhiều người

Tương tự như nhiều vai trò định hướng dịch vụ khác, tiếp viên hàng không gặp gỡ nhiều người tại nơi làm việc, cả trên không và dưới mặt đất. Điều này có thể thú vị đối với những người thích tạo kết nối cá nhân suốt cả ngày. Gặp gỡ nhiều người mới mỗi ngày cũng có thể giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp, yếu tố được xem là có tính chuyển đổi cao, nghĩa là kỹ năng này có thể giúp bạn thành công trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp.

Trải nghiệm đa dạng

Đối với một tiếp viên hàng không, mỗi ngày sẽ mang lại những trải nghiệm khác nhau. Sự thay đổi các chuyến bay, địa điểm và hành khách trở thành một thói quen thông thường, điều này càng phù hợp đối với những người thích sự đa dạng trong ngày. Tiếp viên hàng không đối mặt với những tình huống bất ngờ trong công việc có thể giúp họ duy trì các kỹ năng chuyên nghiệp một cách sắc bén và công việc trở nên thú vị hơn mỗi ngày.

Đảm bảo việc làm

Tiếp viên hàng không có thể yên tâm với vị trí công việc vì nhu cầu du lịch luôn ở mức cao. Mọi người thường chọn di chuyển bằng đường hàng không vì đó là cách nhanh nhất để đến một sự kiện kinh doanh, đi nghỉ mát hoặc thực hiện một kế hoạch cá nhân. Sự tiện lợi của việc di chuyển bằng đường hàng không góp phần vào sự thành công liên tục của ngành, cho phép các thành viên phi hành đoàn có việc làm lâu dài.

Môi trường làm việc mát mẻ

Đối với những người thích làm việc trong điều kiện nhiệt độ thoải mái, nghề tiếp viên hàng không có thể phù hợp. Tiếp viên hàng không dành phần lớn thời gian trên máy bay và sân bay, nên họ có thể tránh tiếp xúc với nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng.

Đảm bảo thể lực

Mặc dù trách nhiệm của một tiếp viên hàng không điển hình không đòi hỏi lao động chân tay vất vả, nhưng phần lớn thời gian họ phải đứng khi làm việc. Họ dành phần lớn thời gian trên máy bay, đi đi lại lại để kiểm tra hành khách và di chuyển qua các sân bay để đến chuyến bay tiếp theo. Mức độ hoạt động này có thể giúp các tiếp viên giữ dáng và khỏe mạnh.

Tương tác xã hội

Nếu bạn đang muốn trau dồi kỹ năng giao tiếp của mình, làm tiếp viên hàng không có thể mang đến cho bạn nhiều cơ hội. Đây cũng là công việc phù hợp cho những người thích dành thời gian với những người khác tại nơi làm việc. Tiếp viên hàng không giao tiếp với mọi người thuộc mọi tầng lớp là một phần trong công việc của họ. Điều mà bạn có thể thấy hài lòng.

Bữa ăn miễn phí

Các tiếp viên hàng không thường được hoàn trả tất cả các chi phí liên quan đến chuyến đi của họ trong khi làm việc, bao gồm cả việc ăn uống. Chuẩn bị bữa ăn khi bạn dành nhiều thời gian đi công tác có thể không thực hiện được và việc mua từng bữa ăn tại sân bay có thể tốn kém. Phiếu ăn uống giúp tiếp viên hàng không tránh những thách thức này, trong khi vẫn được bổ sung dinh dưỡng trong ca làm việc của họ.

Quyền lợi nhân viên

Nhiều hãng hàng không cung cấp cho phi hành đoàn của họ nhiều lợi ích khác nhau trong công việc. Các lợi ích thông thường của tiếp viên hàng không bao gồm bảo hiểm y tế, nha khoa, thị lực và nhân thọ. Một số hãng hàng không cũng có thể cung cấp cho tiếp viên các đặc quyền liên quan đến du lịch, như các chuyến bay miễn phí hoặc giảm giá.

8 khó khăn của nghề tiếp viên hàng không

Lịch làm việc theo yêu cầu

Tiếp viên hàng không có thể làm việc theo yêu cầu hoặc dự bị. Điều này có nghĩa là họ phải sẵn sàng thực hiện chuyến bay trong một thời gian nhất định. Ví dụ, nếu một tiếp viên hàng không ốm hoặc không thể làm việc được, một tiếp viên hàng không khác có thể nhận được thông báo trước hai giờ từ hãng hàng không để xác nhận thay thế. Để làm tốt điều này, hãy nhớ nghỉ ngơi đầy đủ khi có thể để đảm bảo bạn sẵn sàng đi bất cứ khi nào bạn được gọi, trong thời gian nghỉ của mình.

Làm việc xa nhà

Nhiều bạn cảm thấy khó khăn khi thời gian chủ yếu là làm việc xa nhà. Nếu bạn rơi vào trường hợp này thì có thể mang theo một vật kỷ niệm để vơi nỗi nhớ nhà. Bạn cũng có thể gọi video call với người thân và bạn bè khi liên tục có những chuyến bay dài ngày.

Làm việc cuối tuần và ngày lễ

Tiếp viên hàng không có thể được yêu cầu làm việc vào cuối tuần và ngày lễ, đặc biệt khi họ còn khá mới. Cố gắng duy trì kết nối các mối quan hệ cá nhân của bạn khi các bạn ở cùng nhau và lên kế hoạch cho các buổi họp mặt hay lễ kỷ niệm quan trọng. Nếu bạn làm tiếp viên hàng không vào cuối tuần, hãy cân nhắc việc cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ vào những ngày nghỉ. Tận dụng tối đa thời gian của các ngày nghỉ bằng các hoạt động mà bạn thường làm vào những ngày cuối tuần.

Thường xuyên thay đổi múi giờ

Tùy thuộc vào lộ trình và lịch trình, tiếp viên hàng không có thể thường xuyên bị thay đổi múi giờ. Tác động của lệch múi giờ có thể khác nhau ở mỗi người, thường xuất hiện mệt mỏi và các tác động thể chất khác, như đau đầu và khó tập trung. Giải pháp để xử lý vấn đề này là bay khứ hồi và ngủ khi bạn có thể. Hãy hỏi các tiếp viên hàng không có kinh nghiệm để được tư vấn về việc thay đổi múi giờ và cả độ trễ của chuyến bay.

Giải quyết xung đột

Tiếp viên hàng không chịu trách nhiệm đảm bảo hành động của hành khách phù hợp trên máy bay. Đôi khi, họ phải tham gia để giải quyết xung đột khi hành khách cư xử không đảm bảo quy tắc an toàn trên máy bay. Họ phải giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và ngăn tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Cơ hội phát triển hạn chế

Bạn có thể gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các cơ hội thăng tiến khi là một tiếp viên hàng không. Tiếp viên hàng không thường giữ một vai trò trong nhiều năm, mặc dù họ có thể được tăng lương thường xuyên. Khi bạn đã chứng minh được khả năng của mình ở vị trí này và muốn thăng tiến trong hệ thống phân cấp việc làm, bạn có thể tìm được một công việc ở vị trí khác trong ngành.

Trực tiếp làm việc

Không có bất kỳ lựa chọn làm việc từ xa nào dành cho tiếp viên hàng không, vì vậy lịch trình của bạn có thể kém linh hoạt hơn. Nghỉ ốm hoặc xử lý các trường hợp khẩn cấp của gia đình hoặc các trở ngại khác có thể khiến bạn không thể đi làm. Điều này có thể ảnh hưởng đến tiền lương của bạn. Tuy nhiên, các hãng hàng không thường cho phép tiếp viên hàng không nghỉ có lương hoặc nghỉ ốm. Bạn có thể đưa ra yêu cầu với hãng nếu có tình huống khẩn cấp phát sinh.

Lịch trình chậm trễ

Là một tiếp viên hàng không, bạn có thể gặp phải tình trạng chậm trễ chuyến đi do các chuyến bay bị hoãn hoặc bị hủy. Điều này có thể ảnh hưởng đến lịch trình của bạn. Các hãng hàng không hiểu rằng một số chuyến bay bị hoãn là không thể tránh khỏi. Do đó, lịch trình chậm trễ là điều khó tránh đối với một tiếp viên hàng không.

Theo indeed

Tin cùng chuyên mục

Game đang trở thành một trong nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào nền kinh tế số. Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành game Việt đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản.
Trong Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra vào tháng 2/2024, lời phát biểu của ông Jensen Huang - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nvidia - đã gây sự chú ý lẫn những tranh luận đa chiều. Theo ông, giới trẻ không cần học lập trình nữa bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm việc đó; giới trẻ chỉ nên học các ngành sinh học, giáo dục, nông nghiệp…
Quan hệ công chúng (viết tắt là PR) là một ngành thuộc lĩnh vực truyền thông.
Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu sâu về lĩnh vực này.
Ai cũng cần những người thầy trong đời. Người thầy đứng trên bục giảng nhìn xuống những gương mặt chăm chú của học trò để biết kiến thức của mình đang được gieo xuống mảnh đất màu mỡ mỗi ngày. Ở đó những mầm xanh hối hả vươn lên!
Điện thoại, máy tính, ti vi hay xe máy, ô tô, máy bay,… đều không thể vận hành nếu thiếu một thành phần cốt lõi, chip bán dẫn. Trong đó, các mạch tích hợp chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thành phần điện tử trên một chíp bán dẫn, giúp tạo ra các bộ vi xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ dung lượng lớn và các ứng dụng di động ngày càng nhỏ gọn. Quá trình tạo ra các mạch tích hợp ấy chính là nhiệm vụ của ngành thiết kế vi mạch.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề