Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ chỉ còn 3 buổi thi

Bộ GD-ĐT cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được tổ chức trong 2 ngày với 3 buổi thi thay vì 4 buổi như hiện nay.

Về thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) nêu dự kiến: "Công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được tổ chức trong 2 ngày với 3 buổi thi. Trong đó 1 buổi thi môn ngữ văn, 1 buổi thi môn toán, 1 buổi thi 2 môn tự chọn trong số các môn học ở lớp 12 (tổ hợp tự chọn). Căn cứ các môn thi đã được công bố tại phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì sẽ có tới 36 tổ hợp tự chọn. Đây là thách thức lớn cho công tác bố trí và tổ chức thi".

Cũng theo Cục Quản lý chất lượng, để bảo đảm việc sắp xếp phòng thi là tối ưu, hạn chế tối đa việc di chuyển của thí sinh (TS), do đó các địa phương cần tiến hành khảo sát nguyện vọng đăng ký môn thi của TS sớm từ tháng 12.2024 và xây dựng các phương án phòng thi, bố trí thực hiện thử nghiệm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ chỉ còn 3 buổi thi

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Bộ GD-ĐT dự kiến từ năm 2025 kỳ thi sẽ được tổ chức trong 2 ngày với 3 buổi thi thay vì 4 buổi như hiện nay. NHẬT THỊNH

Trên cơ sở kết quả khảo sát nguyện vọng của TS, các sở GD-ĐT có thể tiến hành dự kiến phương án sắp xếp địa điểm thi bảo đảm nguyên tắc các TS dự thi cùng tổ hợp tự chọn sẽ được sắp xếp cùng một phòng thi.

Về công tác chuẩn bị ra đề thi, Cục Quản lý chất lượng cho biết để chuẩn bị cho công tác ra đề kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo hướng mở, phát huy trí tuệ tập thể toàn ngành, Bộ GD-ĐT chủ động triển khai nhiều đợt tập huấn trên toàn quốc về quy trình, nghiệp vụ, cách thức xây dựng ngân hàng câu hỏi thi cho hàng nghìn giáo viên, giảng viên trên toàn quốc bởi các chuyên gia trong và ngoài nước.

Cụ thể, tháng 12.2023, đã triển khai tập huấn cho hơn 3.500 đội ngũ khảo thí, giáo viên, giảng viên, chuyên gia trên toàn quốc về quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi bởi các chuyên gia đến Viện Khảo thí Hoa Kỳ (ETS).

Tháng 4, Bộ GD-ĐT đã triển khai tập huấn xây dựng câu hỏi thi, ngân hàng câu hỏi thi cho gần 2.500 giáo viên từ các trường THPT, các cơ sở giáo dục đại học trên toàn quốc bởi các chuyên gia trong nước đã có nhiều năm kinh nghiệm ra đề thi, xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, viết sách giáo khoa...

Trên cơ sở kết quả tập huấn vào tháng 4 vừa qua, hiện nay các sở GD-ĐT đang triển khai cho giáo viên xây dựng đề thi theo cấu trúc định dạng đề thi mới (những đề thi này sẽ được sử dụng làm nguồn cho xây dựng ngân hàng câu hỏi thi từ năm 2025).

Cục Quản lý chất lượng cũng cho biết tháng 8 tới Bộ GD-ĐT sẽ triển khai đánh giá, nhận xét đề thi do các đơn vị xây dựng. Điều này góp phần nâng cao chất lượng xây dựng câu hỏi thi, ngân hàng câu hỏi thi của giáo viên tại các địa phương cũng như phát huy trí tuệ tập thể toàn ngành trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi theo hướng mở.

Bộ GD-ĐT đang triển khai thủ tục cần thiết để xây dựng hệ thống phần mềm phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, dự kiến cuối năm 2024 sẽ từng bước thử nghiệm các hệ thống này tại một số địa phương trước khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Một trong những điểm mới về đề thi từ năm 2025, theo Bộ GD-ĐT, là việc xây dựng thư viện, ngân hàng câu hỏi thi có "tính mở". Câu hỏi nguồn được đóng góp "mở" từ mọi nguồn lực có thể trong ngành, tạo ra thư viện "mở"; Bộ GD-ĐT mời các chuyên gia lựa chọn tạo đề thi.

Đề thi sẽ được thử nghiệm trên diện rộng tại các địa phương; sau đó lựa chọn câu hỏi tốt qua xử lý kết quả bằng lý thuyết khảo thí (kết hợp các góp ý) để đưa vào ngân hàng câu hỏi thi "đóng" (ngân hàng chuẩn hóa). Từ thư viện, ngân hàng câu hỏi thi là cơ sở để xây dựng đề thi cho các năm.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng nêu những thay đổi trong việc in sao, vận chuyển đề thi theo hướng chặt chẽ và an toàn hơn.

Theo Tuệ Nguyễn/ Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

Hai ĐHQG đang tiến hành tái cấu trúc, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới
Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Trung tâm Nghiên cứu tiên tiến và Đổi mới sáng tạo vào chiều 9/12/2024, tại khu đất NC2.2, Khu Viện Nghiên cứu 2, Phường Đông Hòa, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) cho biết, ngành giáo dục đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng các cơ sở dữ liệu từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên đến giáo dục đại học (ĐH). Ngành cơ bản đã số hóa thông tin phục vụ công tác quản lí tại tất cả các bậc học. Dữ liệu của ngành đã được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm để khai thác dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lí.
Trong hơn 1 tháng, có thêm 2 trường đại học (ĐH) là Kinh tế quốc dân và Duy Tân trở thành ĐH, nâng tổng số ĐH của VN lên 9 trường. Đây là 2 trong số 4 trường ĐH chuyển thành ĐH theo luật Giáo dục ĐH sửa đổi 2018.
Chính phủ đề xuất chuyển Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM về Bộ GD-ĐT để quản lý. Đồng thời, giao 2 đại học quốc gia đề xuất phương án sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong.
8 chương trình giáo dục đã được Bộ GD-ĐT xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bản thân để tạo thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Các ngành công nghiệp số cốt lõi nào được đẩy mạnh đào tạo nhân lực?
Bên cạnh ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành công nghệ số cốt lõi đã được Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh đào tạo nhân lực đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.